Nhiều gỗ rừng bị đốn hạ vô tội vạ ở Nghệ An (Kỳ III): Vẫn loay hoay trong “vòng quay” xử lý

Diendandoanhnghiep.vn Cây rừng có đường kính cỡ lớn bị chặt hạ, cây nhỏ bị phát sẻ cả loạt, dù đã lập biên bản nhưng sau đó gỗ vẫn bị vận chuyển ra ngoài. Đã gần 1 tháng nay, kẻ phá rừng vẫn chưa lộ diện.

>>Nhiều gỗ rừng bị đốn hạ vô tội vạ ở Nghệ An (Kỳ II): Vì sao thủ phạm vẫn chưa bị “lật mặt”?

Đó là những gì xảy ra tại vụ phá rừng tự nhiên xảy ra tại xã Thanh An, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An nhưng nhiều vấn đề liên quan vẫn chưa được cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ...

 Những kẻ phá rừng mở đường lên đỉnh đồi để chặt cây

Những kẻ phá rừng mở đường lên đỉnh đồi để chặt cây

Huy động phương tiện hiện đại để phá rừng

Vụ phá rừng trên, vừa mới xảy vào cuối tháng 10/2022, tại khu vực rừng Đá Hươu, thuộc thôn Thượng Lâm, xã Thanh An, huyện Thanh Chương. Khi tiếp cận mới hiện trường, phóng viên thấy có khoảng 1ha diện tích rừng tự nhiên ở đây đã bị san phẳng. Các cây nhỏ bị phát sẻ ngã rạp xuống từng lớp; có nhiều cây to bị cưa sát gốc. Những thân cây này đã bị cắt thành khúc chờ vận chuyển ra ngoài. Có rất nhiều khúc gỗ có đường kính khoảng nửa mét và trên những thân cây này cũng không thấy đánh dấu kiểm tra của lực lượng chức năng.

Dưới chân đồi, 1 tuyến đường vận xuất được mở, dọc đường có nhiều khúc gỗ vứt ngổn ngang. Cùng với đó, một tuyến đường khai thác thứ 2, cũng được mở lên tận đỉnh đồi. Trên đồi, một diện tích rừng đã bị đào bới, nhiều gốc cây cũng bị xới lên.

Theo thông tin từ người dân địa phương, cây sau khi bị chặt, những cây to bị cắt khúc mang vào xưởng cưa, còn những cây nhỏ hơn và cành ngọn sẽ được bán củi. Tất cả đều được chở bằng xe tải lớn ra khỏi rừng.

Người dân xã Thanh An bức xúc, bởi việc phá rừng diễn ra trong nhiều ngày, những kẻ phá rừng huy động cả cưa xăng, máy múc, xe tải… để chặt phá nhưng vẫn không bị ngăn chặn.

 Một cây gỗ có đường kính khoảng nửa mét bị chặt hạ

Một cây gỗ có đường kính khoảng nửa mét bị chặt hạ

Gỗ rừng “không cánh mà bay”

Điều đáng nói, sau khi cơ quan chức năng lập biên bản xong, gỗ rừng vẫn bị chở ra khỏi rừng. Cụ thể, vào ngày 5/11/2022, khi chúng tôi tiếp cận hiện trường vụ phá rừng thì thấy có rất nhiều khúc gỗ đường kính khoảng nửa mét đã được cắt gọn, tập kết 2 bên đường dưới chân đồi. Trên những khúc gỗ này, vẫn chưa hề có đánh dấu thể hiện số gỗ đã được kiểm tra của cơ quan chức năng.

>>Nhiều gỗ rừng bị đốn hạ vô tội vạ ở Nghệ An (Kỳ I): Ngang nhiên chặt phá rừng tự nhiên

3 ngày sau trở lại hiện trường vụ phá rừng, thì tất cả số gỗ trên đã “không cánh mà bay”. Trên tuyến đường vận xuất có nhiều vết trượt do kéo gỗ in trên nền đất nhão, nhiều vị trí còn có dấu vết xe tải chuầy lốp do đường bị ướt.

Người dân địa phương còn cho biết, sau khi đã được lực lượng chức năng và chính quyền địa phương lập biên bản, một thời gian sau, số gỗ còn lại trong rừng vẫn bị những kẻ phá rừng ngang nhiên chở ra ngoài bằng xe tải giữa ban ngày, theo hướng ra đường Hồ Chí Minh.

Xin ý kiến Bộ NN&PTNT hướng xử lý?

Tại biên bản kiểm tra hiện trường vụ chặt phá rừng này của Hạt Kiểm lâm huyện Thanh Chương cho thấy, vào hồi 7 giờ 30 phút, ngày 31/10/2022, Trạm Kiểm lâm Hoa Quân (thuộc Hạt Kiểm lâm Thanh Chương) đã phối hợp với UBND xã Thanh An tiến hành kiểm tra tại khu vực thôn Thượng Lâm, thuộc thửa 287, khoảnh 7, tiểu khu 978L, tờ bản đồ số 1.

Ông Nguyễn Cảnh Nam, Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết, trải qua nhiều giai đoạn, rừng ở địa phương đã bán trao tay qua nhiều người nên chủ rừng có cả người trong xã và người ngoài xã. Mỗi tháng, xã cho người đi kiểm tra 2 lần nhưng cũng không xuể. Hiện, trên địa bàn có tình trạng, nhiều người dân lợi dụng khai thác keo sau đó lấn dần sang rừng tự nhiên mỗi ngày 1 ít, để có thêm đất rừng để trồng keo. Do đó, việc quản lý rừng rất khó khăn.

“Số cây rừng bị phá vừa rồi nằm trên diện tích đất được giao của một công dân xã Thanh An, diện tích bị phá không nằm trong diện tích quy hoạch 3 loại rừng (đặc dụng, phòng hộ, sản xuất). Tuy nhiên, hành động phá rừng này là vi phạm phát luật. Xã đã làm việc với ngành Kiểm lâm, để làm rõ vụ việc này. Do chưa xác định được người chặt rừng, nên đối với công dân này, trước mắt, xã chỉ mới xử phạt hành vi mở đường lên diện tích đất nông nghiệp”- ông Nam nói.

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nghệ An, cho biết, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã thành lập đoàn để kiểm tra vụ việc. Vừa rồi huyện Thanh Chương đã thành lập đoàn để kiểm tra vụ việc này. Do diện tích có rừng này không nằm trên diện tích đất lâm nghiệp quy hoạch 3 loại rừng nên khó khăn cho việc xử lý. Hiện nay, Chi cục đang làm văn bản để trình Bộ NN& PTNT để xin hướng xử lý.

“Trước mắt, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Thanh Chương phối hợp với chính quyền địa phương xử lý theo quy định của Luật Đất đai và quy định bảo tài sản công của Nhà nước. Về thủ phạm chặt rừng, hiện đang trong quá trình điều tra để xử lý”- ông Tuấn cho biết thêm.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều gỗ rừng bị đốn hạ vô tội vạ ở Nghệ An (Kỳ III): Vẫn loay hoay trong “vòng quay” xử lý tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725576 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725576 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10