Nhiều phát hiện tiềm năng trong việc ngăn chặn dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà khoa học trên thế giới thông báo có nhiều tín hiệu tích cực trong cuộc chiến chống lại dịch COVID-19.

Các nhà khoa học Thụy Sĩ phát hiện siêu kháng thể chống virus gây bệnh COVID-19

Các nhà khoa học Thụy Sĩ phát hiện siêu kháng thể chống virus gây bệnh COVID-19

Các nhà khoa học thuộc bệnh viện Đại học Lausanne (CHUV) và Đại học EPFL của Thuỵ Sĩ đã phát hiện ra một kháng thể đơn dòng cực mạnh, có thể vô hiệu hóa tất cả biến thể của virus SARS-CoV-2. Kháng thể đơn dòng này nhắm mục tiêu là protein gai của virus SARS-CoV-2, vốn có tác dụng giúp virus SARS-CoV-2 gắn vào thụ thể trên bề mặt tế bào vật chủ.

Điều đó có nghĩa là kháng thể ngăn chặn quá trình sao chép virus, cho phép hệ thống miễn dịch của bệnh nhân loại bỏ SARS-CoV-2 khỏi cơ thể. Cơ chế bảo vệ này đã được chứng minh thông qua các bài kiểm tra trên loài chuột.

Được biết, kháng thể mới này được phát hiện trong tế bào lympho (tế bào miễn dịch tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh) của người mắc Covid-19. Đây là kháng thể mạnh nhất cho tới nay có thể chống lại COVID-19. Kết quả nghiên cứu khẳng định kháng thể đơn dòng này có hiệu quả trong việc vô hiệu hóa tất cả biến thể của vi rút đã được xác định cho đến nay, bao gồm cả biến thể siêu lây nhiễm Delta.

Kháng thể này là một trong những loại kháng thể mạnh mẽ nhất từ trước tới nay có thể chống lại SARS-CoV-2, giúp bảo vệ bệnh nhân trong 4-6 tháng. Đây là một lựa chọn điều trị dự phòng rất khả quan đối với những người có nguy cơ không xác định hoặc những người được tiêm vắc-xin nhưng không thể tạo ra phản ứng miễn dịch.

Việc phát hiện ra kháng thể mới là bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại COVID-19, giúp mở ra cánh cửa cải thiện các phương pháp điều trị bệnh nặng và tăng cường các biện pháp dự phòng, đặc biệt đối với bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu. CHUV và EPFL đang lên kế hoạch sản xuất một loại thuốc có chứa kháng thể này. Thử nghiệm lâm sàng thuốc dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2022.

Mặt khác, nghiên cứu được nhóm chuyên gia Đại học Y khoa Northwestern, Mỹ, công bố trên tạp chí Journal of Clinical Investigation cho thấy vaccine COVID-19 có thể cung cấp khả năng miễn dịch chống lại các chủng virus corona tương tự.

Cụ thể, huyết tương của những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 tạo ra các kháng thể phản ứng chéo, chống lại được cả SARS-CoV-1 và virus corona gây cảm lạnh thông thường (OC43). Thử nghiệm trên chuột cũng cho thấy, những con chuột được tiêm vaccine SARS-CoV-1 vào năm 2004 cũng tạo ra phản ứng miễn dịch bảo vệ khỏi phơi nhiễm COVID-19. Đặc biệt, các tác giả phát hiện những người nhiễm bất kỳ chủng virus corona nào trước đó đều được bảo vệ, chống lại nguy cơ lây nhiễm cùng dòng virus này.

Việc tiêm chủng diện rộng vẫn góp phần lớn trong việc nâng cao kháng thể phòng chống lây nhiễm COVID-19

Việc tiêm chủng diện rộng vẫn góp phần lớn trong việc nâng cao kháng thể phòng chống lây nhiễm COVID-19

Nhà nghiên cứu Pablo Penaloza-MacMaster, đại diện nhóm tác giả, nhận định kết quả này rất đáng hy vọng, miễn là tiếp xúc virus có cấu trúc di truyền giống hơn 70% so với chủng SARS, các con chuột đều sẽ được bảo vệ. Nếu tiếp xúc họ virus corona khác, vaccine có thể mang lại ít khả năng bảo vệ hơn.

Điều này đã làm tăng kỳ vọng của các nhà khoa học trong việc tìm ra loại vaccine mới có thể ngăn ngừa mọi biến chủng của virus Corona. Các nhà virus học Theodora Hatziioannou và Paul Bieniasz tại Đại học Rockefeller ở Thành phố New York, đã bắt đầu tạo ra một phiên bản của protein SARS-CoV-2 quan trọng với khả năng né tránh tất cả các kháng thể ngăn chặn lây nhiễm mà cơ thể con người tạo ra.

Mục đích của việc này là để xác định các phần của đột biến mà SARS-CoV-2 sử dụng để lây nhiễm vào các tế bào. Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm nay trên tạp chí Nature1, họ đã báo cáo rằng một đột biến đột biến có 20 thay đổi có khả năng chống lại hoàn toàn các kháng thể trung hòa được tạo ra do đã bị nhiễm bệnh hoặc được tiêm chủng, nhưng điều này không xảy ra với tất cả các trường hợp.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, bằng cách lập bản đồ so sánh sự khác biệt giữa miễn dịch do nhiễm trùng so với tiêm chủng, họ có thể vạch ra một con đường an toàn hơn để đạt được mức độ bảo vệ cao hơn trước các chủng virus mới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều phát hiện tiềm năng trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713507275 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713507275 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10