Nhiều trường mầm non tư thục “chật vật” tìm giáo viên

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều trường mầm non tư thục tại Hà Nội “chật vật” hoạt động trở lại vì thiếu giáo viên và nhân viên phục vụ. 

>>COVID-19 khiến nhiều giáo viên bỏ việc, học sinh áp lực

Học sinh mầm non tại Hà Nội chính thức được quay lại trường từ ngày 13/4. Thế nhưng một trong những khó khăn nhất của nhà trường nhất là với nhóm trường tư thục khi hoạt động trở lại là nhân sự giáo viên và nhân viên phục vụ. 

thiếu giáo viên chuyên môn đứng lớp.

Nhiều trường mầm non tư thục thiếu giáo viên chuyên môn đứng lớp. Ảnh minh hoạ

Những ngày qua, rất nhiều trường mầm non tư thục đồng loạt đăng tin tuyển giáo viên khiến nhu cầu tăng cao, trở nên khan hiếm. Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ Trường Mầm non Ánh Sao đăng tin tuyển giáo viên trong các hội nhóm trên Facebook với mức lương 7 - 8 triệu đồng/ tháng.

Tuy nhiên, nhiều cô giáo mầm non đã tìm công việc khác với mức lương tốt hơn nên dù đăng tin tuyển giáo viên mấy ngày nay, thậm chí hạ tiêu chuẩn tuyển dụng về trình độ và số năm kinh nghiệm nhưng trường vẫn không có hồ sơ nào ứng tuyển.

“Việc thiếu giáo viên là lo lắng chung của nhiều cơ sở mầm non tư thục chứ không riêng cơ sở của tôi. Đáng lo nhất là hiện giáo viên mầm non không tha thiết với nghề bởi lương thấp, công việc vất vả. Trường học được mở cửa mà thiếu giáo viên thì cũng rất đau đầu", một chủ cơ sở mầm non tư thục tại Hà Nội nói.

Cùng cảnh ngộ tìm giáo viên, chị Nguyễn Hương Lan, chủ cơ sở mầm non Bông Hoa Nhỏ cho biết, đợt dịch Covid-19 kéo dài khiến nhiều giáo viên mầm non tại cơ sở của chị chuyển sang làm công việc khác.

Điều khiến nữ hiệu trưởng này lo lắng nhất là việc thiếu giáo viên. Mở cửa trường học mà thiếu giáo viên sẽ khiến lớp học không thể hoạt động, phụ huynh cũng không yên tâm khi gửi con đến trường, trong khi hiện tại tôi phải nhờ cả họ hàng dướ quê lên để hỗ trợ dọn dọn vệ sinh và phụ việc nấu nướng vì chưa có người làm.

"Không chỉ thiếu giáo viên chuyên môn đứng lớp, khó khăn mà trường đang vướng hiện nay là thiếu cả nhân viên đứng bếp vì trường học đóng cửa gần 1 năm nên nhiều người đã chuyển nghề để mưu sinh, điều này cũng không trách được họ. Giờ đây, trường mầm non mở cửa thì việc kêu gọi giáo viên, nhân viên quay trở lại làm việc dù tăng lương lên 20% nhưng nhiều người cũng không muốn quay về”, chị Lan nói.

Hà Nội, thành phố hiện có 1.145 cơ sở giáo dục mầm non với hơn 525.000 trẻ theo học. Ảnh minh hoạ

Hà Nội hiện có 1.145 cơ sở giáo dục mầm non với hơn 525.000 trẻ theo học. Ảnh minh hoạ

Nhiều chủ trường chia sẻ, họ sẵn sàng chi trả mức lương cao hơn, thậm chí hạ yêu cầu, chỉ mong có nhân sự, như thay vì yêu cầu bằng cấp đúng chuyên ngành mầm non và có kinh nghiệm ít nhất 2 năm, giờ vẫn cần yêu cầu bằng cấp nhưng không nhất thiết phải có kinh nghiệm vì các cô sẽ được đào tạo sau khi nhận… Tuy nhiên, trường vẫn không tuyển giáo viên.

Nguyên nhân do nhiều giáo viên đã chuyển nghề, có những giáo viên vẫn yêu nghề thì đang đi làm ở các công ty, nếu có nghỉ phải xin phép đủ 30 ngày, nên khi có thông báo gấp, nhiều người không kịp xoay sở.

Thực tế, sau gần 1 năm tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều trường mầm non tư thục rơi vào tình trạng cạn kiệt nguồn vốn, không thể chi trả tiền thuê mặt bằng, nhiều giáo viên gặp khó buộc phải xin nghỉ việc, chỉ còn rất ít cô cố bám trụ với nghề.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, thành phố hiện có 1.145 cơ sở giáo dục mầm non với hơn 525.000 trẻ theo học. Trong đó, trẻ em theo học tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập thuộc loại hình dân lập, tư thục là hơn 158.000 trẻ, chiếm 30%.

Việc nhiều cơ sở mầm non ngoài công lập phải đóng cửa, rao bán, nhiều người lao động phải chuyển việc do ảnh hưởng của dịch bệnh đã dẫn đến nguy cơ 1,2 triệu trẻ trong độ tuổi mầm non trên cả nước không có chỗ học.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều trường mầm non tư thục “chật vật” tìm giáo viên tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714003869 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714003869 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10