NHỊP SỐNG MỚI: Hạnh phúc khi cả gia đình cùng chiến thắng COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Khi biết cả gia đình mắc COVID-19, một cảm giác lo lắng bao chùm lên cả gia đình, nhưng khi đã chiến thắng dịch bệnh thì đó là một cảm giác vỡ òa trong hạnh phúc.

Một ngày cuối tháng 9, sau giấc ngủ trưa trở dậy bỗng thấy cổ họng đau rát hơn mọi ngày. Nếu như trước đây thì rất bình thường vì tôi cũng hay bị viêm họng, có khi kéo dài cả tháng mới khỏi, nhưng lần này thì khác, cảm giác có cái gì đó không ổn.

Trong lòng tôi đã nghĩ đến cái điều không may mà trong suốt gần 4 tháng cố thủ trong nhà, tôi luôn nghĩ rằng nó sẽ không đến với gia đình của mình. Sẵn có kít test nhanh trong nhà, tôi đem ra test thử rồi hồi hộp, chờ đợi, cầu mong chỉ là bị viêm họng như mọi khi. Cách đó 2 ngày, tôi cũng đã test và kết quả là âm tính, nhưng lần này kết quả không như hai ngày trước... Hai vạch rồi! Điều không mong muốn đã đến thật rồi, tâm trạng tôi đã có chút lo lắng, bất an thật sự.

Khi biết cả gia đình đã mang trong mình co virus quái ác mang tên COVID-19, một cảm giác lo lắng bao chùm lên cả gia đình.

Một cảm giác lo lắng bao chùm khi tác giả biết cả gia đình bị mắc COVID-19.

Lấy lại bình tĩnh, tôi gọi mọi người trong gia đình ra làm test nhanh, rồi lại hồi hộp, chờ đợi và cầu nguyện cho kết quả của từng thành viên trong gia đình... nhưng 1+, 2+, rồi 3+. Vậy là cả gia đình tôi đã mang trong mình bệnh dịch COVID-19, cảm giác lo lắng bao chùm lên cả nhà.

Tôi vẫn chưa thể tin là cả gia đình mình đã bị nhiễm cái con virus quái ác này. Bởi từ khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng, rồi theo các cấp độ cao hơn, gia đình tôi hầu như không ra ngoài. Hai cháu nhỏ một 14 tuổi, một 9 tuổi cũng không bước chân ra khỏi cửa. Mọi việc mua nhu yếu phẩm đều đặt online, khi nhận hàng đều xịt cồn rất kỹ, rồi phơi nắng trước khi mang vào. Nhưng giờ thì không còn cách nào khác là phải đối diện với sự thật và chuẩn bị tinh thần để chiến đấu với con virus quái ác đã gây tang thương cho bao gia đình.

Sốc lại tinh thần cho bản thân và động viên vợ con không có gì phải lo lắng, phải lạc quan để cùng nhau chiến đấu thì mới chiến thắng được dịch bệnh. Cầm điện thoại lên hỏi những người bạn có chuyên môn về y tế để nhờ tư vấn rồi đặt thuốc điều trị triệu chứng, động viên vợ chuẩn bị sẵn sàng đồ dùng cá nhân cho cả gia đình phòng khi phải đi cách ly tập trung. May mắn là nhà tôi được địa phương cho phép được cách ly điều trị tại nhà, do cả hai vợ chồng đã tiêm đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19, nên cũng bớt lo được một phần.

Việc quan trọng lúc đó là phải vạch ra một kế hoạch, những việc bắt buộc phải làm cho 7 ngay đầu trong cuộc chiến chống lại COVID-19, bởi tuần đầu tiên là thời gian quan trọng nhất để đẩy con virus quái ác ra khỏi cơ thể, không cho nó có cơ hội xâm nhập vào phổi. Một kế hoạch "tác chiến" được vạch ra và yêu cầu tất cả các thành viên trong gia đình phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

Thường xuyên kiểm tra chỉ số ô xy trong máu bằng máy đo SpO2.

Cả gia đình thường xuyên kiểm tra chỉ số ô xy trong máu bằng máy đo SpO2.

Đều đặn mỗi ngày, cả nhà thức dậy từ 6 giờ sáng, cùng nhau tập những bài thể dục nhẹ, nấu nước xông mũi họng bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà như: vỏ bưởi, vỏ cam, xả, gừng, cùng viên dầu xông và dầu gió, rồi xông mũi họng (một ngày nhà tôi xông 3 lần vào buổi sáng, trưa, chiều), buổi tối trước khi đi ngủ xông thêm một lần với nước tỏi đun sôi. Theo lời khuyên của bác sĩ, COVID-19 rất sợ nóng nên trong 7 ngày đầu phải xông như vậy để tiêu diệt nó ngay trong khoang mũi, họng, không cho nó có cơ hội tấn công xuống phổi.

Hai ngày đầu, hai cháu nhỏ nhà tôi sốt liên tục từ 38-38,5 độ C, tôi cho các cháu uống Panadol để hạ sốt, sang ngày thứ ba thì các cháu bớt sốt và chỉ còn cảm giác mệt mỏi. Hai vợ chồng tôi thì không sốt, nhưng cổ họng thì đau rát và ho, sang ngày thứ năm thì bị mất khứu giác, ngửi bất cứ thứ gì cũng chỉ như nước mưa và một điều may mắn nữa là cả hai vợ chồng tôi đều không bị mất vị giác nên ăn uống không bị ảnh hưởng. Riêng tôi do có thêm chứng bệnh cao huyết áp, mấy ngày đầu, huyết áp không ổn định lúc cao, lúc thấp, khiến cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi nên lại thêm phần lo lắng.

Ngoài điều trị các triệu chứng như sốt, ho, đau họng… bằng các loại thuốc như Panadol, các loại thuốc trị ho, đau họng như siro ho, kháng histamin làm giảm ngứa cổ gây ho, gia đình tôi còn bổ sung thêm các loại vitamin C, B1, B12 theo toa thuốc dành cho F0 không triệu chứng. Bên cạnh đó, cả gia đình ăn uống đầy đủ để tăng cường đề kháng cho cơ thể. Phải ăn nóng, uống nóng, tắm nóng, ngủ nóng (không bật máy lạnh), thường xuyên vệ sinh mũi, họng bằng nước muối Natri clorid và Xisat.

Chúng tôi theo dõi sát sao triệu chứng của từng người, thường xuyên kiểm tra chỉ số ô xy trong máu bằng máy đo spo2, nếu chỉ số ô xy trong máu từ 95 trở lên thì không sao, nếu xuống thấp thì cần điều chỉnh ngay bằng cách tập hít thở sâu, nếu chỉ số spo2 xuống thấp mà không cải thiện được thì phải liên hệ với nhân viên y tế để được hỗ trợ kịp thời.

Và niềm vui vỡ òa khi cả gia đình có kết quả test nhanh âm tính sau 10 ngày

Và niềm vui vỡ òa khi cả gia đình có kết quả test nhanh âm tính sau 10 ngày "chiến đấu" với virus corona.

Một điều may mắn là cả hai vợ chồng tôi đều đã chích đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19 nên cũng có chút yên tâm, chỉ lo cho hai bạn nhỏ. Nhưng sau hơn một tuần “chiến đấu” và nhận được rất nhiều lời động viên của người thân, lãnh đạo cơ quan, anh chị em đồng nghiệp và bạn bè..., gia đình tôi đã chiến thắng COVID-19, với kết quả test nhanh âm tính lần 1 cho cả nhà, niềm vui vỡ òa khi cầm kết quả test nhanh trong tay và không có hạnh phúc nào bằng cả gia đình đã cùng nhau chiến thắng COVID-19.

Hiện nay, cả nước đã thực hiện Nghị quyết 128 – Hướng tới bình thường mới và TP.HCM cũng đang dần trở lại là chính mình. Đường phố không còn cảnh vắng vẻ người xe, những con hẻm không còn cảnh bịt lối, giăng dây, mọi hoạt động cũng dần được khôi phục. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm vẫn còn hiện hữu và COVID-19 sẽ không loại trừ bất cứ ai, cho dù bạn đã tiêm đủ hai mũi vaccine.

Do đó, để thích ứng với bình thường mới, mỗi chúng ta cần phải trang bị cho mình những kiến thức về dịch bệnh để sẵn sàng tâm thế sống chung với virus corona, đồng thời sẵn sàng đón nhận mình sẽ trở thành F0 bất cứ lúc nào. Nhưng điều quan trọng là hãy đón nhận nó bằng một tâm lý thoải mái, không lo lắng, hoảng loạn, không sợ hãi, đồng thời chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho việc điều trị tại nhà (nếu đủ điều kiện).

Tôi tin rằng, nếu chúng ta có đủ kiến thức về dịch bệnh và luôn ghi nhớ nguyên tắc 5K, COVID-19 sẽ không còn đáng sợ. Chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh và cuộc sống sẽ lại quay về với trạng thái bình thường vốn có của nó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NHỊP SỐNG MỚI: Hạnh phúc khi cả gia đình cùng chiến thắng COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714086872 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714086872 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10