Nhịp sống thế giới từ ngày 9- 14/5

Diendandoanhnghiep.vn Rơi máy bay tại Cameroon; Nga trừng phạt các công ty châu Âu; Phần Lan tuyên bố xin gia nhập NATO; Sri Lanka có tân Thủ tướng... là những tin đáng chú ý trong tuần này.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 2- 7/5

1. G7 nhất trí gia tăng sức ép kinh tế với Nga

Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã nhất trí gia tăng sức ép kinh tế đối với Nga, cam kết cấm hoặc loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu của Nga. G7 khẳng định "sẽ thực hiện điều này một cách kịp thời, có trật tự và theo những cách để thế giới có đủ thời gian đảm bảo nguồn cung thay thế". Tuy nhiên, tuyên bố không nêu cụ thể cam kết của từng nước trong việc giảm phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ nhập khẩu từ Nga.

2. Bồ Đào Nha khởi động công viên điện mặt trời nổi lớn nhất châu Âu

Bồ Đào Nha đang chuẩn bị khởi động công viên điện Mặt trời nổi trên mặt nước của đập Alqueva, miền Nam nước này, trong tháng 7 tới. Công viên điện Mặt trời lớn nhất châu Âu này là một trong những kế hoạch của Bồ Đào Nha nhằm giảm phụ thuộc vào các nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, vốn tăng giá mạnh kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

3. Nga tiếp tục “trả đũa” các lệnh trừng phạt của phương Tây

Chính phủ Nga đã ra sắc lệnh về áp đặt các biện pháp trừng phạt với hơn 30 công ty năng lượng của Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Singapore, hầu hết là các chi nhánh của Gazprom Germania - công ty con của tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom thuộc Nga, nhằm trả đũa các biện pháp trừng phạt liên quan tới Ukraine.

4. WHO thông qua Nghị quyết trừng phạt Nga

Các nước thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu đã thông qua Nghị quyết có thể dẫn tới việc đóng cửa văn phòng khu vực của tổ chức này tại Nga, cũng như đình chỉ các hội nghị ở nước này, nhằm đáp trả việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.

>> Nhịp sống thế giới từ ngày 25 - 29/4

5. Tổng thống Mỹ cam kết viện trợ 150 triệu USD cho các nước ASEAN

Trước khi khai mạc Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ tại Washington, Tổng thống Joe Biden đã cam kết viện trợ 150 triệu USD hỗ trợ ASEAN củng cố hệ thống cơ sơ hạ tầng, năng lực an ninh và ứng phó với đại dịch COVID-19.

6. Sri Lanka có tân Thủ tướng

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã bổ nhiệm Nghị sĩ đảng đối lập Ranil Wickremesinghe giữ chức Thủ tướng trong nỗ lực mang lại sự ổn định cho quốc gia Nam Á đang chìm trong khủng hoảng.

7. Phần Lan tuyên bố xin gia nhập NATO

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cùng Thủ tướng nước này Sanna Marin đã ra một tuyên bố chung, xác nhận mong muốn được trở thành một phần của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Hai nhà lãnh đạo cho biết Phần Lan “sẽ xin gia nhập NATO ngay lập tức”.

8. Bồ Đào Nha trở thành 'thiên đường' tiền điện tử của châu Âu

Hiện tại, Bồ Đào Nha là một trong những quốc gia cuối cùng ở châu Âu coi tiền kỹ thuật số là tiền tệ theo quan điểm thuế, nghĩa là lợi nhuận từ giao dịch không bị đánh thuế. Bộ Tài chính Bồ Đào Nha cho biết họ đang xem xét tình hình và muốn có một khuôn khổ chung của châu Âu.

9. Triều Tiên lần đầu ghi nhận trường hợp mắc COVID-19

Triều Tiên đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron và tuyên bố triển khai hệ thống kiểm soát đại dịch “khẩn cấp tối đa” sau khi các mẫu bệnh phẩm được thu thập từ các bệnh nhân có triệu chứng sốt hôm 8/5 ở Bình Nhưỡng có những đặc điểm di truyền giống hệt chủng Omicron.

10. Rơi máy bay chở 11 người ở Cameroon

Bộ Giao thông Vận tải Cameroon thông báo một máy bay chở 11 người đã rơi xuống một khu rừng ở miền Trung nước này. Theo truyền thông sở tại, những hành khách có mặt trên chiếc máy bay này là công nhân của một công ty dầu mỏ.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhịp sống thế giới từ ngày 9- 14/5 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711620031 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711620031 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10