Những anh hùng “mang mùa thu đi"

Diendandoanhnghiep.vn Thu tháng 8 vừa sang thì cũng là ngày cả nước bàng hoàng trước sự hy sinh dũng cảm của 3 chiến sỹ Phòng cháy chữa cháy (PCCC) khi cứu hỏa tại 231 Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội.

>>> Bản lĩnh người Anh hùng!

Chưa bao giờ nhân dân và mạng xã hội lại dành nhiều quan tâm, cảm xúc như vậy cho sự ra đi của 3 chiến sỹ PCCC đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tại quán Karaoke số 231 Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Danh tính 3 chiến sĩ hy sinh là: Trung tá Đặng Anh Quân, Đội trưởng đội PCCC; Trung úy Đỗ Đức Việt và Binh nhì Nguyễn Đình Phúc, chiến sĩ nghĩa vụ.

3 chiến sĩ hy sinh là: Trung tá Đặng Anh Quân, Đội trưởng đội PCCC; Trung úy Đỗ Đức Việt và Binh nhì Nguyễn Đình Phúc, chiến sĩ nghĩa vụ.

3 chiến sĩ hy sinh là: Trung tá Đặng Anh Quân, Đội trưởng đội PCCC; Trung úy Đỗ Đức Việt và Binh nhì Nguyễn Đình Phúc, chiến sĩ nghĩa vụ.

Tin trấn động này khiến chúng ta nhớ đến những ám ảnh về vụ cháy xảy ra ở quán karaoke 68 Trần Thái Tông, Cầu Giấy vào cuối năm 2016 làm 13 người thiệt mạng. Điều này khiến tất thảy đều đặt câu hỏi về công tác phòng chống cháy nổ của các quán karaoke. Và lần này “tiếng chuông” cảnh tỉnh chính là sinh mệnh của ba chiến sỹ PCCC đã anh dũng hy sinh cho sự an toàn của người dân.

Trước sự ra đi quá đột ngột và đầy thương cảm, chúng ta lại được bắt gặp những hình ảnh xúc động của 3 chiến sỹ lúc đương thời, những chia sẻ của bạn bè, người thân về các anh, những điều đó giống như “bệ đỡ” cho tượng đài mà các anh đã hình thành lên trong ngày đầu thu 1/8.

Các chiến sỹ Phòng cháy chữa cháy (PCCC) khi cứu hỏa tại 231 Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội

Các chiến sỹ Phòng cháy chữa cháy (PCCC) khi cứu hỏa tại 231 Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc đã viết những lời xúc động trên trang cá nhân Facebook của mình “Đành rằng, những người lính mang trên mình sứ mệnh bảo vệ nhân dân, bảo vệ Tổ quốc trong bất kỳ tình huống nào. Thời chiến hay thời bình các anh đều là tấm gương sáng để mọi người noi theo và ghi nhận. Và hôm 1/8/2022, ba người lính ấy họ hy sinh dưới lửa cháy, hy sinh khi lao vào hỏa hoạn cứu người. Các anh đã mang mùa thu đi, để lại những giọt nước mắt hết đầy lại vơi và dòng lệ đã khô, mặn đắng, đặc quánh trên mắt, trên má người thân khóc thương các anh”.

Vẫn biết khi lựa chọn làm lính cứu hỏa là các anh đã lựa chọn sẽ có một ngày rất có thể mình sẽ phải hy sinh cho sự sống của “ai đó”. Tất nhiên trong hàng nghìn vụ cháy thì không may sẽ có một trường hợp người lính cứu hỏa hy sinh. Nhưng khi đã làm lính cứu hỏa thì cũng đồng nghĩa với việc họ chấp nhận sự hy sinh đó sẽ rơi vào mình. Chấp nhận dấn thân như vậy thì những người lính cứu hỏa đã là những anh hùng.

Sau nữa, phàm là người thì đều có bản năng sống, sinh tồn. Việc cứu người khỏi đám cháy và quay trở lại hiện trường khi sự nguy hiểm lên cao để tiếp tục cứu người còn mắc kẹt thì chính phút giây ấy là lúc các anh phải lựa chọn giữa bản năng sống của con người và bản năng cứu người của một anh hùng. Và chiều 1/8/2022 lịch sử này, những cái tên của những người anh hùng Trung tá Đặng Anh Quân, Trung úy Đỗ Đức Việt và Binh nhì Nguyễn Đình Phúc đã mãi mãi đi vào lịch sử.

Ba chiến sỹ PCCC đã bất chấp hiểm nguy, tinh thần sẵn sàng lăn xả, để cứu sống 8 sinh mạng con người. Họ là những người đã lựa chọn việc khó, ở cái nơi sự sống và cái chết là lằn ranh mong manh, nơi người ta “chạy ra” thì các anh “chạy vào”. Đối với các anh, đó vừa là nhiệm vụ, vừa là lý lẽ của con tim nhân văn.

Sự hy sinh của các anh xứng đáng được xã hội tôn vinh và ngàn đời ngưỡng vọng. Không ai sinh ra để được làm anh hùng, càng không ai muốn lao vào “chỗ chết” để được khắc tên lên tượng đài, nhưng các anh lựa chọn sự hy sinh này để được đền đáp bằng sự bình an hiện hữu trên mỗi mái nhà. Và khi gánh trên vai sứ mệnh thiêng liêng ấy, các anh đã nguyện đi đến tận cùng cho lựa chọn này.

>> 3 chiến sỹ PCCC hy sinh: Lòng dũng cảm còn cháy mãi…

Trung úy Đức Việt trước khi lên đường làm nhiệm vụ

Trung úy Đức Việt trước khi lên đường làm nhiệm vụ. 

Chúng ta tiếc thương các anh nhưng trên tất cả chúng ta mong sẽ không còn một ai phải bỏ mạng trong những đám cháy do vô ý hay thiếu ý thức của con người gây ra nữa, bởi những tổn thất và mất mát là quá lớn.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần vào cuộc một cách rốt ráo để rà soát lại các hoạt động vui chơi, nghỉ dưỡng của địa phương mình để phòng chống những việc đau thương tương tự như vậy xảy ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những anh hùng “mang mùa thu đi" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713411913 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713411913 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10