Những “khoảng tối” trong đấu thầu (Bài 1): “Một mình, một ngựa”… về đích tại Tuyên Quang

Diendandoanhnghiep.vn Vì thiếu thượng tôn pháp luật, phớt lờ quy định của các cấp… cùng sự yếu kém trong công tác quản lý đã dẫn đến chuyện những “khoảng tối” trong hoạt động đấu thầu có thể tồn tại suốt thời gian qua…

hihihi

Kịch bản doanh nghiệp "quen mặt" liên tiếp trúng thầu sát giá tại các gói thầu do Sở GTVT Tuyên Quang làm chủ đầu tư khiến dư luận hoài nghi về việc có sự gian lận thầu tại các cuộc đấu thầu này. Ảnh: Đức Sơn/ Đại Đoàn Kết

Theo đó, mục tiêu của việc đấu thầu là tìm được nhà thầu thỏa mãn các yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng với chi phí thấp nhất, mang lại lợi ích cho chủ đầu tư cũng như tiết kiệm tối đa ngân sách cho Nhà nước.

Thế nhưng nhiều năm qua, hàng trăm nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác đã được huy động để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội… lại đang bộc lộ nhiều điểm bất thường khi nhiều gói thầu thường xuyên có mức tiết kiệm nguồn vốn đầu tư “siêu thấp”, thậm chí là không đáng kể, hay có chăng cũng chỉ mang tính tượng trưng gây thất thoát lớn cho Nhà nước.

Mới đây, dư luận không khỏi “giật mình” bởi thông tin một số gói thầu do Sở Giao thông vận tải tỉnh Tuyên Quang tổ chức lại có một “kịch bản” hết sức “lạ lùng”. Đó là “điệp khúc” chỉ có một nhà thầu “quen mặt” tham dự và trúng thầu cứ lặp đi lặp lại, khiến dư luận không khỏi hoài nghi về tính minh bạch tại các cuộc đấu thầu này. Đáng chú ý, một số nhà thầu từng tham gia cũng khẳng định rằng, những hoài nghi của dư luận là hoàn toàn có cơ sở, bởi nhà thầu “thân hữu” này thường trúng thầu rất sát giá với mức tiết kiệm siêu thấp…

Theo đó, ngày 18/3/2021, ông Nguyễn Việt Lâm- Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tuyên Quang ký ban hành quyết định lựa chọn Công ty cổ phần đường bộ 232 (địa chỉ tổ 1, phường An Tường, TP Tuyên Quang) trúng thầu thực hiện gói thầu số 02: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu các tuyến QL.2C (Km184+720 ÷ Km250+990), QL.279, QL.280, QL.3B (giai đoạn 2021-2024), tỉnh Tuyên Quang.

Là gói thầu có giá trị lớn lên tới 39 tỷ 702 triệu đồng và mặc dù được tổ chức đấu thầu qua mạng, rộng rãi trong cả nước, nhưng không hiểu sao chỉ có duy nhất Công ty cổ phần Đường bộ 232 nộp hồ sơ dự thầu.

Do không có đối thủ cạnh tranh nên Công ty cổ phần Đường bộ 232 nghiễm nhiên “ôm” gói thầu trên với giá trúng thầu là 39 tỷ 686 triệu đồng. Điều đáng nói, mặc dù gói thầu có giá trị tới hơn 39 tỷ đồng, nhưng tỷ lệ giảm giá, tiết kiệm ngân sách nhà nước qua đấu thầu chỉ vẻn vẹn có 16 triệu đồng, một mức tiết kiệm siêu thấp.

hihihi

Công nhân Công ty cổ phần Đường bộ 232 thực hiện gói thầu duy tu, bảo dưỡng quốc lộ 3B, đoạn qua thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) năm 2019. Ảnh: Tuyenquang.gov.vn

Trường hợp khác, tại gói thầu số 01: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu các tuyến QL.37, QL.2C (Km49+750 ÷ Km184+720), QL.2D, QL.2 (đoạn tránh thành phố Tuyên Quang), do Sở GTVT tỉnh Tuyên Quang mời thầu có giá 37 tỷ 563 triệu đồng, được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng. Cũng như gói thầu trên, gói thầu này cũng chỉ có Công ty cổ phần Đường bộ 232 tham gia dự thầu.

Sau đó, ngày 28/3/2021, ông Nguyễn Việt Lâm- Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tuyên Quang tiếp tục ký quyết định lựa chọn Công ty cổ phần Đường bộ 232 trúng thầu với giá 37 tỷ 546 triệu đồng. Gói thầu “khủng” này cũng chỉ giảm giá được 17 triệu đồng qua đấu thầu.

Hay như tại Gói thầu số 01: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu tuyến QL.2C (đoạn Km49+750 ÷ Km223+200), QL.37, QL.3B, QL.2 đoạn tránh TP Tuyên Quang, QL.2D, tỉnh Tuyên Quang do Sở GTVT tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư có giá 46 tỷ 335 triệu đồng.

Liên danh Công ty cổ phần Đường bộ 232 và Hạt quản lý giao thông huyện Na Hang trúng thầu với giá 46 tỷ 332 triệu đồng. Đối với gói thầu này, Sở GTVT tỉnh Tuyên Quang tổ chức đấu thầu rất hoành tráng nhưng chỉ tiết kiệm được cho ngân sách vẻn vẹn 3 triệu đồng.

Chưa dừng lại, tại Gói thầu số 02: Quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường và cầu tuyến QL.2C (đoạn Km223+200 - Km250+990), QL.279, QL.280 tỉnh Tuyên Quang (Sở GTVT tỉnh Tuyên Quang mời thầu) vẫn là Liên danh Công ty cổ phần Đường bộ 232 và Hạt quản lý giao thông huyện Na Hang trúng thầu với giá 21 tỷ 935 triệu đồng. Gói thầu này, Sở GTVT tỉnh Tuyên Quang tiết kiệm ngân sách qua đấu thầu 4 triệu đồng.

Dư luận băn khoăn cho rằng, tại sao một “kịch bản” thầu có thể liên tục được lặp đi lặp lại? Nên chăng, cơ quan chức năng cần làm rõ những “khoảng tối” trong hoạt động đấu thầu tại địa phương này?

Xin nhắc lại, tại chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhấn mạnh về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu.

Cũng cần phải nói, thời gian qua, phải trả giá trước những hành vi gian lận trong đấu thầu, đã có hàng loạt các cán bộ, đơn vị doanh nghiệp bị khởi tố, cấm tham gia đấu thầu để thể hiện sự tôn nghiêm của pháp luật.

Việc gian lận trong đấu thầu không phải là vấn đề mới, nhưng để xử lý được những tồn tại lại là vấn đề nan giải. Với mong muốn đồng hành cùng chính quyền các cấp trong công cuộc chống sai phạm liên quan đến các hoạt động đấu thầu, Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tìm hiểu, điều tra và thông tin chính xác nhất đến bạn đọc, nhằm đưa ra những giải pháp chấn chỉnh, đẩy lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trong những bài tiếp theo.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những “khoảng tối” trong đấu thầu (Bài 1): “Một mình, một ngựa”… về đích tại Tuyên Quang tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711653162 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711653162 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10