Những tấm gương “phản tác dụng” trong giáo dục

Diendandoanhnghiep.vn Chính những người thầy, người cô đứng trong hệ thống giáo dục cần phải là tấm gương sáng để học sinh noi theo, xin đừng là những tấm gương “phản tác dụng”.

Khi mà học sinh không còn thiết tha với việc đến trường nữa, nghĩa rằng việc giáo dục của chúng ta đang có những bước đi lùi. Phương án, giải pháp giáo dục đã không còn phù hợp với thực tiễn là một phần nguyên nhân của vấn đề này.

Trọng tâm, để học sinh nâng cao tinh thần hiếu học cần lắm những người truyền cảm hứng đích thực. Đảm nhiệm vị trí này không ai khác ngoài những bậc làm thầy giáo, cô giáo. Bởi lẽ, ở trên giảng đường ngoài tiếp nhận kiến thức thì học sinh cũng cần lắm những con người có tâm trong việc diều dắt hình thành nhân cách, con người.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện tại, khi hàng loạt sự việc nhức nhối trong ngành giáo dục liên tục xuất hiện khả khiến cho “tấm màn trắng” giáo dục dần xuất hiện những vệt ố. Đến cả những người nhận được những sự kính trọng bậc nhất, được gọi bằng danh xưng trìu mến “người thấy, người cô” lại chính là khởi nguồn của những sự việc trên. Đó chính là thất bại của giáo dục từ gốc.

Giáo viên chủ nhiệm trong vụ nữ sinh tại An Giang tự tử đã có nhiều lời lẽ tác động đến tâm lý của nữ sinh trong quá trình học tập và trên mang xã hội.

Giáo viên chủ nhiệm trong vụ nữ sinh tại An Giang tự tử đã có nhiều lời lẽ tác động đến tâm lý của nữ sinh trong quá trình học tập và trên mang xã hội. Sở GD&ĐT An Giang đã yêu cầu nhà trường xác minh, làm rõ để xử lý.

Những ngày qua, chúng ta có một nữ sinh tự tử ngay trong trường học (An Giang) vì những hình phạt tâm lý từ nhà trường “ban” xuống. Đến cả giáo viên chủ nhiệm của có những lời nhắc thiếu tế nhị ảnh hưởng đến tâm lý học sinh. Đến khi sự việc không mong muốn diễn ra thì vị giáo viên kia vẫn không dừng lại, tiếp tục có “mũi công kích” trên mạng xã hội dành cho nữ sinh. Môi trường giáo dục nay sao khắc nghiệt đến vậy?

Trước đó, tại một trường học nọ cũng đã khai trừ Đảng đối với một thầy giáo với lý do có quan hệ không đúng mực với học sinh. Trong sự việc này, cũng đã có một sữ sinh tìm đến phương án tự tử. Những câu chuyện tiêu cực ngoài lề giáo dục ngày càng xuất hiện dày dặc và đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của học sinh.

Những tấm gương sáng bỗng dưng chuyển sang tối, đó là dấu hiệu của việc thay đổi bản chất trong giáo dục. Kể từ gốc, việc giáo dục cũng đã có những lệch lạc khiến cho đạo đức nghề nghiệp của các nhà giáo dần bị phai mờ. Trong quá trình trao dồi kiến thức, tư duy “đi tắt đón đầu” đã khiến con người bỏ qua nhiều công đoạn cần thiết cho quá trình làm việc sau này. Trong đó, có cả sự bình tĩnh, kiên nhẫn và bao dung.

Khi tiến vào guồng quay công việc, bản thân “những người cầm phấn” cũng quên đi rằng mình cần phải minh chứng cho trẻ thấy bản thân cũng là một người đáng được học hỏi, đáng được noi theo. Đó mới chính là những giá trị tốt đẹp, đáng trân quý trong môi trường giáo dục.

Việc giảng dạy nhưng không mang lại niềm tin cho trẻ, phụ huynh cũng là một thất bại của giáo dục. (Ảnh minh họa)

Việc giảng dạy nhưng không mang lại niềm tin cho trẻ, phụ huynh cũng là một thất bại của giáo dục. (Ảnh minh họa)

Thế nhưng, quá trình nhận thức giáo dục những cá nhân ấy đã bỏ sót quá nhiều, những thầy cô cũng không tìm được cách tiết chế cảm xúc của mình trong quá trình dạy học, cư xử không đúng mực với tầng lớp học sinh. Các sự việc tiêu cực diễn ra đã minh chứng cho việc đó.

Dần dà, những tấm gương ấy đang phản tác dụng của một ngành giáo dục tích cực. Để rồi học sinh dần mất niềm tin vào đại bộ phận giáo viên, môi trường trong lành vốn có của giáo dục trở nên khó “hít thở”. Việc giảng dạy nhưng không mang lại niềm tin cho trẻ, phụ huynh cũng là một thất bại của giáo dục.

Ở ngoài kia vẫn còn hàng nghìn con người đang hàng ngày “gùi” từng con chữ lên tận non cao, vào tận những nơi heo lánh để gieo niềm hy vọng cho nhân dân. Vẫn còn những con người vẫn ngày đêm tận tụy, vượt qua muôn vàn khó khăn để mang ánh sáng của tri thức đến với đồng bào. Đó là những tấm gương sáng cần được nhân rộng, chứ không phải những cá nhân mang lại tiêu cực kia.

Vậy nên, xin hãy dạy trẻ bằng cả tấm lòng, hãy khôi phục niềm tin cho giáo dục bằng những hành động cụ thể. Những tấm gương “phản tác dụng” trong giáo dục cần được loại bỏ để môi trường lại trong sạch như ban đầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những tấm gương “phản tác dụng” trong giáo dục tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711676767 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711676767 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10