Những thương vụ thoái vốn nhà nước đình đám năm 2018 (Kỳ 8): VTVCab có thực sự hấp dẫn?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) sẽ tổ chức phiên đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 17/4.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cũng vừa có thông báo về việc tổ chức phiên IPO VTVcab vào ngày 17/4/2018.

Tiềm năng của VTVCab

VTVcab có địa chỉ tại số 844 đường La Thành, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, TP Hà Nội. VTVcab kinh doanh chính trong lĩnh vực dịch vụ truyền hình trả tiền; điều hành hệ thống phát bằng cáp, hoạt động cung cấp dịch vụ truy cập internet bằng mạng viễn thông có dây...

Tiền thân của VTVCab là Trung tâm Kỹ thuật truyền hình Cáp (VCTV) đã tham gia ngành truyền hình trả tiền Việt Nam từ năm 1995. Với nguồn lực lớn từ Đài Truyền hình Việt Nam, VTVcab cùng SCTV xác lập vị thế vượt trội so với các đơn vị cùng ngành nhờ lợi thế vừa sản xuất nội dung, vừa bán thuê bao.

Hiện công ty đang sở hữu 2 công ty con là Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Thành, Công ty Cổ phần Truyền hình Tương tác và 3 công ty liên kết gồm VTVcab Nam Định, Công ty TNHH Mua sắm tại nhà VTV, Công ty cổ phần Truyền thông, quảng cáo đa phương tiện - Smart Media.

Lĩnh vực truyền hình trả tiền vẫn là một "miền đất hứa" tiềm năng lớn, song vẫn đang thử thách các doanh nghiệp hoạt động trong ngành này. Đây là lĩnh vực đòi hỏi đầu tư lớn, áp dụng công nghệ hiện đại, sự sáng tạo và nhân lực ở trình độ cao. Do đó, dù hứa hẹn nhưng vẫn ít truyền hình trả tiền tại Việt Nam gặt hái được thành công.

Hiện VTVcab chưa công bố bản cáo bạch nên việc định giá công ty, giá trị tài sản doanh nghiệp vẫn chưa thực sự được công khai tới nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, lĩnh vực truyền hình trả tiền là xu hướng của tương lai, vì vậy, việc định giá có thể bao gồm tiềm năng, giá trị của thương hiệu trong tương lai.

Hiệu quả hoạt động của VTVcab?

Trong năm 2017, Kiểm toán Nhà nước đã công bố kết quả kiểm toán định giá với VTVcab. Giá trị thực tế của VTVcab cũng tăng 279 tỷ đồng sau kiểm toán và đạt 4.234 tỷ đồng. Tổng giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại đây sau kiểm toán đạt 2.684 tỷ đồng, tăng 278 tỷ đồng so với con số kiểm toán của Công ty TNHH Kiểm toán CPA Việt Nam.

Sau kiểm toán, tổng giá trị tài sản của VTVcab là 4.278 tỷ đồng, tăng 279 tỷ so với con số do CPA định giá.

Trước đó, theo cáo cáo công bố của VTVcab, nửa đầu năm 2016, lợi nhuận sau thuế của đơn vị này đạt 42 tỷ đồng, giảm 40,8% so với cùng kỳ.

Tính đến 30/6/2016, VTVcab có tổng tài sản khoảng 2.609 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả lên tới 1.976 tỷ đồng. Khoản nợ vay tài chính ngắn hạn và dài hạn lần lượt là 228 tỷ đồng và 268 tỷ. Dù có lãi trong kỳ song công ty vẫn lỗ luỹ kế gần 9,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2016, nợ phải trả của VTVcab vào khoảng 1.936 tỉ đồng, chiếm đến 80% tổng nguồn vốn. Trong đó nợ ngắn hạn là 1.329 tỉ đồng, vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 500 tỉ đồng khiến đơn vị kiểm toán lo ngại về khả năng thanh khoản của công ty.

Như vậy, vấn đề đặt ra là nhà đài này sẽ làm gì để tăng trưởng và đảm bảo nguồn thu nhập khi vừa phải cạnh tranh cùng ngành, vừa phải đối mặt với các ứng dụng trực tuyến đang phát triển với tốc độ quá nhanh?

Với sự thay đổi quá nhanh của công nghệ, để thích nghi với sự thay đổi và tìm cơ hội kinh doanh hiệu quả đòi hỏi VTVCab phải đổi mới chiến lược kinh doanh và có một nguồn lực về nhân lực và cả về tài lực.

VTVcab được định giá bao nhiêu?

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố về phiên đấu giá IPO của VTVcab. Theo đó, VTVcab sẽ bán ra 42,29 triệu cổ phần, tương ứng 47,8% vốn cổ phần. Giá khởi điểm lên tới 140.900 đồng/cổ phần. Như vậy, giá trị của phiên IPO lên tới 5.958 tỷ đồng.

Theo kế hoạch cổ phần hoá, VTVcab có vốn điều lệ 884 tỷ đồng, tương ứng với 88,4 triệu cổ phần. Như vậy, "ông lớn" truyền hình này được định giá lên tới 12.455 tỷ đồng.

Sau thời gian chậm trễ cổ phần hóa do những khúc mắc trong việc định giá tài sản, mới đây Thủ tướng đã đồng ý gia hạn thời gian hoàn thành bán cổ phần lần đấu đối với VTVCab chậm nhất là đến ngày 30/6/2018, đồng thời VTV không phải điều chỉnh lại giá trị doanh nghiệp của VTVCab tại thời điểm 31/12/2015 đã được Đài công bố.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những thương vụ thoái vốn nhà nước đình đám năm 2018 (Kỳ 8): VTVCab có thực sự hấp dẫn? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711692509 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711692509 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10