Những xu hướng công nghệ sẽ lên ngôi trong năm 2020

Diendandoanhnghiep.vn Thiết bị tự hành; Mạng di động 5G phổ thông hóa; AI tăng tốc; Điện toán đám mây phân tán… là những xu hướng công nghệ sẽ lên ngôi trong năm 2020.

Thiết bị tự hành

Những thiết bị tự hành bao gồm máy bay không người lái, robot, tàu và thiết bị, dùng AI để thực hiện các nhiệm vụ thường được thực hiện bởi con người. Mặc dù hiện tại những thiết bị tự hành chủ yếu ứng dụng trong môi trường được kiểm soát, như trong mỏ hoặc nhà kho, cuối cùng chúng sẽ phát triển ra các không gian công cộng rộng rãi hơn. Những thiết bị tự hành cũng sẽ chuyển từ độc lập sang kết hợp, chẳng hạn như máy bay không người lái (drone) được sử dụng trong Thế vận hội Olympic mùa đông năm 2018.

Mạng di động 5G phổ thông hóa

Sau gần một thập niên nghiên cứu và phát triển, 2020 sẽ là năm 5G trở thành hiện thực. Việc 5G đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện cho nhiều lĩnh vực hoạt động dễ dàng nhanh chóng hơn như đèn giao thông thông minh, bãi đậu xe thông minh, tư vấn y tế từ xa, thực tế tăng cường cho giáo dục và xe tự hành.

Theo khảo sát do Euromonitor, 40% người tham gia khảo sát kỳ vọng 5G sẽ mang lại những trải nghiệm thương mại điện tử hiệu quả và mang tính cá nhân hóa hơn.

AI tăng tốc

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể không lấy mất việc làm của số đông, nhưng chắc chắn sẽ làm thay đổi cách chúng ta đang làm việc.

Người lao động sẽ được thụ hưởng từ các giải pháp do AI đưa ra, mang lại những giá trị cao hơn. Bên cạnh đó, người lao động cần bổ sung các kỹ năng mới nhằm đáp ứng việc thăng tiến trong sự nghiệp cũng như để thực thi các công việc có yêu cầu tinh vi hơn.

Sức khỏe và công nghệ (Healthtech)

Công nghệ và con người sẽ gắn liền với nhau hơn bao giờ hết. Hiện tại, chúng ta đã có các thiết bị đeo theo dõi huyết áp, nhịp tim và thậm chí cả phong cách ngủ. Nhưng sang năm 2020 chúng ta còn có thể thấy các ứng dụng vượt ra ngoài việc theo dõi. Đây có thể là năm mà chúng ta có thể có những thiết bị không chỉ đọc mức đường trong máu mà còn cho biết rõ bao nhiêu insulin cần cho cơ thể.

Việc sử dụng công nghệ thông minh cũng sẽ được áp dụng trong điều trị bệnh mãn tính. Các bệnh viện, cũng sẽ có thể xác định các vấn đề kỹ thuật tiềm ẩn trong các hệ thống y tế và giải quyết chúng trước khi chúng xảy ra, tiết kiệm thời gian và cứu sống được nhiều người bệnh.

Công nghệ cũng có thể nâng cao thể chất con người tăng giới hạn vật lý cơ thể bằng cách cấy ghép, lưu trữ công nghệ bên trong hoặc trên cơ thể. Ví dụ, ngành công nghiệp ô tô khai thác sử dụng thiết bị đeo để cải thiện an toàn cho công nhân hay công nghệ tăng cường nhận thức giúp con người tăng khả năng suy nghĩ và đưa ra quyết định tốt hơn.

Đa trải nghiệm (Multiexperience)

Việc trải nghiệm sẽ thay đổi từ  "người hiểu công nghệ" sang "công nghệ phải hiểu con người". Công nghệ đa trải nghiệm cho phép người dùng trải nghiệm nhiều nhất chỉ trong một ứng dụng, thiết bị. Ví dụ cho công nghệ này, Domino's Pizza - Thương hiệu đồ ăn nổi tiếng đã thiết kế app vượt xa ứng dụng đặt hàng thông thường. Ứng dụng cho phép linh hoạt giao vận, theo dõi quá trình vận chuyển Pizza và giao tiếp với khách hàng bằng loa thông minh. Trong tương lai, đa trải nghiệm sẽ hiện hữu xung quanh cuộc sống con người.

Sự kết hợp của các công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR), và công nghệ cảm biến sẽ giúp người dùng trải nghiệm đa không gian, trong nhiều lĩnh vực như giải trí, nghiên cứu, giảng dạy, an ninh…

Điện toán đám mây phân tán

Bước tiếp theo của điện toán đám may chính là đám mây phân tán, cho phép doanh nghiệp tránh bị phụ thuộc vào bất kỳ nhà cung cấp nào.

Thay vì mô hình đám mây tập trung, dữ liệu quy tụ về một trung tâm dữ liệu, thì giải pháp đám mây phân tán sẽ cho phép dữ liệu lưu trữ tại nhiều trung tâm dữ liệu khác nhau. Các trung tâm dữ liệu có thể được đặt ở bất cứ đâu, loại bỏ các vật cản như độ trễ và chủ quyền dữ liệu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những xu hướng công nghệ sẽ lên ngôi trong năm 2020 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711661404 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711661404 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10