Ninh Thuận: Tiềm năng du lịch, dịch vụ cần được đánh thức

Diendandoanhnghiep.vn Tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận chỉ có 48 dự án đầu tư về du lịch với tổng vốn đầu tư gần 15.300 tỷ đồng nên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến và sản phẩm du lịch, dịch vụ của tỉnh tới các doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư, ngày 07/ 9 tại TP. Hồ Chí Minh, UBND  tỉnh Ninh Thuận sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Ninh Thuận 2018 để giới thiệu về tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch của tỉnh, cũng như thông tin các ưu đãi đầu tư cao nhất khi các doanh nghiệp đầu tư vào Ninh Thuận.

Ninh Thuận với nhiều tiềm năng nhưng vẫn chứ phát triển xứng tâm

Ninh Thuận với nhiều tiềm năng nhưng vẫn chứa phát triển xứng tầm

Đa dạng tiềm năng

Có nhiều lý do để người ta dành tình cảm sâu đậm cho những nơi mình đặt chân đến. Người thì mê mẩn vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên thơ mộng, người thì đắm say bởi những món ăn ngon hay cái tình đôn hậu, mến khách của người dân bản xứ. Ai đã một lần đến Ninh Thuận cũng sẽ yêu và nhớ mãi nơi đây với những trải nghiệm thú vị.

Ninh Thuận được thiên nhiên ban tặng nhiều phong cảnh sơn thủy hữu tình, hoang sơ và thơ mộng đã tạo nét duyên riêng. Đến thăm nơi đây du khách có thể tham gia nhiều loại hình du lịch: tắm biển, nghỉ dưỡng, du thuyền, leo núi, săn bắn, tham quan các di tích lịch sử, hoặc tham dự các lễ hội của đồng bào dân tộc ít người.

Với chiều dài bờ biển 105 km có nhiều bãi tắm đẹp, nổi tiếng từ lâu như bãi tắm Ninh Chữ, Cà Ná, một số bãi biển/vịnh biển. Cùng với đó là một số đồi cát đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và khách du lịch như: Vĩnh Hy, Bình Tiên, Mũi Dinh, Nam Cương, Cà Ná. Các khu du lịch biển đều gắn với các vùng sinh thái đặc thù, trong đó có vườn quốc gia Núi Chúa, vườn quốc gia Phước Bình thuộc hệ thống các khu rừng đặc dụng của quốc gia gắn liền biển, là nơi bảo tồn sự đa dạng sinh học của hệ sinh thái rừng, biển Nam Trung bộ, đặc biệt là nơi bảo tồn loài rùa biển vàng đang có nguy cơ tuyệt chủng. Các bãi rạn san hô biển với trên 356 loài phân bố ở vùng ven biển Vĩnh Hy - Thái An, Nam Cương - Phú Thọ cũng đang được bảo tồn và khai thác du lịch. Du khách sẽ không thể bỏ qua con đường ven biển đang được hình thành để từ trên cao ngắm các vũng vịnh, bãi tắm liên hoàn suốt chiều dài bờ biển Ninh Thuận.

Bên cạnh đó, văn hóa các dân tộc cũng là một thế mạnh về du lịch. Ở Ninh Thuận có các công trình kiến trúc tháp Chăm đầy bí ẩn trong cách xây dựng gắn với lễ hội của người Chăm cùng nghệ thuật ca múa nhạc dân gian đặc sắc trong tiếng trống Ghi năng, tiếng đàn Baranưng, điệu múa Apsara bên bếp lửa hồng; có làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, làng gốm Bàu Trúc với truyền thống lâu đời. Ở miền núi, các dân tộc Raglai, Kơ-ho, ... có nhiều lễ hội dân gian độc đáo như: lễ bỏ mả, lễ ăn đầu lúa mới, có nghệ thuật dân ca, dân vũ, dân nhạc độc đáo như đánh mả la, thổi khèn bầu, đàn đá, đàn Chapi. Ở miền biển, ngư dân có các lễ cầu ngư, hội đua thuyền, lắc thúng, …

Ngoài ra, trong hành trình khám phá mảnh đất Ninh Thuận với những bờ biển hoang sơ quyến rũ thì những vườn nho xanh mướt bạt ngàn đang vào mùa chín mọng, đồng muối trắng xóa lấp lánh ánh nắng, những đồng cỏ hoang sơ với đàn cừu, đàn dê tạo nên bức tranh mang dáng dấp của vùng du mục là địa điểm không thể bỏ qua khi đặt chân đến đây.

…nhưng chưa được đánh thức

Trong những năm qua tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều chương trình, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội từ nguồn nội lực của tỉnh. Tuy nhiên Ninh Thuận vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư du lịch, dịch vụ. Tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 325 dự án được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận, Quyết định chủ trương đầu tư và chấp thuận địa điểm đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 115.000 tỷ đồng, tập trung các lĩnh vực phát triển du lịch, năng lượng, sản xuất giống thủy sản, chế biến nông thủy sản, khai thác, chế biến khoáng sản; trong đó, có 48 dự án đầu tư về du lịch trên địa bàn toàn tỉnh, diện tích khoảng 1.800 ha, tổng vốn đầu tư gần 15.300 tỷ đồng.

Bản đồ Du lịch tỉnh Ninh Thuận

Bản đồ Du lịch tỉnh Ninh Thuận

Nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến và sản phẩm du lịch, dịch vụ của tỉnh tới các doanh nghiệp du lịch lữ hành trong cả nước, các nhà đầu tư về tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch của tỉnh, qua đó tạo dựng thương hiệu, kết nối hợp tác phát triển du lịch Ninh Thuận trong thời gian tới; tập trung khai thác thị trường trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận (Miền Đông và miền Tây Nam bộ), Tỉnh Ninh Thuận ưu tiên các dự án đầu tư du lịch. Trong đó, tập trung phát triển các loại hình du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của tỉnh, bao gồm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa và dịch vụ phục vụ du lịch, hình thành các khu du lịch trọng điểm của cả nước với các loại hình du lịch độc đáo, tạo ra sự khác biệt, có tính cạnh tranh cao, có chất lượng dịch vụ tốt nhất, sản phẩm du lịch đa dạng; xây dựng tỉnh Ninh Thuận thành một trong những vị trí chiến lược trong mạng lưới du lịch của cả nước và khu vực. Hiện, Ninh Thuận thuộc địa bàn khuyến khích đầu tư được hưởng các ưu đãi đầu tư cao nhất cả nước.

Ngoài ra, tỉnh cũng chủ trương dành các ưu đãi cao nhất trong khung quy định của Chính phủ và vận dụng tối đa các hỗ trợ cao nhất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là được hưởng các ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu. Đồng thời, các nhà đầu tư, doanh nghiệp luôn được khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư thông thoáng, nhanh chóng để tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh tại tỉnh Ninh Thuận.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh sẽ công bố sự kiện Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2018, Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 05/10 đến ngày 11/10/2018 tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và các huyện Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Nam, Ninh Sơn, Bác Ái. Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2018 được tổ chức với nhiều hoạt động nhằm giới thiệu sản phẩm đặc thù từ cây nho, tôn vinh những giá trị kinh tế mà cây nho mang lại cho địa phương, làm rõ sự khác biệt mang tính đặc trưng của nho Ninh Thuận. Qua đó, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến với du khách trong nước và quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận: Tiềm năng du lịch, dịch vụ cần được đánh thức tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711629668 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711629668 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10