Nối nhịp cầu tiếng Nhật vào trường học

Diendandoanhnghiep.vn Tiếng Nhật đã xuất hiện từ rất lâu ở Việt Nam nhưng những năm gần đây Tiếng Nhật trở thành xu thế cho giới trẻ lựa chọn.

>>> Doanh nhân cần xác định rõ sứ mệnh

>>> Doanh nhân trẻ tỉnh Thanh Hóa phát huy vai trò tiên phong, đổi mới kiến tạo

Trong những năm gần đây, Nhật Bản là quốc gia đầu tư rất nhiều vào Việt Nam với tổng số tiền đầu tư hơn 4 tỷ đô la mỗi năm. Sau Tiếng Anh, rất nhiều bạn trẻ chọn ngôn ngữ tiếng Nhật là ngôn ngữ thứ hai để học tập vì nhận thấy nhu cầu và tiềm năng rất lớn của thị trường này. Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộcc trò chuyện với ông Trần Viết Khương – Tổng giám đốc công ty CP phát triển giáo dục GBN – Trung tâm ngoại ngữ Hanami để hiểu sâu hơn về xu thế này của giới trẻ.

- Xin ông chia sẻ quan điểm của ông về tiếng Nhật trong tương lai sẽ có vị trí như thế nào? Ông có thể chia sẻ lý do ông quyết tâm đưa tiếng Nhật vào trường học?

Tiếng Nhật không phải là ngôn ngữ “HOT” như tiếng Anh, mặc dù đã xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu. Tuy nhiên, tôi tin tưởng việc học tiếng Nhật sẽ là một xu hướng của các bạn trẻ bởi Nhật Bản là quốc gia đứng đầu về tổng số ODA được đầu tư vào Việt Nam. Làn sóng đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp Nhật Bản trong những năm trở lại đây, đặc biệt là tại TP Hải Phòng đã khiến cho nhu cầu nhân lực biết tiếng Nhật ngày càng gia tăng. Rất nhiều các công ty Nhật Bản gặp khó khăn trong việc tuyển người Việt Nam giỏi tiếng Nhật và có thể hòa hợp phong các làm việc của người Nhật. Chính vì vậy, nếu người lao động biết tiếng Nhật thì họ không phải lo lắng sẽ bị thất nghiệp.

Thị trường xuất khẩu lao động tại Nhật Bản với nhiều các đơn hàng có thu nhập ổn định. Các chương trình đi du học với nhiều hình thức học khác nhau cũng là lý do chính để các bạn học sinh đến với môn học tiếng Nhật. Bên cạnh đó, nền văn hóa đa dạng từ gia đình, xã hội đến cách làm việc có tính kỷ luật khá gần gũi với người dân Việt Nam cũng là yếu tố thúc đẩy việc học tiếng Nhật; nhất là các bạn học sinh ở độ tuổi Tiểu học và trung học cơ sở.

Đặc biệt, UBND TP Hải Phòng đã ban hành kế hoạch dạy và học tiếng Nhật giai đoạn 2020-2030 được ký ngày 21/04/2020 bằng văn bản số 1042/QĐ-UBND cho thấy sự quan tầm quan trọng của tiếng Nhật cũng như sự quan tâm của các thế hệ lãnh đạo TP Hải Phòng. Tôi tin rằng không chỉ riêng với Hải Phòng mà các địa phương khác có nhiều khu công nghiệp thu hút các nhà đầu tư sẽ rất chú trọng đến Tiếng Nhật.

Lễ hội văn hoá Việt - Nhật được tổ chức tại trường THCS Trần Phú, TP Hải Phòng

Lễ hội văn hoá Việt - Nhật được tổ chức tại trường THCS Trần Phú, TP Hải Phòng

Chính vì những lý do trên mà tôi đã kiên trì hơn chục năm theo đuổi để đưa Tiếng Nhật vào trường học và trở thành ngoại ngữ gần gũi với học sinh. Giai đoạn đầu, chúng tôi gặp không ít khó khăn vì quan điểm của người dân cũng như xu thế của xã hội. Người học mới chỉ lựa chọn tiếng Nhật để phục vụ cho việc xuất khẩu lao động hoặc làm việc trong môi trường các công ty Nhật Bản.

Dù gặp khó khăn, song trong quá trình thực hiện, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo địa phương. Và với quyết tâm từ phía các nhà trường, thầy cô giáo cùng sự đam mê học tiếng Nhật của các em học sinh, chúng tôi đã đạt được những thành tích đáng khích lệ.

>>> Hồ Chí Minh với Doanh nhân Việt Nam

- Thưa ông, được biết công ty CP phát triển giáo dục GBN vừa nhận được quyết định số 4384/QĐ-BGDĐT ban hành ngày 19/12/2022 về việc cho phép công ty ông được tổ chức kỳ thi chứng chỉ năng lực tiếng Nhật TopJ tại Hải Phòng. Vậy quyết định này có ý nghĩa gì với trung tâm nói riêng và học sinh Hải Phòng nói chung?

Có thể nói, đây là một phần thưởng tinh thần đối với chúng tôi sau nhiều năm kiên trì và theo đuổi. Điều này phần nào đã khẳng định được uy tín và thương hiệu đối với các cấp quản lý; đặc biệt là các tổ chức Văn hóa Giáo dục của Nhật Bản.

ông Trần Viết Khương – Tổng giám đốc công ty CP phát triển giáo dục GBN – Trung tâm ngoại ngữ Hanami trao phần thưởng cho học sinh THCS có thành tích học tập xuất sắc

Ông Trần Viết Khương – Tổng giám đốc công ty CP phát triển giáo dục GBN – Trung tâm ngoại ngữ Hanami trao phần thưởng cho học sinh THCS có thành tích học tập xuất sắc

Việc có được địa điểm thi tại Hải Phòng cho thấy Hải Phòng là một “điểm đến” của các nhà đầu tư Nhật Bản. Họ đã đánh giá cao về tiềm năng kinh tế, văn hoá, chất lượng của người lao động tại Hải Phòng. Như vậy, Hải Phòng đã có tên trên bản đồ “điểm đến uy tín” với đất nước Nhật Bản khi đến Việt Nam hợp tác kinh tế, văn hoá. Bên cạnh đó sẽ giúp cho các học sinh trên địa bàn thành phố thuận tiện hơn cho việc đăng ký dự thi năng lực tiếng Nhật, giảm bớt chi phí đi lại, đảm bảo yếu tố sức khỏe tốt để có thể làm bài thi tốt hơn.

 

- Thưa ông, Hải Phòng có rất nhiều KCN có các doanh nghiệp Nhật Bản đến hợp tác và đầu tư. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người dân sang Nhật Bản theo hình thức du học và xuất khẩu lao động. Ông có thể chia sẻ chiến lược năm 2023 của trung tâm để có thể đón đầu nguồn lực tiềm năng này? 

Mặc dù là đặc thù giáo dục nhưng công ty của tôi cũng như các doanh nghiệp khác, mỗi năm mới chúng tôi luôn có các kế hoạch để phát triển công ty. Chúng tôi nhận định về tiềm năng phát triển thu hút đầu tư của địa phương cũng như xu thế chung toàn cầu để đưa ra các “gói sản phẩm” cho người học lựa chọn.

Sau hai năm đại dịch, không chỉ riêng chúng tôi mà cả nước đều “oằn mình” lên chống dịch. Tất cả, không chỉ có “ngoại thương” mà “nội thương” rất nặng nề. Đất nước chúng ta vẫn giữ vững đến ngày hôm nay là một sự quyết tâm cao độ, đoàn kết của toàn dân tộc.

ông Trần Viết Khương – Tổng giám đốc công ty CP phát triển giáo dục GBN – Trung tâm ngoại ngữ Hanami tặng mũ bảo hiểm cho học sinh trường THCS Ngô Quyền

Ông Trần Viết Khương – Tổng giám đốc công ty CP phát triển giáo dục GBN – Trung tâm ngoại ngữ Hanami tặng mũ bảo hiểm cho học sinh trường THCS Ngô Quyền

Với nhận định và nghiên cứu của tôi, năm 2023 vẫn tiếp tục là một năm khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước. Hải Phòng cũng không ngoại lệ trong “vòng xoáy kinh tế” đó. Vì thế, tôi sẽ tập trung các đối tượng khách hàng là nguồn nhân lực tại các KCN có doanh nghiệp Nhật Bản đang sản xuất để nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, tôi sẽ khai thác và kết nối hợp tác với các trường học, doanh nghiệp Nhật Bản để tạo cơ hội cho các bạn học sinh đi du học cũng như muốn lao động tại Nhật Bản. Tôi cũng tạo ra các sân chơi cho học sinh giao lưu về văn hoá, ẩm thực, âm nhạc..v..v..

Nhiều người nói vui với tôi, năm 2023 theo quan niệm xưa là "năm tuổi" của tôi, sẽ phải "kiêng" nhiều thứ. Tôi cho rằng, ở lứa tuổi đã đi được nửa chặng đường cuộc đời, cũng trải qua nhiều lần năm tuổi nên tôi phần nào cũng cảm nhận được khi năm tuổi đến sẽ như thế nào. Và với trải nghiệm đó, tôi tự rút ra cho bản thân những kinh nghiệm để chuẩn bị tâm thế bước sang năm tuổi. Tôi luôn quan điểm là năm nào cũng có “sao xấu”, “sao đẹp”, ngày xấu ngày đẹp, giờ xấu giờ đẹp. Vì thế, chúng ta trước khi làm bất cứ điều gì cứ chuẩn bị cẩn thận chu đáo, không chủ quan và làm bằng cả sự nỗ lực hết mình của bản thân thì mọi việc sẽ diễn ra như ý hơn.

- Trân trọng cảm ơn ông!

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nối nhịp cầu tiếng Nhật vào trường học tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708624 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708624 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10