Nỗi niềm chất lượng hàng Việt

Diendandoanhnghiep.vn Việc đẩy mạnh xuất khẩu thông qua kênh Việt kiều nhận được sự đồng thuận rất cao, nhưng khổ nỗi kết quả của xuất khẩu không phụ thuộc vào đầu ra của thị trường mà phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm.

Thực tế, việc quảng bá hàng hóa qua kênh Việt kiều đã được Đảng, Nhà nước có những chính sách thúc đẩy. Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị đã khẳng định, người Việt Nam ở nước ngoài là “bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”.

Ngày 12/12/2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án 1797 về việc “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ các sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020 - 2024”, trong đó nêu rõ vai trò tham gia của Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.

 Hàng Việt được bày bán tại siêu thị ở Singapore

Hàng Việt được bày bán tại siêu thị ở Singapore.

Rõ ràng, việc đẩy mạnh xuất khẩu thông qua kênh Việt kiểu nhận được sự đồng thuận rất cao, Đảng, Chính phủ và cả người kiều bào đều sẵn lòng tham gia.

Tuy nhiên, tính hiệu quả của kênh quảng bá này, lại không phụ thuộc vào việc có đồng lòng hay không. Bởi, cũng như tham gia các hiệp định thương mại khác, vấn đề lớn nhất của hàng Việt là chất lượng sản phẩm. Ví dụ như nông sản Việt Nam, hàng hóa như xoài, thanh long đều ngon có tiếng, hương vị và màu sắc đều không hề thua kém so với của của Thái Lan. Tuy nhiên, trong khi hàng Thái Lan đã “lên kệ” rất nhiều thị trường EU hay Nhật, Mỹ thì nông sản Việt vẫn loay hoay để xin được giấy phép!

Người Việt hay nói thị trường EU, Mỹ, Nhật là các thị trường khó tính, là vì khi xuất khẩu, hàng hóa của Việt Nam hay vướng phải nhiều rào cản liên quan đến các quy định, quy chuẩn khắt khe từ những thị trường này. Như vậy, dù tiêu thụ theo kênh nào thì để đưa được hàng Việt vào các thị trường trên đều phải qua hải quan, đều phải được kiểm định chất lượng.

Do đó, muốn vươn ra nước ngoài, hàng Việt trước hết phải tốt. Nhưng khi chính thị trường nội địa đang phải vận động “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, thì chất lượng hàng nội địa vẫn còn nhiều câu hỏi cần trả lời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nỗi niềm chất lượng hàng Việt tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711620652 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711620652 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10