Nóng: 14 Hiệp hội đề xuất 11 giải pháp chiến lược "phòng chống dịch theo Điểm"

Diendandoanhnghiep.vn Theo đó, 14 Hiệp hội ngành hàng đề xuất chiến lược “Phòng chống dịch theo Điểm” phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới.

14 Hiệp hội doanh nghiệp, gồm Hội Lương thực thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh (FFA), Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch (AFT), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Hiệp hội DN Điện tử Việt Nam (VEIA), Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Hiệp hội Da giày Túi xách Việt Nam (LEFASO), Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ Tp.Hồ Chí Minh (HAWA), Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VFA), Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA), Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) và Hiệp hội Chè Việt Nam (VITAS), đã gửi Thư kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam để đề xuất chiến lược “Phòng chống dịch theo Điểm” phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới.

cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh, ủng hộ Thủ Tướng Chính Phủ tại cuộc họp ngày 29/08/2021, đã xác định quan điểm mục tiêu “Sống chung với Covid”. Thay vì “Zero Covid” như trước đây.

Cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh, ủng hộ Thủ Tướng Chính Phủ tại cuộc họp ngày 29/08/2021, đã xác định quan điểm mục tiêu “Sống chung với Covid”. Thay vì “Zero Covid” như trước đây.

Theo đó, các doanh nghiệp cho biết, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 do biến chủng Delta khiến việc giãn cách xã hội tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh miền Nam đã kéo dài từ 2 đến 3 tháng. Giãn cách, phong toả diện rộng và kéo dài khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn và tình hình này không thể kéo dài.

So với cùng kỳ năm trước, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) của Tp. Hồ Chí Minh tháng 8/2021 giảm 49,2%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 59,4%. Khoảng 18% doanh nghiệp EU đã chuyển đơn hàng ra khỏi Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản, chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế bị đứt gãy, người lao động mất việc làm, nông-ngư dân không tiêu thụ được sản phẩm. Nhiều lao động ở các tỉnh không có việc làm, không có lương thực và tiền dự trữ.

Trong tinh thần cao nhất của cộng đồng doanh nghiệp là luôn chung tay với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, cùng với các tiếp cận chống dịch linh hoạt mới, thì yêu cầu khởi động lại nền kinh tế là rất cấp bách. Để đảm bảo cả 03 trụ cột y tế, kinh tế, xã hội như “kiềng 3 chân”.

Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh, ủng hộ Thủ Tướng Chính Phủ tại cuộc họp ngày 29/08/2021, đã xác định quan điểm mục tiêu “Sống chung với Covid”. Thay vì “Zero Covid” như trước đây.

Quan điểm này phù hợp với quan điểm của WHO nêu ngày 7/9/2021 và quan điểm của nhiều quốc gia trên thế giới.

Để thực hiện được yêu cầu cấp bách lúc này, các Hiệp hội doanh nghiệp chúng tôi sau khi trao đổi nhiều lần với các doanh nghiệp thành viên và chuyên gia, xin mạnh dạn đề xuất với Thủ tướng Chính phủ Chiến lược “Phòng chống dịch theo Điểm” phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới” thống nhất quản lý trên toàn quốc để vừa từng bước phù hợp phục hồi kinh tế, mà vẫn kiềm chế được dịch.

Cụ thể, thứ nhất, thống nhất quản lý toàn quốc về các quy định, tiêu chí, điều kiện phòng chống dịch. Doanh nghiệp đề nghị Chính phủ ban hành chỉ thị phòng chống dịch phù hợp với quan điểm và tình hình mới thay thế Chỉ thị số 15,16 do dịch bệnh đã chuyển giai đoạn mới, mục tiêu “Zero Covid-19” đã chuyển sang “sống chung với Covid-19”.

Chỉ thị mới cần phải quy định thống nhất các tiêu chí, điều kiện PCD - phục hồi kinh tế và được áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Công dân được tham gia giao thông và các hoạt động xã hội trừ hoạt động tập trung đông người khi có xét nghiệm (XN) âm tính2. XN âm tính có giá trị trong vòng 14 ngày đối với người đã tiêm 2 mũi vaccine hoặc khỏi bệnh, 5 ngày đối với người đã tiêm 1 mũi, 3 ngày đối với người chưa tiêm vaccine.

Tổ chức, các nhân tự xét nghiệm, tự khai báo trên phần mềm quản lý quốc gia, tự chịu trách nhiệm pháp lý đối với khai báo của mình. Thống nhất sử dụng 01 phần mềm quản lý, khai báo phòng chống dịch trên toàn quốc. Yêu cầu, quy định phòng chống dịch phải được thực hiện online.

Trao quyền chủ động trong mô hình và phương thức tổ chức sản xuất cũng như vận hành phòng chống dịch cho các tổ chức/doanh nghiệp. Không cực đoan đóng cửa doanh nghiệp nếu lây nhiễm chỉ trong phạm vi hẹp của 1 dây chuyền/phân xưởng/bộ phận riêng biệt.

Chính phủ lập tổ đặc biệt để kiểm tra, giám sát lưu thông, chống ách tắc hàng hoá bằng đường dây nóng. Các địa phương chỉ được phép kiểm tra phòng chống dịch đối với người trên các phương tiện vận chuyển tại điểm đi và điểm đến.

Các Tỉnh thành cần thành lập Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp - là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch, có kênh liên lạc trực tiếp với Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng để kịp thời giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp. Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương cần bố trí tăng thêm các đại diện của khối kinh tế.

Xây dựng các trạm y tế lưu động và cố định tại các khu công nghiệp. Khuyến khích các doanh nghiệp nằm ngoài KCN xây dựng tổ y tế lưu động phản ứng nhanh để phòng chống dịch cho CB CNV của mình và gia đình CBCNV của doanh nghiệp. Tăng cường trang thiết bị và năng lực cho các cán bộ y tế cơ sở.

Chấp thuận các các văn bản scan, gửi online để được giải quyết các thủ tục phục vụ SXKD và hành chính cho tới khi thực hiện dịch vụ công cấp độ 4. Quyết liệt triển khai dịch vụ công cấp độ 4 chậm nhất quý I năm 2022.

Cho phép người lao động đang mắc kẹt ở các khu nhà trọ được về quê hoặc quay trở lại làm việc trước khi xét nghiệm. Xét nghiệm miễn phí, hỗ trợ tiền đi đường để họ có thể về quê hoặc đi làm khi có XN âm tính. Xã phường nơi đến có trách nhiệm hướng dẫn cách ly, XN lại trong 14 ngày.

Chính phủ quán triệt các địa phương ưu tiên tiêm vắc-xin cho người lao động, vận chuyển, sau tuyến đầu chống dịch, người già và người có bệnh nền.

đề xuất chiến lược “Phòng chống dịch theo Điểm” phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới.

Kiến nghị đề xuất chiến lược “Phòng chống dịch theo Điểm” phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới được 14 Hiệp hội ký gửi tới Chính phủ.

Thứ hai, quản lý dịch bệnh theo điểm. Theo đó, không áp dụng phong toả, cách ly theo vùng địa lý, quản lý, PCD theo Điểm. Tập trung quản lý dịch bệnh bằng việc xét nghiệm định kỳ và xác xuất tại các Điểm.

Lấy Tổ dân phố, Tổ Covid cộng đồng làm nòng cốt PCD tại các Điểm dân cư. Các tổ chức, DN chủ động sắp xếp số lao động tham gia làm việc tại các Điểm.

Về định nghĩa Điểm gồm: Điểm dân cư: Căn nhà, căn hộ hoặc khu dân cư nhỏ nhất theo quy định của BYT khi sửa đổi thay thế QĐ 2686/QĐ-BCĐQG; Điểm dịch vụ: Cơ quan, văn phòng, chợ, siêu thị, hộ và cá nhân KD dịch vụ; Điểm sản xuất: Hộ gia đình, HTX, DN dịch vụ, nhà máy, công trình, bến cảng. Các điểm có F0 là điểm đỏ.

Thứ ba, phòng chống dịch tại điểm sản xuất. Theo đó, điểm sản xuất tự chủ lập phương án PCD, thực hiện 5K. XN xác suất 10% lao động với tần xuất 07 ngày một lần. Bộ Y tế ban hành công điện hướng dẫn rõ ràng cho doanh nghiệp toàn quốc về quy tắc test Covid trong nhà máy/DN (tỷ lệ số công nhân phải test, thời gian test - cho các trường hợp: chưa tiêm vaccin, đã tiêm 1 mũi và đã tiêm 2 mũi).

Tổ chức SX theo khu vực, giờ ăn linh hoạt, hạn chế tiếp xúc. Phun khử khuẩn hàng ngày, vệ sinh mũi, họng bằng nước muối, xông tinh dầu. Khi có F0, khoanh vùng, tách F0, F1, chủ động phương án cách ly, điều trị, khôi phục SX trong ngày đồng thời thông báo y tế địa phương.

Thứ tư, phòng chống dịch tại điểm dân cư với cụ thể điểm căn hộ và điểm căn nhà. Đối với điểm căn hộ, chỉ cách ly căn hộ có F0. Căn hộ khác trong toà nhà nếu XN âm tính thì không phải cách ly. Cách ly cả tầng nếu có hai căn hộ trở lên có F0 trong cùng một tầng. Các ly cả toà nhà nếu có F0 từ 05 tầng khác nhau trở lên.

Đối với điểm căn nhà, chỉ cách ly căn nhà có F0. Cách ly cả ngõ, phố nếu có trên 5 căn nhà cùng có F0.

Thứ năm, phòng chống dịch đối với GTVT. Chỉ đạo các địa phương bãi bỏ các hạn chế về vận tải hàng hóa giữa các vùng. Chỉ kiểm tra tại điểm đầu và điểm đến. Nếu đến từ các vùng có dịch, tuân thủ 5K + xét nghiệm âm tính trong 72 giờ + nguyên tắc “bong bóng” (không tiếp xúc). Các vùng khác chỉ cần 5K.

Các cá nhân phải có XN âm tính khi tham gia giao thông theo quy định tại mục 2, Khoản I.

Thứ sáu, về cách ly y tế. Các F0 được cách ly tại nhà nếu điểm đỏ là điểm dân cư và điểm dịch vụ. Các F0 tại điểm SX được cách ly tại chỗ, tại nhà hoặc cách ly tập trung theo yêu cầu của chủ Điểm đỏ dưới sự theo dõi của y tế.

Các F1 tự XN, tự cách ly trong 09 ngày, XN 3 lần âm tính (XN lần cuối PRC). Các cá nhân phải tự cách ly nghiêm ngặt dưới sự theo dõi của Tổ dân phố nếu cách ly tại nhà.

Thứ bảy, về xét nghiệm y tế. Theo đó đề nghị cho các tổ chức y tế được phép bán kit XN theo giá cạnh tranh. Kiểm soát giá kít xét nghiệm như mặt hàng cần bình ổn giá hoặc được Nhà nước trợ giá theo Luật giá.

Các tổ chức, cá nhân tại các Điểm tự lấy mẫu, tự XN hoặc thuê tổ chức y tế XN. Y tế phường, Quận, y tế lưu động tổ chức XN đối với Điểm dân cư và Điểm dịch vụ. Tổ chức Y tế, bệnh viện, Y tế lưu động (của địa phương hoặc của DN) xét nghiệm đối với Điểm sản xuất.

Thứ tám, chi trả phí xét nghiệm và điều trị. Ngân sách NN chi trả các chi phí cho các cá nhân chưa có bảo hiểm y tế. Bảo hiểm y tế chi trả các chi phí cho các cá nhân đóng bảo hiểm.

Các bệnh viện, tổ chức y tế tư nhân được phép thu phí XN và điều trị. Chi phí XN và PCD của các tổ chức, DN được khấu trừ vào chi phí doanh nghiệp hoặc kinh phí Công đoàn, phí bảo hiểm xã hội.

Đặc biệt, kiến nghị thứ chín của các Hiệp hội về hỗ trợ phục hồi kinh tế đã đề nghị, Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Lao động-Thương binh và xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, các bộ ngành liên quan và đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện Miễn, giảm các loại thuế, phí, tiền điện, nước các biện pháp đã nêu trong Nghị quyết 105/NQ-CP, kiểm tra tiến độ và hiệu quả thực hiện:

Chính sách hỗ trợ lãi suất ngân hàng, gia hạn nợ, miễn, giảm các loại thuế, phí, tiền điện, nước cho các DN, HTX, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh.

Miễn, giảm, hỗ trợ liên quan đến: BHXH, kinh phí công đoàn (Các Hiệp hội đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng và Phó Thủ tương Chính phủ ngày 30/8/2021 và ngày 6/9/2021).

Hỗ trợ các nhà máy, cụm nhà máy, khu công nghiệp lập các cơ sở lưu trú, lập các trạm y tế tại chỗ hoặc lưu động để triển khai PCD.

Hỗ trợ đối với các các nhân, hộ kinh doanh, DN vừa và nhỏ: Cho phép cộng lãi xuất ngân hàng vào dư nợ gốc trong 24 tháng. Gia hạn nợ 12 tháng đối với dư nợ ngắn hạn, 24 tháng đối với nợ trung, dài hạn.

Thứ mười, các Hiệp hội doanh nghiệp cũng đề xuất các nội dung về thống kê y tế, thử nghiệm phòng chống dịch chi phí thấp. Mười một, doanh nghiệp kiến nghị về thông tin tuyên truyền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nóng: 14 Hiệp hội đề xuất 11 giải pháp chiến lược "phòng chống dịch theo Điểm" tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714019384 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714019384 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10