Nóng "cuộc đua" bán xe cho người Việt

Tiến Minh 14/12/2018 16:24

Trong khi các hãng xe sang có doanh số giảm, Toyota Việt Nam tăng trưởng chậm lại thì Honda lại tăng tốc trong cuộc đua "bán xe" cho người Việt.

Doanh số bán xe tăng mạnh

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo bán hàng tháng 11/2018. Theo đó, trong tháng cận Tết, người Việt đã tăng cường mua xe với doanh số toàn thị trường đạt 30.540 xe, tăng 23% so với cùng kỳ.

Tính cả lắp ráp và nhập khẩu, 11 tháng năm 2018, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 253.957 xe, bình quân mỗi ngày 770 xe.

Theo đó, thị phần bán xe vẫn nằm trong tay các đại gia ôtô lớn như Toyota, Thaco, Ford, Honda song thứ tự đã có sự thay đổi.

Theo thống kê của VAMA, 11 tháng năm nay, Thaco là nhà quán quân bán xe tại Việt Nam, với tổng doanh số 88.181 xe, tăng 9% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, mức doanh số này của Thaco gồm cả xe con, xe tải và xe buýt…

Cụ thể, tiêu thụ xe ôtô Thaco Kia đạt 25.970 xe, tăng 30% so với cùng kỳ, trong khi đó dòng Mazda đạt 29.871 xe, tăng 29%. Xe tải đạt mức 26.432 xe, giảm tới 24% so với cùng kỳ. Riêng với dòng xe Peugeot, doanh số bán tăng vọt tới 1.491% đạt 3.771 xe.

Đứng thứ hai là Toyota Việt Nam với tổng số 56.864 xe, tăng 6% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này của Toyota khá khiêm tốn so với những năm trước đây. Tuy nhiên, nếu chỉ tính xe con, Toyota xếp thị phần số 1, vượt xa Thaco.

Honda đã vượt Ford trở thành doanh nghiệp có doanh số bán hàng lớn thứ 3 tại thị trường Việt Nam với 23.994 xe, tăng tới 12.520 xe so với cùng kỳ, tương ứng 109%.

Trong khi đó, Ford đạt doanh số 20.677 xe, giảm tới 5.370 xe tương ứng 21% so với cùng kỳ.

Một số hãng xe có doanh số giảm như Lexus, Mercedes-Benz Vietnam, GM Vietnam, Isuzu, VEAM, Vinamotor, SAMCO…

Việc sụt giảm của GM Việt Nam có thể được lý giải khi hãng xe này đã chính thức bán nhà máy tại Hà Nội cho Vingroup. Dự kiến đến cuối năm 2018, việc chuyển nhượng các hoạt động của GM Việt Nam, bao gồm nhà máy tại Hà Nội, mạng lưới đại lý ủy quyền và đội ngũ nhân sự sẽ hoàn tất.

Hai hãng xe sang là Mercedes-Benz Vietnam và Lexus chỉ đạt doanh số lần lượt là 5.504 và 390 xe, tương ứng giảm 12% và 52% so với cùng kỳ. Việc tăng thuế mạnh các mặt hàng xe sang có thể là nguyên nhân khiến doanh số các dòng xe này giảm sút trong thời gian qua.

Theo thống kê của VAMA, dòng xe bán chạy nhất 11 tháng năm 2018 thuộc về Toyota Vios 1.5E đạt 13.429 xe, dòng Toyota Vios 1.5G đạt doanh số 10.102 xe. Một dòng xe khác thuộc phân khúc cao hơn của Toyota là Innova E với 10.301 chiếc.

Về phía Thaco, Kia Morning cũng đạt doanh số 10.176 xe, Kia Cerato đạt 10.622 xe, Mazda 3 đạt doanh số 12.408 xe, Mazda CX5 đạt tới 11.137 xe.

Honda cũng có doanh số bán xe ngoạn mục nhờ các chính sách kích cầu, khuyến mại lớn. Cụ thể, dòng Honda CR-V đạt doanh số 8.029 xe, Honda City là 9.755 xe.

Các hãng xe đồng loạt tung chiêu "hút" khách dịp cuối năm

Dự kiến, thời gian còn lại của năm 2018 cũng là tháng bắt đầu bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm, cùng với các chương trình giảm giá, khuyến mãi của các hãng, sức tiêu thụ xe sẽ tăng hơn.

Thị trường ôtô Việt Nam trong những tháng cuối năm trở nên sôi động hơn, doanh số bán hàng tăng liên tiếp từ tháng 8 đến tháng 11. Các thành viên VAMA tăng doanh số 4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Hyundai Thành Công (không thuộc VAMA) tăng trưởng đến 97%.

Sang tháng 12 các hãng xe tiếp tục áp dụng chính sách ưu đãi, nhằm kích cầu doanh số với cả các dòng xe bán chạy, lẫn bán chậm. Khách hàng là người hưởng lợi nhiều từ chính sách ưu đãi, tuy nhiên một số dòng xe vẫn trong cảnh khan hiếm khiến người mua xe gặp khó.

Toyota Vios, dòng xe bán chạy nhất thị trường tính hết tháng 11, áp dụng chương trình tặng bảo hiểm vật chất hoặc trang bị kèm thêm cho xe tuỳ phiên bản, kéo dài hết tháng 12. So với 2017, doanh số Vios tăng gần 21%, đạt 23.531 chiếc.

Trong khi đó, đối thủ cùng phân khúc Nissan Sunny áp dụng chương trình khuyến mại gồm quà tặng và tiền mặt 15 triệu đối với những khách mua xe trong tháng 12. So với Vios, Sunny không có doanh số tốt bằng, thậm chí nằm ở nhóm bán chậm nhất phân khúc.

Hai dòng xe kể trên điển hình cho trường hợp xe bán chạy và bán chậm đều áp dụng chương trình kích cầu. Tuy nhiên, mức khuyến mại đối với một dòng xe cụ thể như vậy chưa phải tốt nhất trên thị trường. Tháng 12, Mitsubishi áp dụng chính sách giá ưu đãi cho dòng crossover Outlander, mức giảm cao nhất 52 triệu đối với phiên bản 2.4 CTV, trong khi các phiên bản còn lại giảm 16 triệu và 33,5 triệu.

Một số dòng xe không có chính sách ưu đãi từ hãng, nhưng có thể thương lượng tại đại lý để nhận mức giá tốt. Tại một số đại lý của Toyota, Wigo hay Fortuner bản số sàn có thể thương lượng để nhận mức giá thấp hơn so với niêm yết.

Trong số crossover tầm giá 1 tỷ, ngoài Outlander, Nissan X-Trail và Mazda CX-5 lần lượt giảm 20 triệu và 30 triệu. Ở phân khúc này, Outlander và X-Trail có doanh số thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh, trong khi CX-5 bán chạy nhất. Hai mẫu xe có doanh số tốt Honda CR-V và Hyundai Tucson không kèm chương trình ưu đãi nào.

Ngoài CX-5, hiện tại Mazda áp dụng chương trình ưu đãi đối với toàn bộ sản phẩm. Khách mua xe được giảm từ 5 triệu đồng đối với Mazda2 đến 30 triệu đồng với BT-50, tặng kèm chính sách bảo hành và một số phụ kiện khác tuỳ từng xe. Trong các thương hiệu xe do Trường Hải phân phối, người mua xe còn được nhận ưu đãi đối với các sản phẩm mang thương hiệu Kia.

Không áp dụng tặng tiền mặt hay giảm giá, nhiều dòng xe Kia được tặng phụ kiện hoặc gói dịch vụ tuỳ từng loại xe. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số hết tháng 11 của cả 2 thương hiệu Kia và Mazda đều tăng trưởng. Doanh số cộng dồn hết tháng trước của Kia đạt 25.970 xe, trong khi Mazda đạt 29.871 xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nóng "cuộc đua" bán xe cho người Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO