Nông dân Bắc Kạn làm giàu thành công từ trồng bí xanh thơm

Diendandoanhnghiep.vn Theo tính toán của nông dân huyện Ba Bể (Bắc Kạn) thì cứ 1ha đất trồng bí xanh thơm cho năng suất gần 40 tấn, cho thu nhập 200 triệu đồng.

Những năm qua, cây bí xanh thơm trở thành một trong những cây trồng chính mang lại hiệu quả kinh tế cao của huyện Ba Bể (Bắc Kạn). Đồng thời, đây còn là sản phẩm nông sản sạch, được người tiêu dùng nhiều nơi ưa chuộng. 1ha trồng bí xanh thơm từ thân, lá đến quả cho thu 200 triệu đồng

Đang là thời điểm vào mùa thu hoạch bí xanh thơm của nông dân huyện Ba Bể, dọc tuyến đường 258 có thể thấy nhiều hộ dân đã bày bán bí xanh ngay cửa nhà. Cùng với đó, nhiều sản phẩm khác cũng được bà con bày bán như: mướp đắng, chuối tây, các loại rau xanh...

Bí xanh thơm-cây trồng đặc sản của nông dân xã Địa Linh, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) Ảnh: N.N

Bí xanh thơm-cây trồng đặc sản của nông dân xã Địa Linh, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) Ảnh: N.N

Chị Nông Thị Chiêm (thôn Nà Lìn, xã Địa Linh) đã trồng cây bí xanh thơm vài năm trở lại đây. Từ 500m2 bí ban đầu, nhận thấy hiệu quả kinh tế cao hơn so với một số cây trồng khác nên gia đình đã phát triển diện tích lên 3.000m2. Chị Chiêm cho biết: “Có vụ gia đình tôi thu về hơn 100 triệu đồng, trừ chi phí phân bón, làm giàn, thuê lao động cũng vẫn còn lại một khoản đáng kể”.

Bí xanh thơm huyện Ba Bể được thương lái thu gom đưa đi tiêu thụ. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Bắc Kạn.

Bí xanh thơm huyện Ba Bể được thương lái thu gom đưa đi tiêu thụ. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Bắc Kạn.

Xác định gắn bó lâu dài với cây bí xanh thơm, từ năm 2016 gia đình chị Chiêm đầu tư mua xe tải để chở bí xanh đi giao các nơi cho thuận tiện. Tiêu thụ hết số lượng của gia đình, chị Chiêm còn thì tiếp tục thu mua của các hộ dân khác. Vụ này, gia đình chị trồng sớm từ tháng 2 âm lịch, đến đầu tháng 4 là đã tỉa bán quả với giá từ 7.000 - 10.000 đồng/kg. Từ đầu vụ đến nay gia đình chị đã thu được gần 30 triệu đồng. Ước tính, sản lượng năm nay khoảng hơn chục tấn, cho thu nhập vượt trội so với trồng cây ngô, lúa.

Bí xanh Ba Bể có 2 loại, loại vỏ màu xanh đậm và xanh phủ phấn trắng, trọng lượng từ 1,5 - 4kg/quả. Điều đặc biệt, cả thân, lá và hoa bí xanh đều có mùi thơm, khi chế biến có độ dẻo, mùi vị ngọt dịu hấp dẫn.

Người dân thôn Nà Lìn, xã Địa Linh (Ba Bể) chăm sóc bí xanh thơm.

Người dân thôn Nà Lìn, xã Địa Linh (Ba Bể) chăm sóc bí xanh thơm.

Thôn Nà Lìn có diện tích trồng bí xanh thơm nhiều nhất của xã Địa Linh. Trong thôn, hầu hết hộ nào có đất ruộng cũng đều tận dụng trồng bí xanh vì được giá, thời gian bảo quản lâu. Hiện nay, tại thời điểm chính vụ, bà con vẫn bán lẻ với giá từ 10.000 - 13.000 đồng/kg, mang lại nguồn thu ổn định.

Bí xanh thơm đạt năng xuất 35-40 tấn/ha. Ảnh: Hương Liễu (Cổng TTĐT tỉnh Bắc Kạn).

Bí xanh thơm đạt năng xuất 35-40 tấn/ha. Ảnh: Hương Liễu (Cổng TTĐT tỉnh Bắc Kạn).

Năm 2018, diện tích bí xanh thơm trên địa bàn huyện Ba Bể là 40ha, tập trung ở 3 xã Địa Linh, Hà Hiệu và Yến Dương. Trong thực tế diện tích có thể cao hơn con số này, do chỉ tính riêng xã Địa Linh đã lên đến 35ha, ngoài ra một số xã người dân đã mở rộng diện tích trồng. Theo tính toán, 1ha đất trồng bí xanh thơm cho năng suất gần 40 tấn, cho thu nhập 200 triệu đồng.

Tựa bài do enternews đặt

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nông dân Bắc Kạn làm giàu thành công từ trồng bí xanh thơm tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711655209 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711655209 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10