Nóng trạm thu phí BOT Hoà Lạc - Hoà Bình: Thông nhưng đã ổn?

Diendandoanhnghiep.vn Trong 2 ngày qua, Trạm thu phí BOT Hoà Lạc - Hoà Bình phải xả trạm do người dân tập trung phản đối và trạm thu phí đã hoạt động trở lại, người dân đã rút về nhà trong buổi trưa 12/6.

Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên đường Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc Dự án đầu tư xây dựng dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT dài 56 km, gồm hai hợp phần: tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình được xây dựng mới dài 25 km và hợp phần cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài 30 km. Đường Hòa Lạc - Hòa Bình được thiết kế theo tiêu chuẩn tiền cao tốc, nền đường 12 m, mặt đường 11 m.

Việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại Trạm thu phí Km17+100 trên đường Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc Dự án đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp thuận thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án từ ngày 3/5/2019. 

Theo đó, tính từ thời điểm thông xe (tháng 11/2018) đến đầu tháng 5/2019, sau 7 tháng các xe chạy “khuyến mãi”, ô tô đi trên tuyến đường này sẽ phải trả tiền. Tuy nhiên, đến trưa 7/5/2019 đã phải xả tram do tài xế phản đối, đề nghị được miễn giảm giá vé.

Cần sớm đưa ra giải pháp cho Trạm thu phí BOTp/Hòa Lạc - Hòa Bình, gỡ khó cho người dân và cả doanh nghiệp trên địa bàn

Cần sớm đưa ra giải pháp cho Trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình, gỡ khó cho người dân và cả doanh nghiệp trên địa bàn

Được biết, ngày 9/5, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đã đối thoại với các chủ xe có phản ứng và thống nhất trước mắt giảm 50% phí cho xe cả chính chủ và chưa sang tên của người dân quanh trạm. UBND tỉnh Hòa Bình cũng sẽ thống nhất với Bộ Giao thông vận tải để giảm toàn bộ phí cho xe của người dân quanh trạm.

Theo ông Bùi Quang Bát - Giám đốc Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết, phương án miễn phí hoàn toàn cho xe của người dân trong bán kính 5km quanh trạm vẫn chưa được thống nhất áp dụng.

Theo đó, từ ngày 1-6 đến nay, nhiều chủ xe đã đưa xe tập trung tại trạm thu phí để phản ứng. Trạm thu phí BOT Hoà Lạc - Hoà Bình đã phải thông báo xả trạm do người dân tập trung phản đối tại trạm thu phí. Nhiều người dân thuộc 2 xã Yên Quang và Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình cùng hàng chục ôtô dừng đỗ ở cả 6 làn thu phí tụ tập tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình để phản đối chính sách thu phí. Người dân đưa ra yêu cầu miễn 100% phí cho phương tiện của những hộ quanh trạm. Một số người dân quanh đây cho biết, thực tế người dân ở xã Yên Quang và Phúc Tiến thường xuyên phải qua lại trên tuyến đường này, trong khi mức phí qua trạm sau khi giảm vẫn còn cao (hiện giá thấp nhất là 17.500 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi).

Giám đốc Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình chia sẻ, nhà đầu tư đã làm đúng quy định chính sách miễn giảm giá vé được Bộ GTVT và UBND tỉnh Hòa Bình thống nhất. Ngay cả các phương tiện chưa sang tên đổi chủ của người dân sống quanh khu vực cũng được doanh nghiệp này giảm giá vé. Tuy nhiên, việc người dân ở gần trạm thu phí đòi miễn 100% phí khi lưu thông qua tuyến đường là vượt quá thẩm quyền, đồng thời gây khó khăn cho phương án tài chính của doanh nghiệp.

Trước tình hình phức tạp như vậy, Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình đã có văn bản cầu cứu gửi UBND tỉnh Hòa Bình, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Trong đó, đơn vị này đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý cương quyết đối với các xe ô tô cố tình dừng đỗ trái phép gây ách tắc giao thông tại trạm thu phí.

Được biết, Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình cũng đã đề nghị tiếp tục có ý kiến với UBND tỉnh Hòa Bình, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí, hỗ trợ trong công tác thu phí, tìm ra phương án giải quyết các vướng mắc tồn tại nêu trên đảm bảo công tác thu phí được ổn định, thông suốt, đảm bảo an ninh trật tự an toàn giao thông xung quanh trạm thu phí.

Sau khi có sự thống nhất và bàn bạc với chủ đầu tư đường BOT Hòa Lạc - Hòa Bình, trạm thu phí đã hoạt động trở lại, người dân đã rút về nhà trong buổi trưa 12/6. Từ thực tế trên, các cấp, ngành và chính quyền địa phương cần sớm có hướng giải quyết hợp tình hợp lý, tránh tình trạng “nóng” như mấy ngày qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nóng trạm thu phí BOT Hoà Lạc - Hoà Bình: Thông nhưng đã ổn? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711666837 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711666837 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10