Nữ doanh nhân “3 đỉnh”

Diendandoanhnghiep.vn Xưa, thời ít người làm kinh doanh, thì chúng ta có phụ nữ 3 đảm đang: Giỏi việc nước, đảm việc nhà, thậm chí sẵn sàng thay nam giới tham gia chiến đấu khi cần thiết.

>> Sức mạnh của nữ doanh nhân 

Nay, thời bình, nhưng thương trường lại như chiến trường, và phụ nữ làm kinh doanh cũng không khác gì các nữ tướng. 

Và thế là, chú ng ta lại có thuật ngữ nữ doanh nhân “3 đỉnh”: Đẹp – Giỏi – Khéo.

Đẹp – thật dễ định nghĩa, chính là nhan sắc, là phong cách, là vẻ bên ngoài đúng chuẩn doanh nhân. Chẳng lấy làm lạ khi một phụ nữ bắt đầu đăng ký kinh doanh, ngoài những cuộc gọi giới thiệu dịch vụ tư vấn thuế, phần mềm quản trị doanh nghiệp, dịch vụ marketing, thì các khoá học phong cách doanh nhân cũng ngay lập tức được tiếp thị tới chị em.

Chưa biết con đường kinh doanh sẽ đi đến đâu, nhưng cách đơn giản là chủ doanh nghiệp (đặc biệt là nữ giới) hãy trông giống một nữ doanh nhân thành đạt. Bước chân vào thế giới nào cũng có những rào cản, nhưng bước chân vào thế giới doanh nhân có vẻ dễ dàng hơn. Nhất là với phái nữ.

Đơn giản là bạn chỉ cần đầu tư thay đổi tủ đồ. Khoác lên mình những bộ cánh mới, trông – có – vẻ thành đạt. Những bộ cánh chỉn chu, nghiêm túc, quyền lực. Những bộ cánh lộng lẫy, sang trọng, đẳng cấp. Những phụ kiện hàng hiệu đắt tiền, dù là hàng fake. Cũng không sao cả. Điều quan trọng nhất trong hành trình đến với thành công là bạn phải có một niềm tin mãnh liệt rằng mình sẽ thành công. Nên bạn cứ modeling mẫu hình thành công trước cũng được.

Đẹp lên có vẻ như là cái được đầu tiên, khi một người phụ nữ bước chân vào con đường kinh doanh, trở thành một nữ doanh nhân.

Lại nữa, các khoá học phong thái doanh nhân nữ cũng dạy kỹ càng cho người mới, từ đi đứng, nói cười, kỹ năng giao tiếp tạo thiện cảm,… Kỹ năng chụp ảnh profile chuyên nghiệp thần thái đỉnh cao. Kỹ năng ăn tiệc chuẩn Âu, chuẩn Pháp,… Rất nhiều những nội dung mà không cần phải là nữ doanh nhân, thì phụ nữ nói chung cũng nên biết, để nâng cấp bản thân, chuẩn bị sẵn sàng cho những cơ hội mới. Còn với nữ doanh nhân, việc mở rộng net working, tham gia vào các sự kiện kinh doanh – kết nối là không thể thiếu, nên những kỹ năng này có sớm cũng tốt. Hoàn toàn không có gì là tào lao!

>> Nghị quyết 09 “nuôi dưỡng” khát vọng cho nữ doanh nhân

Nhưng nếu chỉ Đẹp, thì tất nhiên là chưa đủ. Việc khởi sự kinh doanh gian truân cần nhiều đến mồ hôi, và cả nước mắt. Ngồi đấy mà đòi đẹp! Đằng sau hình ảnh chỉn chu, chuyên nghiệp, bản lĩnh những lúc cần xuất hiện chiếm spot light trên thương trường, các nữ doanh nhân thực sự là…

Giỏi – tất nhiên là ở khía cạnh giỏi kinh doanh, giỏi bán hàng, giỏi quản trị doanh nghiệp. Giỏi hơn nữa thì như các cụ xưa vén khéo cả việc kinh doanh lẫn trọn vẹn vai trò làm vợ, làm mẹ trong gia đình. Giỏi thì không nhanh như Đẹp, cần nhiều thời gian lẫn trải nghiệm. Để Giỏi, thậm chí cần đối mặt với thất bại, với đau thương. Phụ nữ xông vào kinh doanh trăm bề đều khó, vất vả đủ đường. Cân bằng được các vấn đề trong cuộc sống cần tới những sự tính toán khôn khéo lẫn nghị lực phi thường. Đàn ông ra thương trường thì hậu phương có người vợ, người đàn bà của mình lo vén. Phụ nữ ra thương trường thì vừa phải sắc sảo đối ngoại, lại phải nhẫn nại, bền bỉ, chu toàn đối nội. Không phải là Giỏi thì sao có thể vẹn tròn?

Và đó, chỉ Giỏi thôi có vẻ cũng chưa đủ, lại còn phải Khéo. Nữ doanh nhân bên ngoài dễ mang tiếng nữ tướng – đàn bà thép. Làm sếp nam chỉ cần rạch ròi, công bằng, có thể dùng quyền mà xử việc. Nhưng làm sếp nữ lại vẫn cần thêm một chút thấu hiểu, một chút cảm thông mà không uỷ mị, không cảm tính, khéo léo kết hợp vừa dùng quyền lại vừa dùng tình xử việc thì mới lại thực sự là nữ doanh nhân thời nay.

Khéo – là khéo léo trong ứng xử, giao tiếp, ngoại giao, lại cũng là khéo léo trong cân bằng việc kinh doanh – việc gia đình, cân bằng công việc với bản thân. Khéo sao cho kinh doanh cũng vượng, hạnh phúc cũng bền. Đó thực sự là điều khó nhất, nhưng cũng lại là điều cần nhất, với các doanh nhân nữ. Điều này cũng có thể học hỏi, nhưng phần nhiều sẽ đến từ trải nghiệm của chính bản thân mình.
Phụ nữ, doanh nhân nữ, cần xinh đẹp, hay cần thành công, hay cần hạnh phúc? Cái nào cần trước cái nào cần sau? Phong cách doanh nhân nữ luôn cần đóng khuôn trong hình ảnh lộng lẫy toả sáng, hay nghiêm túc, chỉn chu, quyền lực, hay sang chảnh, đồ hiệu giá cao? Hay cứ đơn giản, thậm chí là tối giản, eco thân thiện, cũng vẫn khác biệt, cũng vẫn hiệu quả?

Các nữ doanh nhân à, chúng ta luôn không ngừng phấn đấu hoàn thiện, phát triển bản thân để sống đời hạnh phúc, chứ không cần tự bó buộc vào những thứ quy định ràng buộc dán nhãn “phải” thế này, thế nọ. Thương trường – cuối cùng thì kết quả kinh doanh vẫn là thứ nói lên mọi điều. Cuộc sống – cuối cùng thì niềm vui, sự bình an – hạnh phúc của bản thân vẫn là thứ nói lên mọi điều. Nữ doanh nhân “3 đỉnh” có thể coi là một danh phong vui cho hành trình nỗ lực, chứ cũng không nên là một áp lực cần gánh trên vai.

Phải không?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nữ doanh nhân “3 đỉnh” tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714009001 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714009001 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10