Khởi nghiệp nông nghiệp:

Nuôi loài ăn đủ thứ, doanh thu hàng trăm triệu mỗi năm

Diendandoanhnghiep.vn Đây là loại ăn tạp, dễ nuôi, dễ sống, tuy nhiên, thức ăn của chúng cần phải tươi không bị ôi thiu, nấm mốc.

Nuôi cua đồng là một mô hình kinh tế mới, rất có tiềm năng. Hiện, có nhiều hộ nông dân đang nuôi cua đồng trong ruộng rau muống đem lại thu nhập lớn. Chị Nguyễn Thị Hường - thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh là một trong những hộ gia đình khá thành công trong mô hình nuôi cua trong ao rau muống.

Chị Hường cho hay, tận dụng chỗ ruộng trũng cấy lúa cho năng suất không cao, chị đã tìm hiểu và đưa loài cua đồng về thả trên diện tích ruộng của mình.

Khi chọn ruộng nuôi cua đồng cần đặc biệt chú ý, chọn ruộng nuôi địa thế ruộng bằng phẳng, giữ nước tốt, nguồn nước dồi dào, cấp thoát nước thuận lợi, chất nước không bị ô nhiễm, chất đất là loại đất thịt.

Trước khi nuôi 1-2 tuần, tiến hành tát cạn nước để diệt hết địch hại của cua và tiêu diệt mầm bệnh, phơi nắng từ 3-5 ngày sau đó cấp nước vào ruộng. Thời vụ thả giống thường từ tháng 2 - 4 hằng năm.

Nuôi cua đồng là mô hình cho giá trị kinh tế cao.

Nuôi cua đồng là mô hình cho giá trị kinh tế cao.

Chị Hường cho biết: "Lúc đầu tôi mua cua giống của những hộ dân buôn từ Hải Dương về thả, nhưng mỗi đợt thả số lượng cua chết lên tới 70%. Sau vài lần cua chết, tôi rút ra kinh nghiệm là muốn tỷ lệ sống cao và nhanh lớn phải mua con giống bản địa...".

Thả cua không nên thả trực tiếp xuống ao mà phải thả từ mé bờ ao cho cua tự bò xuống ao, ruộng tránh hiện tượng cua bị sốc môi trường. Nuôi trong ruộng, mật độ của từ 5 - 7 con/m2.

Về nguồn thức ăn cho cua rất đa dạng thiên về động vật bao gồm cá tạp, ốc, hến, khoai lang, khoai mì… còn tươi không bị ôi thiu, nấm mốc. Thức ăn bằm nhỏ vừa cỡ miệng cua. Khẩu phần ăn từ 5-8 % trọng lượng cua/ngày và được chia làm 2 lần trong ngày, sáng sớm ăn 20 - 40% và chiều ăn 60 - 80 % trọng lượng thân.

Trong ao ruộng nuôi cần bố trí một số sàng ăn để đánh giá tình trạng bắt mồi của cua và đồng thời căn cứ vào điều kiện thời tiết mà điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp.

Cho cua ăn thức ăn vừa đủ để đảm bảo chất lượng nước vừa giúp cua tiêu hóa tốt thức ăn và hạn chế hao phí thức ăn. Chị Hường cho biết, nếu không có đủ thức ăn cho cua, cua rất dễ ăn thịt lẫn nhau. Bên cạnh đó, ruộng nuôi cua nhà chọ Hường còn thả cá rô đồng, cá rô phi để ăn thức ăn thừa của cua, giảm ô nhiễm nước nuôi.

Ngoài việc nuôi cua đồng thương phẩm, chị Hường cũng khoanh vùng ruộng và chọn lựa một số cua trưởng thành nuôi riêng để cho chúng sinh sản. "Vốn đầu tư cho nuôi cua rất thấp, chủ yếu là tiền thuê công thợ đào ao, mua tôn và cọc tre để khoanh bờ bao. Hiện nay, mỗi ngày nhà tôi thu được khoảng 3-4kg, bán được 150.000 đồng/kg".

Như vậy, trung bình trong 1 tháng, chỉ tính riêng số tiền từ việc nuôi cua mà nhà chị Hường thu được lên đến khoảng 18 triệu đồng.

https://cafebiz.vn/nuoi-loai-de-song-do-thuc-an-day-du-de-tranh-an-thit-lan-nhau-dut-tui-hang-tram-trieu-nam-20210619135929723.chn

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nuôi loài ăn đủ thứ, doanh thu hàng trăm triệu mỗi năm tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628084 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628084 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10