Ô nhiễm không khí: Các bộ, ngành “họp khẩn”!

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc họp sẽ diễn ra vào chiều 19/12, do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, Bộ này có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan mời họp tìm giải pháp cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và TP HCM.

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội. Ảnh: Mạnh Hưng.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, chất lượng môi trường không khí tại các đô thị lớn đang là mối quan tâm hàng đầu của người dân. Thời gian quan, tình hình diễn biến ô nhiễm không khí trên toàn quốc có chiều hướng gia tăng cả về không gian và thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống, sức khỏe cộng đồng.

Nhằm tìm ra giải pháp cấp bách, dài hạn, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản mời Văn phòng Chính phủ cùng các Bộ: Công thương, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục - Đào tạo, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Nội vụ, Thông tin - Tuyên truyền, Y tế và UBND TP.Hà Nội, UBND TP.Hồ Chí Minh cùng Sở Tài nguyên - Môi trường của 2 thành phố này tham dự cuộc họp bàn về các giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí.

Cuộc họp sẽ trao đổi, thảo luận về tình hình thực hiện Quyết định số 985/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Đồng thời, phối hợp xác định nguyên nhân và đưa ra các biện pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí tại các thành phố lớn.

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin, thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí xuất hiện ở nhiều nơi trong cả nước, đặc biệt là tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP HCM.

Nếu đối chiếu số liệu chất lượng không khí từ ngày 29/11 - 13/12, có thể thấy, mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội có xu hướng tăng hơn so với tuần trước (từ ngày 30/11-6/12).

Đặc biệt trong các ngày từ 10 - 13/12 chỉ số chất lượng không khí (AQI) ngày tại Hà Nội đã chạm ngưỡng rất xấu (giá trị từ 201-300).

Giá trị trung bình 24 giờ của PM2.5 tại các thành phố từ đầu tháng 12 tới nay, nhìn chung, có xu hướng tăng.

Nhìn lại trong những ngày qua, có thể thấy, từ 7/12 đến 12/12, tại Hà Nội, Việt Trì, Phú Thọ, Tp Hồ Chí Minh đã ghi nhận giá trị trung bình 24 giờ của PM2.5 vượt quá giới hạn cho phép.

Riêng tại Hà Nội, có trạm đo được giá trị trung bình 24 giờ của PM2.5 vượt quá giới hạn cho phép gần 2-3 lần.

Theo phân loại, giá trị Giá trị AQI trong khoảng từ 201 đến 300 cảnh báo tới sức khỏe, có nghĩa là mọi người có thể gặp phải những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nếu AQI trị giá hơn 300 cảnh báo ô nhiễm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. 

Chỉ số AQI cao đồng nghĩa với ô nhiễm bụi mịn nghiêm trọng.

Theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ, chất lượng không khí được chia làm 5 mức, tức 0-100 là chất lượng không khí tốt và chấp nhận được.

Từ 101 – 200 là kém, người dân nhóm nhạy cảm cần hạn chế ra ngoài.

Chỉ số AQI từ 201 – 300 là thang màu tím, thuộc nhóm rất ô nhiễm, trên 300 là thang màu nâu, ở ngưỡng nguy hại, khuyến cáo mọi người nên ở trong nhà. 

 Hệ thống quan trắc PAMAir ghi nhận nhiều điểm tại Hà Nội lên tới mức ô nhiễm nâu

Nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra. Tại TP HCM, tác nhân chính được xác định là xe máy. Còn tại Hà Nội, nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí được xác định khá rộng: hoạt động giao thông, dân sinh, xây dựng, công nghiệp, đốt rơm rạ… thường xuyên tạo ra lượng phát thải mang tính liên tục. Trong đó, hoạt động giao thông, xây dựng là những tác nhân tạo ra lượng bụi mịn lớn.

Mới đây khi trao đổi với báo chí về giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: “Chúng tôi đã triển khai tích cực rất nhiều giải pháp để giảm ô nhiễm không khí”.

Theo đó, thành phố đã cho tăng lượng xe hút bụi gấp đôi thông thường. Đồng thời, chuyển toàn bộ hình thức quét rác, khua bụi bẩn lên sang hình thức hút bụi và hút rác.

Một trong những giải pháp được cho là quan trọng nhất hiện nay, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, là phải lắp đủ trạm quan trắc.

“Theo quy hoạch nghiên cứu các chuyên gia của Pháp thì Dự án lắp đặt trạm quan trắc phải đảm bảo toàn thành phố đặt 85 trạm, nhưng giờ mới được 14 cái. Thời gian tới thành phố sẽ triển khai lắp quan trắc và cài đặt phần mềm phân tích. Từ phân tích này mới ra con số cụ thể.

Tiếp đó, chúng tôi cũng đã xây dựng đề án và được HĐND thành phố thông qua lộ trình cấm xe máy. Bởi vì bụi ô nhiễm nhất hiện nay là từ khí khải của các loại xe. Trong khi đó, tiêu chuẩn liên quan đến ôtô hay môtô có khí thải để quản lý chất lượng khí thải thì Bộ Tài nguyên Môi trường và Giao thông Vận tải đang làm chậm. Đúng ra triển khai từ tháng 4/2018, giờ chậm 1,5 năm rồi.

Đặc biệt, có một dự án đang triển khai rất tốt. Đó là thành phố đang gieo và ươm hàng trăm nghìn cây được các chuyên gia đến từ Italy và Singapore đang chuyển giao. Những cây này có thể hút mùi và bụi giống như Singapore đang trồng. Cái đó ra Tết thành phố sẽ triển khai”. - Ông Chung nói.

Người đứng đầu thành phố Hà Nội khẳng định: “Thành phố triển khai rất tích cực. Mục tiêu là phải làm để cả đô thị phát triển bền vững. Nhưng các giải pháp này cần có thời gian và có sự phối hợp của các bộ, ngành, hơn nữa, còn cần kinh phí. Chỉ một mình chính quyền Hà Nội thì không thể khắc phục triệt để ô nhiễm được”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí: Các bộ, ngành “họp khẩn”! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713610133 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713610133 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10