Ông chủ thực sự đứng sau Apple

Diendandoanhnghiep.vn Ông là một người không thường xuyên xuất hiện trên các mặt báo, nhưng Arthur D. Levinson hiện là vị Chủ tịch quyền lực của Apple.

Khi nhắc tới Apple, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến nhà sáng lập Steve Jobs hoặc CEO hiện tại, ông Tim Cook, nhưng ít ai biết rằng kể từ sau ngày mất của cố CEO Steve Jobs, một cái tên khác đã cố gắng xây dựng và lấp đầy khoản trống mà ông để lại. Đó chính là Arthur D. Levinson, Chủ tịch hiện tại của Apple.

Nhà nghiên cứu nổi tiếng

Ông Arthur D. Levinson sin ngày 31/3/1950 tại Seattle, Washington, Mỹ, đồng thời là người có học thức sâu rộng. Năm 1972, ông tốt nghiệp bằng cử nhân tại Đại học Washington ở Seattle. Sau đó, ông tiếp tục theo học sau đại học và tốt nghiệp bằng Tiến sĩ ngành Hóa sinh tại Đại học Princeton, theo Money Inc.

Ông Arthur D. Levinson - Chủ tịch Apple

Ông Arthur D. Levinson - Chủ tịch Apple

Theo The Famous People, từ năm 1977 đến năm 1980, ông làm việc tại Khoa sinh vật học tại Đại học California cùng những người đoạt giải Nobel như J. Michael Bishop và Harold Varmus, để tìm cách phát triển các kháng thể điều trị ung thư.

Năm 1980, Herbert W. Boyer, người đồng sáng lập công ty công nghệ sinh học đầu tiên trên thế giới, Genentech, đã tuyển dụng Levinson làm nhà khoa học nghiên cứu. Ông dự định sẽ có được những kinh nghiệm phòng thí nghiệm độc đáo tại 'Genentech' và sau đó quay trở lại học viện.

Dưới sự lãnh đạo của Levinson, Genentech bắt đầu điều tra các dự án nghiên cứu bệnh ung thư khác nhau để xếp hạng chúng dựa trên cơ sở khoa học, nhu cầu y tế, tiềm năng thị trường và nền kinh tế sản xuất. Ông ưu tiên phát triển các phương pháp điều trị mới cho miễn dịch học, ung thư và sinh học mạch máu.

Năm 1995, ông Levinson trở thành tân Giám đốc điều hành Genetech và trở thành Chủ tịch vào năm 1999. Viện Irvington và Liên minh Ung thư Vú Quốc gia đã vinh danh Levinson với các giải thưởng lãnh đạo công ty vào năm 1999.

Tại "Cuộc họp các Giám đốc điều hành về Công nghệ Sinh học" năm 2003, Levinson được xướng tên vào "Đại sảnh Danh vọng Công nghệ Sinh học", và trong hai năm tiếp theo (2004 và 2005), tờ BusinessWeek đã vinh danh ông như một trong những "Nhà quản lý xuất sắc nhất năm. Viện đầu tư tổ chức đã vinh danh ông là "Giám đốc điều hành xuất sắc nhất nước Mỹ" trong hạng mục công nghệ sinh học 4 năm liên tiếp.

Từ năm 2004 đến năm 2009, Levinson phục vụ trong ban giám đốc của gã khổng lồ Google. Ngoài ra, ông còn giành được nhiều giải thưởng danh giá khác. Năm 2011, ông trở thành Chủ tịch không điều hành của Hội đồng quản trị Apple, trở thành cái tên thay thế cố lãnh đạo Steve Jobs.

“Arthur là vị Giám đốc điều hành tài năng, với uy tín cao, lãnh đạo một trong những công ty công nghệ quan trọng và thành công nhất của thời đại chúng ta. Chúng tôi rất hào hứng để nhận được những tư vấn và những cái nhìn sâu sắc của ông về chiếc lược của công ty” - Jobs tuyên bố sau khi mời được Levinson về làm việc cho Apple.

Đến năm 2013, ông Levinson được bổ nhiệm cho vị trí Giám đốc điều hành Calico, một công ty do Google tài trợ, tập trung vào sức khỏe và hạnh phúc. Trong những năm sau đó, những ngôi trường mà ông từng theo học như Đại học Washington và Đại học California tiếp tục trao những giải thưởng danh giá khác cho người đàn ông này.

Người dẫn dắt những bứt phá của Apple

Trên cương vị là một nhà lãnh đạo, ông Levinson theo đuổi phong cách dứt khoát và mạnh mẽ. Ông ấy muốn những gì người khác nghĩ về mình chính xác là những gì mà ông Levinson đã làm. Điều này đôi khi khiến ông trở nên kém nổi bật hơn trên truyền thông như những người khác, ví dụ CEO Tim Cook, nhưng vai trò của ông là đặc biệt quan trọng đối với chiến lược phát triển của gã khổng lồ trong ngành công nghệ này. Ông thật sự nghĩ rằng việc điều hành Apple là một công việc kỳ quặc.

Thập kỷ qua Apple đã thực sự trở thành một "gã khổng lồ". Doanh thu hãng đạt kỷ lục 111 tỷ USD vào quý II/2021, gấp bốn lần những gì công ty có được cùng quý năm 2011. Lợi nhuận cũng tăng hơn bốn lần từ 6 tỷ USD của quý I/2011 lên 28,8 tỷ USD trong quý I/2021. Apple đang nắm giữ gần 200 tỷ USD tiền mặt so với con số 76 tỷ USD cách đây 10 năm. Không chỉ vậy, quy mô nhân sự cũng tăng lên 147.000 nhân viên toàn thời gian so với 60.400 vào năm Jobs từ chức.

Thập kỷ qua Apple đã thực sự trở thành một

Thập kỷ qua Apple đã thực sự trở thành một "gã khổng lồ".

Tính đến tháng 6/2021, Apple kiếm được trung bình 10.000 USD mỗi giây. Apple đang không ngừng tung ra các sản phẩm người tiêu dùng mong muốn mua, đều đặn cải thiện chúng qua từng năm. 

Theo Wealthypersons, số lượng cổ phiếu Apple của ông Levinson tính đến năm 2021 không thay đổi và có giá trị lên tới 384 triệu USD. Đồng thời, tính đến tháng 9, nhà lãnh đạo Apple sở hữu khối tài sản ròng trị giá khoảng 700 triệu USD.

Mặc dù Levinson hiện là chủ tịch của công ty công nghệ hàng đầu thế giới, nhưng phần lớn công việc làm nên tên tuổi của ông vẫn đến từ lĩnh vực công nghệ sinh học. Trên thực tế, công việc của ông trong ngành khoa học là rất quan trọng đối với sự phát triển của thuốc điều trị ung thư vú Herceptin.

Herceptin là một phương pháp điều trị đã được phê duyệt cho bệnh ung thư vú khởi phát sớm, nhưng nó cũng được sử dụng cho những bệnh nhân bị ung thư vú di căn. Loại thuốc này là một bước phát triển vượt bậc trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư vú, và Levinson là một trong những nhà khoa học đã đóng góp cho sự phát triển này.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông chủ thực sự đứng sau Apple tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628819 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628819 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10