Ông trùm Dương Ngọc Minh xa vời giấc mơ tỷ USD

Diendandoanhnghiep.vn DN của ông trùm cá tra một thời Dương Ngọc Minh đã có những thay đổi mạnh về cơ cấu cổ đông sau khi ký hợp tác chiến lược với Thaco. Tuy nhiên, giấc mơ tỷ USD vẫn còn xa vời.

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 của Công ty Cổ phần Hùng Vương, doanh nghiệp thủy sản gắn với biệt danh "vua cá" đặt mục tiêu doanh thu 12.524 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 790 tỷ đồng trong năm nay.

Mục tiêu doanh thu của Hùng Vương năm 2020 cao gấp 3 lần so với kết quả của năm tài chính vừa qua. Trong khi đó, kỳ vọng lợi nhuận 790 tỷ đồng là con số cao nhất từ khi doanh nghiệp hoạt động. Niên độ tài chính vừa qua, Hùng Vương thậm chí còn lỗ ròng hơn 1.100 tỷ đồng.

Chủ tịch Hùng Vương Dương Ngọc Minh năm thứ 3 không nhận thù lao

Chủ tịch Hùng Vương Dương Ngọc Minh năm thứ 3 không nhận thù lao.

HĐQT và Ban kiểm soát công ty sẽ không hưởng thù lao trong năm nay. Đây là năm thứ 3 liên tiếp từ 2018, các thành viên lãnh đạo chủ chốt của "vua cá" Hùng Vương, gồm chủ tịch Dương Ngọc Minh không nhận thù lao.

Ngoài ra, Đại hội cổ đông Hùng Vương cũng dự kiến thông qua việc công ty nông nghiệp Thadi nâng tỷ lệ sở hữu lên trên 25% cổ phần có quyền biểu quyết tại Hùng Vương mà không phải thực hiện chào mua công khai. Công ty cũng sẽ bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017-2021.

Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận khả quan năm 2020 của 'vua cá' Hùng Vương được đặt ra trong bối cảnh doanh nghiệp vừa ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với tập đoàn Ôtô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương.

Theo đó, Công ty Sản xuất Chế biến và Phân phối Nông nghiệp Thadi (Thadi) - công ty con Công ty ôtô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương đã mua vào hơn 53,9 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 24,28% vốn của HVG.

Giao dịch được thực hiện trong khoảng thời gian từ 8-10/1/2020. Đây cũng là khoảng thời gian 53,9 triệu cổ phiếu HVG được giao dịch với giá bình quân 8.000 đồng/cp, tương đương khoảng 430 tỷ đồng.

Thủy sản Hùng Vương cũng vừa ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với Thaco (thông qua Thadi) của ông Trần Bá Dương với nội dung chính là: Thadi đầu tư vào HVG với tỷ lệ 35% cổ phần và tham gia quản trị, cử đại diện giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Tài chính, Chuyên gia kỹ thuật và hỗ trợ bán hàng, đồng thời hỗ trợ tài chính.

Bên cạnh đó, Thaci đầu tư 65% vào liên doanh Thadi - HVG trong sản xuất heo giống với quy mô 45.000 con trong năm 2020 với tổng giá trị đầu tư 2.000 tỷ đồng, triển khai tại An Giang, Bình Định. Đợt đầu vào tháng 3/2020 này là 15.000 con.

Cũng theo HVG, doanh nghiệp này đã bán xong toàn bộ 5 triệu cổ phiếu quỹ với giá bình quân khoảng 8.000 đồng/cp, tương ứng giá trị khoảng 40 tỷ đồng. Đây là khối lượng cổ phiếu quỹ mà Hùng Vương mua giữa năm 2016, với giá bình quân 10.218 đồng/cp.

Trước khi hợp tác với Thaco, HVG đã công bố BCTC hợp nhất kiểm toán với khoản lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ 1.075 tỷ đồng, tăng thêm 599 tỷ đồng so với báo cáo tự lập do giá vốn tăng thêm.

Với tình hình tài chính khá bi đát, quyết định hợp tác với Thaco là một bước biến động lịch sử. Theo cam kết, Thaco không chỉ rót vốn vào HVG, mà sẽ hỗ trợ về kỹ thuật, bán hàng, quản trị và đặc biệt là hỗ trợ tái cơ cấu tình hình tài chính hiện nay.

Ngay sau thỏa thuận, Thủy sản Hùng Vương đặt kế hoạch doanh thu tăng gấp 3 lần từ 4.000 tỷ đồng lên 12.500 đồng trong năm 2020 với thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản…

Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn thấp hơn nhiều so với tham vọng trước đây của ông Dương Ngọc Minh. Tham vọng doanh thu tỷ USD vẫn còn xa vời.

HVG của ông Dương Ngọc Minh từng một thời là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thủy sản, là ông “vua cá tra”. Tuy nhiên, tham vọng doanh thu tỷ USD với hàng loạt vụ thâu tóm và mở rộng hoạt động sản xuất trong nước cũng như sang tận Nga… đã đẩy doanh nghiệp này cũng như các doanh nghiệp con vào tình trạng khó khăn, nợ nần chồng chất.

Trong 2 năm qua, HVG của ông Dương Ngọc liên tục tái cấu trúc, bán cổ phần tại công ty con cũng nhiều tài sản khác.

Mặc dù vậy, vị thế của Thủy sản Hùng Vương trong lĩnh vực thủy sản còn rất lớn. HVG vẫn còn nhiều trại giống lớn và vùng nuôi cá lên tới hàng trăm hecta cũng như quy mô trại nuôi lợn lên tới trên 500.000 con/năm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp của ông Dương Ngọc Minh còn có các nhà máy chế biến thức ăn thủy sản, chế biến thức ăn chăn nuôi quy mô lớn.

Trước khi rơi vào khó khăn, HVG đã có rất nhiều thương vụ M&A nổi tiếng trên thị trường và mở rộng kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác ngoài thủy sản và mở rộng thị trường sang cả nước ngoài.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã rơi vào tình trạng khó khăn khi ngành thủy sản gặp khủng hoảng từ 2015. HVG dính vào nợ nần chồng chất, làm ăn thua lỗ và liên tục phải bán tài sản để tái cấu trúc.

Trong năm qua, HVG đã bán một quỹ đất lớn tại TP.HCM do công ty con Địa ốc An Lạc nắm giữ. HVG thoái vốn tại Thực Phẩm Sao Ta (FMC), bán bớt vốn tại Việt Thắng (VTF) (cho Vingroup), bán kho lạnh…

Hiện HVG vẫn có thế mạnh với quy trình chăn nuôi thủy sản khép kín. Đây có thể là cái mà Thadi (công ty con chuyên đầu tư sản xuất kinh doanh nông - lâm nghiệp) của Thaco đang hướng đến phát triển một hệ sinh thái bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông trùm Dương Ngọc Minh xa vời giấc mơ tỷ USD tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713560064 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713560064 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10