Ông trùm ngành thép Việt Trần Đình Long quay lại danh sách tỷ phú thế giới

Diendandoanhnghiep.vn Sức tăng trưởng của ngành thép trong bối cảnh kinh tế Việt Nam dần hồi phục sau đại dịch Covid-19 đưa ông Trần Đình Long, Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát quay lại danh sách tỷ phú thế giới.

Giá cổ phiếu HPG liên tục tăng cao những tháng qua đã đẩy tài sản ròng của Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long vượt ngưỡng 1 tỉ USD trong danh sách theo dõi của tạp chí Forbes.

Trở lại đường đua

Kết phiên giao dịch 23/10, cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát vọt lên 4,4% - mức tăng mạnh nhất trong chỉ số VN30. HPG cũng là cổ phiếu có thanh khoản lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam phiên hôm qua với hơn 29,5 triệu đơn vị được khớp lệnh, trị giá khoảng hơn 900 tỉ đồng.

Với mức giá đóng cửa 30.900 đồng/cp, HPG đã vượt qua đỉnh cũ hồi tháng 2/2018 để thiết lập kỉ lục giá mới. Vốn hóa Tập đoàn Hòa Phát hiện nay đạt trên 98.000 tỉ đồng, cao gấp gần 6 lần ngày đầu lên sàn 15/11/2007.

Ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát lần đầu góp tên trong danh sách tỉ phú của tạp chí Forbes vào năm 2018 với giá trị tài sản ròng 1,3 tỉ USD. Sau hai năm vắng bóng do giá cổ phiếu HPG đi xuống, ông Long hiện nay đã lấy lại danh hiệu tỉ phú.

Cụ thể theo thống kê của Forbes, ông Long đang có tài sản ròng 1,5 tỉ USD, là người giàu thứ 1.787 trên thế giới và giàu thứ 4 Việt Nam.

Những doanh nhân Việt khác cũng xuất hiện trong danh sách tỉ phú của Forbes hiện nay bao gồm Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng (6,5 tỉ USD), Tổng Giám đốc Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo (2,2 tỉ USD), Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh (1,6 tỉ USD), Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương và gia đình (1,5 tỉ USD), Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang (1,4 tỉ USD).

Ông Long đang sở hữu 840 triệu cổ phiếu HPG, tương đương 25,35% vốn điều lệ của Hòa Phát và trị giá xấp xỉ 26.000 tỉ đồng. Vợ ông Long là bà Vũ Thị Hiền cũng đang nắm giữ trên 243 triệu cổ phiếu HPG, tương đương 7,34% vốn và trị giá khoảng 7.500 tỉ đồng.

Trong khoảng tháng 3-4/2020, con trai ông Trần Đình Long đã chi khoảng 700 tỉ đồng để mua vào 40 triệu cổ phiếu HPG. Tính cả số cổ tức bằng cổ phiếu mới nhận, con trai ông Long đang sở hữu khoảng 48 triệu cổ phiếu. Với việc giá HPG tăng mạnh trong những tháng qua, con trai Chủ tịch Trần Đình Long đang lãi lớn từ thương vụ đầu tư vào Hòa Phát.

Mới đây, Hòa Phát công bố kế quả kinh doanh quí III khả quan với doanh thu khoảng 24.900 tỉ đồng, tăng 63% so với cùng kì năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 3.785 tỉ đồng, tăng trưởng 111% và là mức cao nhất trong lịch sử tập đoàn.

Tiêu thụ các loại sản phẩm như phôi thép, thép xây dựng và ống thép của Hòa Phát có cải thiện đáng kể so với năm trước. Tháng 9 vừa qua, Hòa Phát lần đầu tiên vượt qua Formosa Hà Tĩnh để trở thành doanh nghiệp sản xuất thép lớn nhất Việt Nam.

Chuyện làm nghề của ông trùm ngành thép

Ông Trần Đình Long, sinh năm 1961 xuất thân từ một vùng quê nghèo khó ở Hải Dương. Gia đình đã hết sức tạo điều kiện để ông được ăn học tử tế, nhờ đó, ông đã đậu vào ngôi trường danh giá Đại học Kinh tế Quốc dân và tốt nghiệp xuất sắc năm 1986 với tấm bằng Cử nhân Kinh Tế.

Với khát vọng làm giàu, ông Long dành 6 năm tiếp theo mày mò tìm hiểu thị trường. Đến năm 1992, ông bàn với người bạn thân thiết của mình là ông Trần Tuấn Dương thành lập công ty buôn bán đồ cũ từ Nga. 2 người lấy tên là Công ty TNHH Thiết bị Phụ Tùng.

Ý tưởng khởi nghiệp nghe rất sáng sủa những khi bắt tay vào thành lập thì khó khăn chồng chất khó khăn. Để hoàn thành thủ tục thành lập công ty, ông phải qua phòng Thương mại và Công nghiệp quận Hoàn Kiếm làm hồ sơ, chứng minh tài sản, mượn tiền, góp vài chục triệu vào ngân hàng để phong tỏa tài khoản rồi xin giấy phép xác nhận nhân thân từng người. Công ty phải mượn nhà ông Long làm địa điểm vì doanh nghiệp thành lập phải có địa chỉ đăng ký.

Cụ thể theo thống kê của Forbes, ông Long đang có tài sản ròng 1,5 tỉ USD, là người giàu thứ 1.787 trên thế giới và giàu thứ 4 Việt Nam.

Cụ thể theo thống kê của Forbes, ông Long đang có tài sản ròng 1,5 tỉ USD, là người giàu thứ 1.787 trên thế giới và giàu thứ 4 Việt Nam.

Năm 1993, ông Long cùng các cộng sự lần đầu tiên xuất ngoại để tìm hiểu thị trường và nhập hàng về buôn. Đây được coi là chuyến đi quan trọng bậc nhất đối với Công ty TNHH Thiết bị Phụ Tùng vì đây là lần đầu tiên công ty nhập hàng một cách bài bản.

Năm 1994, trong lúc tìm mua bàn ghế cho văn phòng, ông Long và các cộng sự nhận ra rằng lúc bấy giờ, các doanh nghiệp đều đang nhập khẩu bàn ghế gỗ từ Đài Loan về. Lúc này ông Long có một ý tưởng táo bạo, lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh nội thất. Nói là làm, ông Long bắt tay vào tìm hiểu các nhà cung cấp từ Đài Loan, Malaysia, Singapore…

Năm 1996, công ty lại có một bước biến chuyển đột phá khác. Thời kỳ này, Công ty Thiết bị Phụ tùng thường phải mua ống thép về làm giàn giáo tuy nhiên, việc mua ống thép hết sức khó khăn, do phải xin phê duyệt rồi phải có tiền lobby mới mua được 5-10 tấn. Trăn trở về vấn đề này, ông Long nghiên cứu tự sản xuất ống thép và nhận ra việc này không quá khó khăn. Từ đây, công ty mới tên Ống thép Hòa Phát được thành lập với dây chuyền sản xuất được nhập từ Đài Loan. 4 năm sau, “thép xây dựng” đã có mặt trong danh mục sản phẩm của Công ty Thiết Bị và Phụ Tùng.

Sau thời gian dài hoạt động, Ban lãnh đạo công ty họp bàn suy nghĩ về việc đổi tên công ty. Ông Long cho hay: “Lúc đó và kể cả bây giờ, Thép Việt Mỹ, Việt Hàn, Việt Nhật, Việt Pháp, Việt Đức … rất nhiều. Một số công ty, máy móc chẳng có gì liên quan đến các nước Mỹ, Hàn, Nhật, Pháp… nhưng lại sính ngoại lấy tên như thế. Mình thì mua máy móc mới tinh của nước ngoài nên lúc đầu cũng định lấy tên ghép như vậy nhưng sau nhận thấy hàng Việt Nam cũng rất đáng để tự hào, thế là chọn “Hòa Phát” với ý nghĩa Hòa hợp & Phát triển”.

Năm 2007 thì Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát ra đời. Từ đây tập đoàn Hòa Phát có những bước phát triển thăng hoa.

Tháng 1/2007, các doanh nghiệp trên được tái cấu trúc theo mô hình tập đoàn với công ty mẹ là CTCP Tập đoàn Hòa Phát và các công ty thành viên. Cũng vào cuối năm này, Hòa Phát chính thức tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam bằng việc niêm yết 132 triệu cổ phiếu HPG, giá đóng cửa phiên đầu tiên là 127.000 đồng, tương ứng vốn hóa 16.764 tỉ đồng.

Trong những năm sau đó, Hòa Phát đã mở rộng thêm sang lĩnh vực nông nghiệp thông qua việc thành lập Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Hòa Phát Hưng Yên (tháng 3/2015) và Công ty cổ phần Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát (tháng 2/2016).

Cho đến ngày hôm nay, tại Hòa Phát vẫn lưu truyền câu chuyện ông Long dấn bước vào ngành thép từ câu nhận xét phũ phàng “biết gì về thép mà làm” của một trùm buôn thép những năm cuối 90 của thế kỷ trước.

Không ngại thử thách, chẳng sợ gian lao, biến khó khăn thành cơ hội, ông Trần Đình Long đưa Hòa Phát và ngành thép Việt từng bước vững chãi tiến về phía trước.

Ông Lòng từng nói: “Nhiều người đi thị trường ngách, nhưng Hòa Phát là xe tăng, xe lu cứ đường thẳng mà đi”. Ấy là minh chứng cho sự rắn rỏi, cho cái “chất thép” của vị doanh nhân đầy bản lĩnh, vị tỷ phú USD, và là “ông vua” của ngành thép Việt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông trùm ngành thép Việt Trần Đình Long quay lại danh sách tỷ phú thế giới tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708810 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708810 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10