PBoC kêu gọi Alipay và các ngân hàng chặn đầu cơ tiền ảo

Diendandoanhnghiep.vn PBoC đã kêu gọi các công ty thanh toán và ngân hàng kiềm chế hoạt động đầu cơ tiền điện tử, động thái hưởng ứng lời kêu gọi từ Bắc Kinh muốn hạn chế đối với Bitcoin.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đẩy mạnh động thái tăng cường kiểm soát với tiền điện tử.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đẩy mạnh động thái tăng cường kiểm soát với tiền điện tử.

Kiềm chế ảnh hưởng của Bitcoin

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC)  cho biết họ đã triệu tập các tổ chức cho vay lớn bao gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, và Alipay, dịch vụ thanh toán di động do Ant Group điều hành, nhằm yêu cầu các tổ chức không được cung cấp các dịch vụ liên quan đến tiền điện tử .

Việc này đã củng cố quan điểm cứng rắn của Bắc Kinh đối với tiền điện tử. Vào năm 2017, chính phủ Trung Quốc đã cấm cái gọi là chào bán coin ban đầu (ICO), tương tự như IPO, đây là một cách để phát hành token kỹ thuật số mới và huy động tiền. Các nhà chức trách cũng đã siết chặt việc giám sát với các doanh nghiệp liên quan đến hoạt động tiền điện tử, chẳng hạn như các sàn giao dịch tiền điện tử.

Vào tháng 5, Trung Quốc cho biết các tổ chức tài chính và công ty thanh toán đã bị cấm cung cấp các dịch vụ liên quan đến giao dịch tiền điện tử.

Bình luận về vấn đề này, Alipay cho biết họ sẽ “tiếp tục tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và tấn công chống lại các giao dịch tiền ảo” và “tăng cường” việc siết chặt quản lý đối với các hoạt động liên quan đến tiền điện tử.

Chúng tôi nhắc lại rằng Alipay không tiến hành hoặc tham gia vào bất kỳ hoạt động kinh doanh nào liên quan đến tiền điện tử và không cung cấp bất kỳ dịch vụ hoặc năng lực hỗ trợ kỹ thuật nào".

Công ty này cũng cam kết rằng “Alipay sẽ ngay lập tức cắt dịch vụ thanh toán liên quan đến bất kỳ giao dịch tiền điện tử nào được phát hiện. Alipay sẽ kiên quyết loại bỏ bất kỳ khách hàng nào tham gia vào các giao dịch tiền ảo”.

Giá Bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần vào ngày 21/6, khi đó Bitcoin giao dịch quanh ngưỡng 32.000 USD/BTC. Nguyên nhân được cho là đến từ việc Trung Quốc mở rộng kiểm soát hoạt động khai thác Bitcoin tại tỉnh Tứ Xuyên, khu vực nổi tiếng với nguồn điện năng lớn từ các đập thủy điện. Lý do được đưa ra là nhằm giảm hiệu ứng khí thải nhà kính sinh ra từ quá trình chạy các máy đào Bitcoin, gây ô nhiễm môi trường.

Lượng điện tiêu tốn khi khai thác Bitcoin

Cambridge Centre for Alternative Finance ước tính rằng ngành khai thác Bitcoin đã đốt cháy khoảng 143 terawatt giờ điện mỗi năm tính đến tháng 5/2021.

Trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của mình, Trung Quốc đặt mục tiêu phát thải carbon đạt mức cao nhất vào năm 2030 và trung hòa carbon vào năm 2060. Lượng khí thải nặng từ khai thác bitcoin có thể làm suy yếu những nỗ lực giảm thiểu carbon này.

Tuy nhiên, từ quan điểm kiểm soát khí hậu, rủi ro pháp lý hiện đang thấy ở Trung Quốc có khả năng cũng xuất hiện ở các quốc gia khác. Vì vậy, khai thác Bitcoin / tiền điện tử sẽ không có tác dụng gì trong dài hạn. Tác động ngắn hạn đối với nguồn cung có thể ép giá Bitcoin cao hơn, do đó, thổi phồng và kéo dài bong bóng.

Bất chấp lệnh cấm của Trung Quốc, hàng triệu người Trung Quốc vẫn giao dịch Bitcoin thông qua các sàn giao dịch ở nước ngoài hoặc thông qua các nhà môi giới địa phương sắp xếp các giao dịch ngang hàng mà không có sàn giao dịch hoặc sử dụng Tether làm đường dẫn giao dịch. Điều này đã khiến PBoC bắt đầu khám phá việc phát hành một loại tiền kỹ thuật số chính thức, DCEP. Việc thử nghiệm và thử nghiệm lưu thông của nó đã bắt đầu vào năm 2017. Bắc Kinh thậm chí còn có kế hoạch sử dụng e-CNY của mình làm phương tiện thanh toán tại Thế vận hội mùa đông 2022 ở Trung Quốc.

Mở đường cho CBDC

Xu hướng là các ngân hàng trung ương toàn cầu phát triển và cung cấp các CBDC để do các lý do về kinh tế và chính trị, khi đó, để rộng đường cho CBDC, các nước sẽ hạn chế và mạnh tay hơn với tiền điện tử.

Về mặt kinh tế, họ muốn bảo vệ hệ thống tiền tệ và tiền tệ của mình để bảo vệ chủ quyền quản lý kinh tế. Lập trường của Trung Quốc rõ ràng là chống Bitcoin, với việc PBoC hướng tới việc thay thế tiền mặt bằng một đồng CNY điện tử được kiểm soát tập trung sẽ mang lại cho nó “tính ẩn danh có thể kiểm soát được”. Đây là một cuộc tấn công trực tiếp vào tính ẩn danh không thể theo dõi của tiền điện tử.

Trong trường hợp suy thoái kinh tế, khi nguồn cung Bitcoin không thể mở rộng, sản lượng kinh tế sẽ rơi vào trạng thái rơi tự do. Chính vấn đề cung tiền cứng nhắc này đã dẫn đến sự sụp đổ của Gold Standard và the Bretton Woods. Cả hai điều này đều tước đi khả năng chống lại các cú sốc kinh tế tiêu cực lớn, khủng hoảng tài chính và giảm phát giá tài sản của các chính phủ. Có ai còn nghĩ rằng nguồn cung cố định của Bitcoin là một lợi ích chắc chắn không?

Việc khai thác Bitcoin gây ra thiệt hại cho môi trường là một lý do bổ sung để các nhà chức trách toàn cầu thắt chặt kiểm soát quy định đối với tiền điện tử. Ví dụ của Trung Quốc cho thấy một cách sinh động các nhà quản lý có thể phá hủy thị trường tiền điện tử phi tập trung nhanh như thế nào.

Về mặt chính trị, các CBDC sẽ đưa vào một khía cạnh mới là cạnh tranh các lợi ích có chủ quyền trong việc sử dụng ảnh hưởng toàn cầu vào một cuộc chiến tiền tệ trong tương lai. Khi CBDC được cộng đồng toàn cầu chấp nhận chung, nó sẽ thúc đẩy sự thống trị tiền tệ của quốc gia phát hành trong quỹ dự trữ toàn cầu. Bằng cách này,  đồng tiền này cũng sẽ giúp thúc đẩy các tuyên bố về chính sách đối ngoại của một quốc gia có chủ quyền.

Tiền tệ được đánh giá là tài sản dự trữ khi chúng đáp ứng hai điều kiện: Thứ nhất, khi chúng ổn định, thanh khoản và được sử dụng rộng rãi trong các giao dịch quốc tế. Thứ hai,  khi họ được hậu thuẫn bởi một quốc gia có liên kết quan trọng với hệ thống toàn cầu.

Cuộc cách mạng kỹ thuật số của Trung Quốc đang đặt nó trên con đường đáp ứng những tiêu chí này, mặc dù về lâu dài. Trung Quốc cũng đang truyền cảm hứng cho việc chạy đua, gây áp lực lên các quốc gia khác trong việc khám phá sự phát triển của CBDC.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PBoC kêu gọi Alipay và các ngân hàng chặn đầu cơ tiền ảo tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713281803 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713281803 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10