Pegatron bị Apple “tuýt còi”

Diendandoanhnghiep.vn Tập đoàn Pegatron (Đài Loan), nhà cung ứng linh kiện lớn cho Apple mới đây đã bị hãng táo khuyết “tuýt còi” do sử dụng lao động sinh viên và làm giả hồ sơ công nhân để họ làm thêm ngoài giờ.

Theo công bố của Apple, công ty công nghệ này đã đưa nhà cung cấp Đài Loan Pegatron vào diện kiểm soát, sau khi phát hiện công ty vi phạm quy tắc ứng xử của nhà cung cấp Apple khi yêu cầu nhân viên sinh viên làm ca đêm hoặc làm thêm giờ.

Apple đã đặt Pegatron vào diện quản chế và Pegatron sẽ không nhận bất kỳ hoạt động kinh doanh mới nào từ Apple cho đến khi họ hoàn thành tất cả các yêu cầu khắc phục

Apple đã đặt Pegatron vào diện quản chế và Pegatron sẽ không nhận bất kỳ hoạt động kinh doanh mới nào từ Apple cho đến khi họ hoàn thành tất cả các yêu cầu khắc phục

"Vài tuần trước, chúng tôi đã phát hiện ra Pegatron - một trong những nhà cung cấp của Apple tại Trung Quốc - đã vi phạm Quy tắc ứng xử dành cho nhà cung cấp của Apple trong việc quản lý chương trình học tập cho sinh viên", Apple cho biết trong một tuyên bố.

Apple đã đặt Pegatron vào diện quản chế và Pegatron sẽ không nhận bất kỳ hoạt động kinh doanh mới nào từ Apple cho đến khi họ hoàn thành tất cả các yêu cầu khắc phục. Apple cũng đã không tuyên bố các điều khoản của việc quản chế.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cho biết Pegatron đã phân loại sai nhân viên là sinh viên và làm giả giấy tờ để che giấu vi phạm, trong một số trường hợp còn vi phạm quy tắc bằng cách cho phép sinh viên thực hiện công việc không liên quan đến chuyên ngành của họ.

Các cuộc điều tra của Apple đã không tìm thấy bằng chứng nào về việc lao động cưỡng bức hoặc chưa đủ tuổi, đồng thời Pegatron hiện đã sa thải giám đốc điều hành với quyền giám sát trực tiếp chương trình.

"Các cá nhân tại Pegatron chịu trách nhiệm về các vi phạm đã cố gắng hết sức để trốn tránh các cơ chế giám sát của chúng tôi", Apple cho biết.

Pegatron

Pegatron là một trong số ít các nhà sản xuất Đài Loan cùng với Foxconn, công ty thống trị chuỗi lắp ráp iPhone của Apple

Về phía Pegatron, doanh nghiệp này cho biết trong một tuyên bố riêng rằng, công nhân sinh viên tại cơ sở Thượng Hải và Côn Sơn đã bị phát hiện làm việc mà không tuân thủ các quy tắc và quy định của địa phương. Hiện họ đã được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất và được "bồi thường xứng đáng".

Trong tuyên bố của mình, Pegatron không đề cập đến việc bị Apple quản chế có thể ảnh hưởng đến công ty như thế nào. Trước đó, Pegatron báo cáo lợi nhuận 19,3 tỷ USD Đài Loan (676 triệu USD) trong năm 2019, tăng 74% so với năm trước.

Trước đây, Apple và các nhà cung cấp của họ đã từng bị cáo buộc về tình trạng có môi trường lao động cho công nhân kém, vì vậy hiện Apple đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách đưa ra các đánh giá hàng năm về chuỗi cung ứng cho iPhone.

Năm 2017, Apple và Foxconn cho biết, một số lượng nhỏ sinh viên bị phát hiện làm việc ngoài giờ tại một trong những nhà máy ở Trung Quốc, vi phạm luật lao động địa phương.

Về Pegatron, trước đó thông tin từ Business Insider, hãng công nghệ Đài Loan sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD để xây dựng khu liên hợp sản xuất tại khu công nghiệp Nam Đình Vũ, phía bắc thành phố Hải Phòng. Khi đi vào hoạt động, Dự án dự kiến tạo việc làm cho  22.500 lao động trực tiếp và đóng góp vào nguồn thu ngân sách khoảng 100 tỷ đồng/năm. Sản phẩm của Dự án sẽ cung cấp cho Microsoft, Sony, Lenovo, Apple. Theo như kế hoạch được đệ trình, thì nhiều khả năng, “ông lớn” Đài Loan này sẽ chỉ sản xuất các linh kiện điện tử, giống như Foxconn, Luxshare đang làm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Pegatron bị Apple “tuýt còi” tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711658893 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711658893 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10