PG Bank “dọn đường” chuyển giao sở hữu

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) vừa nhận 2 quyết định đáng chú ý, được cho là mở đường cho việc thay đổi sở hữu tại ngân hàng này.

>>> HDBank dự kiến nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng nào?

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) vừa nhận 2 quyết định đáng chú ý, được cho là mở đường cho việc thay đổi sở hữu tại ngân hàng này. 

 Cơ cấu sở hữu tại PG Bank.

Cơ cấu sở hữu tại PG Bank.

NHNN đã chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Petrolimex tại PG Bank thông qua đấu giá công khai tại Sở GDCK.

Cổ đông lớn thoái vốn

Petrolimex đang nắm 120 triệu cổ phần PGB, tương đương 40% tỷ lệ sở hữu tại PG Bank. Tại ĐHĐCĐ 2022, Petrolimex dự kiến thoái vốn PG Bank nửa đầu quý IV/2022. Việc NHNN chấp nhận việc chuyển nhượng dự kiến trong quý III là một tín hiệu cho thấy kế hoạch đang được triển khai sớm hơn.

Bên cạnh đó, tại ĐHĐCĐ 2022 của PG Bank, cổ đông đã thảo luận về việc giảm tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa từ mức 30% hiện tại về còn 2%. Lãnh đạo của PG Bank giải thích để đảm bảo nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) tham gia và trúng đấu giá không vi phạm tỷ lệ sở hữu của NĐTNN tối đa theo quy định là 30%, PG Bank xin điều chỉnh tạm thời room ngoại xuống mức 2% vốn điều lệ.

Tuy nhiên với thông báo của UBCK xác nhận room ngoại tới 30%, có thể thấy kế hoạch thoái vốn của Petrolimex tại PG Bank dường như đã không còn “nhắm” đến NĐTNN.

Câu chuyện đồn đoán PG Bank về MSB với sự hiện diện của một cựu lãnh đạo MSB lại PG Bank, một lần nữa lại được thị trường “giở lại”; đi cùng là thông tin về trái phiếu PG Bank liên quan đến lô trái phiếu được mua bởi trái chủ nhà băng, khiến những chuyển dịch tại PG Bank… càng trở nên hấp dẫn.

>>> Lại chuyện tái cơ cấu ngân hàng

Thách thức nợ xấu

40% là tỷ lệ cổ phần mà Petrolimex dự kiến thoái vốn tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex.

Mới đây, PG Bank đã công kết kết quả báo cáo tài chính quý II/2022 với những số liệu khá tích cực. Cụ thể, PG Bank báo lãi trước thuế 118,6 tỷ đồng, tăng 27,4%. Lũy kế bán niên, ngân hàng báo lãi trước thuế bán niên 245,2 tỷ đồng, tăng 39,8% so với cùng kỳ, tương đương với 57% kế hoạch năm.

Tính đến 30/6, tổng tài sản của PG Bank đạt 39.639,9 tỷ đồng, giảm 2,2% so với đầu năm. Tổng nợ xấu tăng 1% lên hơn 700 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu tăng từ 2,5% lên 2,66%.

Theo số liệu của PG Bank tại cuối 2021, ngoài trụ sở, ngân hàng có 16 chi nhánh, 80 điểm giao dịch hoạt động tại 15 tỉnh thành khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam. PG Bank đã thiết lập quan hệ ngân hàng đại lý hàng với gần 200 ngân hàng và các định chế trên toàn thế giới và có quan hệ với tất cả các định chế trong nước. PG Bank có 1.695 nhân sự, có lợi thế được giới chuyên môn đánh giá sẽ cộng hưởng và mang đến giá trị cho bất kỳ nhà đầu tư nào biết khai thác các hoạt động của ngân hàng ở cả mảng doanh nghiệp, bán lẻ, đầu tư. Đáng chú ý, PG Bank đã được NHNN cấp phép cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm và bắt đầu có nguồn thu, được cho có thể đẩy mạnh thu bảo hiểm từ data khách hàng “ít đụng hàng” với các nhà băng khác.

Tuy nhiên, “điểm trừ” của PG Bank vẫn là nợ xấu trong quá khứ chưa hoàn toàn được xử lý xong, trong khi nợ xấu vẫn đang trong xu hướng tăng, với tỷ lệ bao phủ thấp. Và mặc dù CAR tại cuối 2021 của PG Bank là 12,40%, song ngân hàng vẫn nằm trong số các nhà băng quy mô nhỏ, đang chậm nhịp Basel II.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PG Bank “dọn đường” chuyển giao sở hữu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711678159 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711678159 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10