PGS.TS Trần Như Dương: Dự kiến Bắc Giang càng xét nghiệm sẽ càng có nhiều ca nhiễm

Diendandoanhnghiep.vn PGS.TS Trần Như Dương cho biết, Bắc Giang đã lấy mẫu xét nghiệm 14.000 người có nguy cơ lây nhiễm cao, phát hiện 123 ca dương tính và dự kiến số ca nhiễm còn cao hơn.

Tình hình dịch tại hai "điểm nóng" Bắc Giang và Bắc Ninh tiếp tục được cập nhật, báo cáo tại cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, chiều 28/5. Cuộc họp diễn ra dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (Trưởng ban Chỉ đạo).

Tại đầu cầu Bắc Giang, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái cho biết tỉnh đã triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng với cả khu vực chưa có dịch, những huyện chưa giãn cách xã hội.

Trong ngày, huyện Việt Yên đã tổ chức di chuyển 3.000 công nhân là F1 nguy cơ thấp và có 2 lần xét nghiệm âm tính ra khỏi “điểm nóng” thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu) về những điểm cách ly ở các huyện trong tỉnh, đảm bảo an toàn và giảm mật độ công nhân tập trung tại thôn này xuống còn 4.100 công nhân.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Báo cáo tại cuộc họp, PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ, cho biết hôm nay, tỉnh đã lấy 14.000 mẫu của những người ở khu vực được đánh giá có khả năng lây nhiễm cao nhất. Đây là những khu có công nhân của các công ty bị nhiễm rất nặng từ đầu dịch, như Hosiden Việt Nam.

“Đây là những công ty có đông công nhân, làm việc trong môi trường kín, điều hòa không khí, tiếp xúc gần và khi phát hiện ra ca đầu tiên, việc lây nhiễm đã diễn ra trước đó khoảng một tuần. Do vậy, công nhân của những công ty này càng xét nghiệm sẽ càng có nhiều ca nhiễm”, ông Dương phân tích.

Ông cho biết hiện các máy xét nghiệm đang chạy liên tục và một phần mẫu đã cho kết quả là 123 trường hợp dương tính. "Đêm nay sẽ tiếp tục chạy số mẫu còn lại, nhiều khả năng trong số này có số ca nhiễm cao hơn sẽ được công bố trong ngày mai", ông Dương thông tin.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đây là những công nhân đã nằm trong các khu cách ly tập trung, phong tỏa và đều là những người có nguy cơ bị nhiễm bệnh rất cao từ trước. Các ca nhiễm hầu hết là công nhân, gần như không có ca nhiễm là người dân.

Theo ông Dương, chúng ta cần xét nghiệm liên tục để sàng lọc, loại bỏ nguồn lây, nhanh chóng làm sạch các ổ dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế nhận định: “Bộ Y tế và Bắc Ninh phải phối hợp chặt chẽ và thống nhất để chống dịch hiệu quả”. Thứ trưởng đề nghị các thành viên trong đoàn công tác lên kế hoạch, mục tiêu, chương trình làm việc bám sát tình hình thực tiễn của dịch COVID-19 của địa phương, đề xuất các giải pháp thiết thực gắn với thực tiễn của địa phương để khoanh vùng nhanh, khống chế dịch trong thời gian sớm nhất. Ngay sau buổi làm việc với Tỉnh ủy Bắc Ninh, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã có buổi làm việc với ngành Y tế Bắc Ninh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh Tô Thị Mai Hoa, tính tới chiều ngày 28/5, toàn tỉnh ghi nhận 734 ca mắc COVID-19; tiến hành truy vết, rà soát được 40.277 trường hợp F1, F2; lấy tổng số 445.419 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Toàn tỉnh có 634 ca F0 đang điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó có 23 bệnh nhân nặng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Quang cảnh cuộc họp giữa Bộp/Y tế và tỉnh Bắc Ninh.

Quang cảnh cuộc họp giữa Bộ Y tế và tỉnh Bắc Ninh.

Ngành Y tế đã tổ chức rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến ổ dịch tại các công ty, nhà máy trong khu công nghiệp (KCN), thực hiện khai báo y tế, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Triển khai xét nghiệm diện rộng tại một số xã thuộc huyện Thuận Thành, Quế Võ, Yên Phong, người lao động liên quan đến các ổ dịch tại KCN trong tỉnh và tỉnh Bắc Giang, những người dân có triệu chứng sốt trên địa bàn tỉnh.

Bắc Ninh cũng tiếp tục triển khai làm xét nghiệm test nhanh cho 100% người bệnh đến khám tại cơ sở khám chữa bệnh; định kỳ 3-5 ngày lấy mẫu xét nghiệm PCR cho toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh điều trị nội trú. Sở Y tế phối hợp với Tổ Công tác của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai triển khai đơn vị hồi sức tích cực (ICU) với 100 giường, triển khai kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo) tại Bệnh viện Đa khoa để điều trị bệnh nhân COVID-19. Sở Y tế Bắc Ninh thành lập 2 Tổ chuyên môn điều trị bệnh nhân COVID-19, hằng ngày hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư; quy định tạm thời về phân tuyến khám, chữa bệnh cho các đối tượng mắc và nghi mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh…

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên đoàn công tác, gồm 4 tổ thực hiện hỗ trợ công tác: điều tra, giám sát dịch và xử lý môi trường tại cộng đồng; công tác điều trị bệnh nhân COVID-19; thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch COVD-19 tại khu công nghiệp; ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông phòng chống dịch COVID-19. Thứ trưởng cũng yêu cầu ngành Y tế Bắc Ninh cử cán bộ tham gia các tổ thực hiện nhiệm vụ được giao. Trước 17h hằng ngày, các tổ phải báo cáo với Trưởng Bộ phận để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng, Ban Chỉ đạo Quốc gia; đồng thời xây dựng kế hoạch công tác theo tuần, chi tiết từng nhiệm vụ công việc và con người tham gia. Ngay sau cuộc họp, các bộ phận có trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế xây dựng cụ thể lịch làm việc với các địa phương, trong đó ưu tiên các địa phương có dịch trước.

Các tổ công tác triển khai các nhiệm vụ như: Về xét nghiệm sàng lọc tại các doanh nghiệp, xây dựng tiêu chí lựa chọn đối tượng được xét nghiệm để hướng dẫn thực hiện. Về tiêm vắc xin trong doanh nghiệp tại KCN, thống nhất tiêu chí ưu tiên tiêm vắc xin cho đối tượng có nguy cơ cao, tiếp xúc với nhiều người.

Về phòng chống dịch tại cộng đồng: tập trung quan tâm hướng dẫn phòng, chống dịch trong khu nhà trọ công nhân phù hợp với thực tiễn đời sống công nhân. Theo Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, Tô Thị Mai Hoa, ngày 2/6 tới đây, tỉnh sẽ dự kiến cho một số doanh nghiệp trong các KCN đưa công nhân (50% nhân lực) đi làm trở lại. Tỉnh đã yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng phương án sản xuất an toàn, thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch; tăng cường công tác quản lý, xét nghiệm định kì và đảm bảo khép kín từ khâu sản xuất, sinh hoạt, ăn ở, đi lại cho công nhân, người lao động. “Sự hỗ trợ từ Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế sẽ là điểm tựa để ngành Y tế tỉnh Bắc Ninh quyết tâm đầy lùi dịch bệnh” – bà Tô Thị Mai Hoa nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PGS.TS Trần Như Dương: Dự kiến Bắc Giang càng xét nghiệm sẽ càng có nhiều ca nhiễm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713550478 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713550478 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10