Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, trong thực tế, khi tìm ra người chịu trách nhiệm của sai phạm, phải xử lý nghiêm, thì sai phạm mới không bị tái phạm.
Phát biểu tại phiên thảo luận sáng nay (26/10), đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cho biết trong báo cáo của Chính phủ, có nhắc đến những hạn chế về giáo dục, y tế. Trong đó có những vấn đề như chất lượng giáo dục đại học, biên chế giáo viên cục bộ, sai phạm trong kỳ thi THPT, sách giáo khoa, vấn đề thuốc giả, thuốc kém chất lượng, an ninh bệnh viên, gây bức xúc trong dư luận.
Theo ông, các vấn đề thiếu sót đa phần được nêu ra từ các báo cáo trước nhưng gần đây có nhiều vấn đề cá biệt, trở nên nóng hơn. Điển hình như một loạt vụ gian lận thi cử trong kỳ thi THPT 2018, bất ổn trên thị trường phát hành SGK. Cần phải phân tích chính xác nguyên nhân gây các bất cập, thiếu sót vừa xảy ra để tìm ra mắt xích bị lỗi trong quá trình vận hành.
Ông đơn cử như trong báo cáo thẩm tra của Quốc hội đánh giá quy trình thi THPT quốc gia chặt chẽ nhưng còn sơ hở trong bảo mật, vậy ai là người chịu trách nhiệm cho sơ hở này, hay lỗi do khách quan, quy trình. Chỉ rõ người chịu trách nhiệm mới đề ra biện pháp khắc phục, lấy lại được lòng tin của người dân. Trong thực tế, khi tìm ra người chịu trách nhiệm của sai phạm, phải xử lý nghiêm, thì sai phạm mới không bị tái phạm.
Vị đại biểu tỉnh An Giang đánh giá các biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh, được chúng ta nhắc lại rất nhiều nhưng chúng ta chưa giải quyết được, vẫn chưa khắc phục được những hạn chế đã và tồn tại trong hệ thống y tế và giáo dục.
"Tôi rất mong Chính phủ quan tâm, tăng cường đầu tư đến hai ngành an sinh xã hội này vì khi người dân có cơm ăn áo mặc thì quan tâm đến sức khoẻ và việc học hành của con em" - ông Hiếu nhấn mạnh – “Chính phủ cần tăng cường đầu tư, theo dõi giám sát nâng cao chất lượng 2 ngành này để hàng năm số lượng ngoại tệ khổng lồ chảy ra nước ngoài chữa bệnh và du học. Nên thống kê đầy đủ và lấy số này làm chỉ tiêu phát triển bền vững”.