Phân biệt công - tư trong đào tạo chuyên sâu lĩnh vực sức khoẻ!

Diendandoanhnghiep.vn Dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khoẻ có sự phân biệt giữa cơ sở công lập và ngoài công lập.

Đó là một trong những nội dung góp ý của VCCI liên quan đến dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khoẻ của Bộ Y tế.

 
T

Dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khoẻ của Bộ Y tế có sự phân biệt giữa cơ sở công lập và ngoài công lập.

Cụ thể, hiện nay tại Điều 10.3.e, Điều 12.3.d, Điều 15.3.d, Điều 17.3.d, Điều 22.3.d dự thảo Nghị định đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khoẻ có quy định: “Đối với cơ sở đào tạo ngoài công lập phải có tối thiểu 40% giảng viên cơ hữu trong độ tuổi lao động đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại khoản này”.

Theo quan điểm của VCCI, dự thảo quy định sự khác biệt giữa cơ sở công lập và ngoài công lập. Vì vậy, quy định này chưa phù hợp.

Dẫn chứng cho nhận định của mình, VCCI lý giải, trước tiên, việc quy định giới hạn quyền tuyển dụng người lao động trên tuổi nghỉ hưu của các cơ sở công lập được quy định tại Luật Viên chức. Theo đó, đây là việc Nhà nước, với tư cách là người sử dụng lao động tư nhân không tự giới hạn quyền của mình và cũng không bị giới hạn theo pháp luật lao động.

Thứ hai, các quy định về điều kiện nhân lực trong dự thảo Nghị định này là nhằm bảo đảm năng lực cung cấp dịch vụ đào tạo của cơ sở được cấp phép. Vì vậy, những người lao động dù lớn tuổi, nhưng nếu vẫn còn sức khoẻ và đáp ứng được các yêu cầu về trình độ, năng lực thì hoàn toàn có thể tăng chất lượng dịch vụ đào tạo của cơ sở, không cần thiết phải hạn chế.

Thứ ba, quyền lao động của người dân là quyền được Hiến pháp bảo vệ và người lao động không bị mất quyền này vì lý do tuổi cao. Do đó, quy định này sẽ hạn chế quyền lao động của người dân, dù người đó vẫn còn đủ năng lực để đóng góp cho xã hội và tìm kiếm thu nhập cho bản thân.

Thứ tư, quy định này sẽ làm hạn chế khả năng cung cấp dịch vụ đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khoẻ. Trong bối cảnh nhân lực trong lĩnh vực này của Việt Nam hiện nay còn thiếu thì việc tận dụng mọi nguồn lực xã hội để cung cấp dịch vụ đào tạo này là điều rất quan trọng, kể cả đó là người cao tuổi tham gia lao động tự nguyện.

Vì vậy, VCCI đề nghị bãi bỏ quy định phân biệt đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập như vừa phân tích.

Ngoài ra, liên quan đến thủ tục mở ngành đào tạo chuyên sâu cấp văn bằng, hiện nay Điều 28 của Dự thảo đã quy định về thủ tục mở ngành đào tạo chuyên sâu cấp văn bằng, tuy nhiên, theo ý kiến của VCCI, việc xây dựng các mốc thời gian chưa thực sự chặt chẽ.

Cụ thể, Điều 28.3 quy định thời gian 60 ngày từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ đến khi Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo tổ chức thẩm định hồ sơ, nhưng lại chưa có quy định về thời gian từ khi thẩm định xong cho đến khi Bộ trưởng Bộ Y tế ra quyết định là bao lâu? Hơn nữa, khoảng thời gian 60 ngày là quá dài để thực hiện một thủ tục hành chính.

Hướng với việc đơn giản hoá và cải cách thủ tục hành chính, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo điều chỉnh quy định theo hướng xác định thời gian 30 ngày từ khi nhận đủ hồ sơ cho đến khi Bộ trưởng ra quyết định (các công đoạn thẩm định và trình Bộ trưởng là việc nội bộ của cơ quan nhà nước, không cần xác định mốc thời gian cụ thể).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phân biệt công - tư trong đào tạo chuyên sâu lĩnh vực sức khoẻ! tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713492838 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713492838 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10