Phần mềm lậu trên các sàn TMĐT có tình trạng "chặn chỗ này, lòi chỗ khác"

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi Báo Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin, hiện tượng rao bán phần mềm (hệ điều hành window) vi phạm bản quyền trên một số sàn TMĐT đã chấm dứt, tuy nhiên việc xử lý này chưa triệt để.

Thông tin với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện sàn thương mại điện tử (TMĐT) Sendo.vn, bà Nguyễn Mai Thảo cho biết sau khi nắm được thông tin đơn vị này đã kiểm tra và gỡ bỏ toàn bộ các sản phẩm vi phạm trên sàn và gửi thư thông báo đến danh sách người bán có liên quan. Ngoài ra, sàn này cũng tiến hành đưa thông tin của người bán có liên quan (bao gồm số điện thoại và địa chỉ kinh doanh) vào danh sách quản chế theo quy định hiện hành của sàn này cũng như tiến hành thực hiện siết chặt, kiểm soát đầu vào sản phẩm đối với ngành hàng này.

Đại diện sàn TMĐT Shopee.vn cũng khẳng định với vai trò là đơn vị cung cấp không gian cho các cá nhân, tổ chức sàn TMĐT này không bao giờ hỗ trợ, khuyến khích hay tiếp tay cho các hành vi bán sản phẩm sai phạm. Đối với sản phẩm phần mềm lậu Shopee cũng đã khẩn trương rà soát toàn diện và gỡ bỏ hoàn toàn các sản phẩm vi phạm này.

Đối với sàn TMĐT Lazada.vn, sau nhiều lần liên hệ, ông Vũ Quốc Tuấn, Giám đốc đối ngoại sàn này khẳng định đã xử lý các phản ánh này đúng theo quy định tại khoản 8, Điều 36 Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử.

Với từ khóa

Với từ khóa "đĩa win" kết quả trả về cho thấy các phần mềm "lậu" đã bị ngăn chặn trên các sàn TMĐT

Tuy nhiên theo khảo sát thực tế, đang có hiện tượng “chặn chỗ này, lòi chỗ khác” đối với hiện tượng rao bán các phần mềm lậu, vi phạm bản quyền trên một số sàn TMĐT.

Cụ thể, với sàn Lazada.vn, khi tìm kiếm với từ khóa “đĩa win” kết quả trả về sẽ chuyển thành “hỗ trợ cài win bản quyền vĩnh viễn tại nhà” với giá chỉ 155.000 đồng hay nhiều bộ cài hệ điều hành window hay phần mềm “full” nhưng không phải bằng đĩa mà bằng USB. Hay đối với sàn Shopee.vn thì vẫn có tình trạng rao bán nhiều phần mềm "full crack". Đối với sàn TMĐT Sendo.vn, theo khảo sát hiện tượng này đang được xử lý tương đối triệt để khi không xuất hiện các phần mềm "lậu", vi phạm bản quyền khi tìm kiếm.

Chặn từ khóa này, người bán trên các sàn TMĐT lại né sang các từ khóa tên sản phẩm khác

Chặn từ khóa này, người bán trên các sàn TMĐT lại né sang các từ khóa tên sản phẩm khác

Thực trạng trên cho thấy một vấn đề là các sàn TMĐT đang "chạy theo" thông tin phản ảnh từ báo chí và công chúng trong việc  xử lý các sai phạm về sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên việc xử lý này là chưa triệt để khi người bán trên các sàn TMĐT này dễ dàng "né" các từ khóa đang bị lọc và điều đó cũng cho thấy có thể đội ngũ kiểm duyệt nội dung vẫn chưa đủ mạnh hoặc thuật toán của các sàn dùng để lọc vẫn chưa đủ thông minh.

Để ngăn chặn và chấm dứt tình trạng trên một cách triệt để, thiết nghĩ các cơ quan quản lý nhà nước, trực tiếp là Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương cần sớm làm việc với đơn vị quản lý các sàn TMĐT này để có hướng phối hợp, hướng dẫn doanh nghiệp xử lý, khắc phục kịp thời cũng như có chế tài phù hợp nhằm ngăn chặn tình trạng này tiếp diễn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phần mềm lậu trên các sàn TMĐT có tình trạng "chặn chỗ này, lòi chỗ khác" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711624565 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711624565 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10