Phát hiện 2 ca COVID-19, Hà Tĩnh kích hoạt phòng, chống dịch mức cao nhất

Diendandoanhnghiep.vn Hai vợ chồng quê ở Thạch Trung (TP Hà Tĩnh), làm ăn sinh sống tại TP Dĩ An (Bình Dương). Sau khi trở về quê 5 ngày, được phát hiện dương tính với Covid-19.

Rạng sáng ngày 5/6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu họp khẩn với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, UBND thành phố, sau khi phát hiện chùm ca bệnh COVID -19 tại tổ 12, Đoài Thịnh, Thạch Trung, Thành phố Hà Tĩnh.

Lãnh đạo tỉnh cùng ngành chức năng họp khẩn sau khi phát hiện hai ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng

Lãnh đạo tỉnh cùng ngành chức năng họp khẩn sau khi phát hiện hai ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng

Bệnh nhân nam là N.V.M (SN 1965), bệnh nhân nữ N.T.H (SN 1969); Nghề nghiệp: Lao động tự do. Hai bệnh nhân này là vợ chồng, trú tại nhà số 16-18, đường 16, Trung tâm hành chính, TP Dĩ An, Bình Dương.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 29/5, anh T. người Hà Nội làm việc ở công ty CP Bất động sản CEN – Sài Gòn, từ Hà Nội vào Bình Dương công tác cùng 3 cán bộ công ty đến nhà anh N.V.M và chị N.V.H dùng cơm tối.

Ngày 30/5, anh M. và chị N. bay chuyến VN 1262 của hãng Vietnam Airlines, số ghế 2G, 2D lúc 8h25 từ Sài Gòn về Nghệ An. Sau khi xuống sân bay TP Vinh, hai vợ chồng được cháu N.V.L (SN 1994) ra đón bằng xe riêng về sinh hoạt tại nhà anh N.X.H (tổ 12, Đoài Thịnh, Thạch Trung). Khoảng 11h30 họ đến Trạm Y tế xã Thạch Trung khai báo y tế.

Ngày 4/6, sau khi biết được tin anh T. dương tính với Covid-19, họ liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu cho anh N.V.M, chị N.T.H và 6 thành viên đã tiếp xúc gần trong gia đình. 23 giờ ngày 4/6 kết quả xét nghiệm khẳng định cả hai vợ chồng đều dương tính với SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa 15 điểm trên 4 trục đường chính của xã Thạch Trung và phường Nguyễn Du.

Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa 15 điểm trên 4 trục đường chính của xã Thạch Trung và phường Nguyễn Du.

Ngay trong đêm, ngành y tế và cơ quan chức năng đã tiến hành truy vết lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly tập trung các trường hợp F1. Cách ly nghiêm ngặt và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F2. Khử khuẩn môi trường tại nhà bệnh nhân và khu vực xung quanh. 

Bước đầu lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra lập danh sách các trường hợp F1 gồm có 6 người, đã lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả âm tính lần 1. Bố trí chuyển 2 trường hợp dương tính và 3 trường hợp F1 sống cùng bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để điều trị, theo dõi. Bố trí cách ly tập trung 3 trường hợp F1.

Lực lượng công an đã lập sơ đồ và triển khai phong tỏa 15 điểm trên 4 trục đường chính bao gồm thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung tiến hành phong tỏa 200 hộ (800 nhân khẩu); tổ dân phố 2, phường Nguyễn Du tiến hành phong tỏa 300 hộ (1.500 nhân khẩu).

TP Hà Tĩnh đã chỉ đạo tạm dừng tất cả các hoạt động không thiết yếu trên địa bàn thành phố gồm: nhà hàng, quán ăn, cà phê, cắt tóc, gội đầu, dịch vụ thẩm mỹ, các dịch vụ giải trí, hoạt động thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời.

Toàn tỉnh khẩn trương kích hoạt khu cách ly tập trung cấp huyện để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trực tiếp chỉ đạo tại khu vực phong tỏa

Theo một lãnh đạo ngành y tế nhận định, đến thời điểm hiện tại là ngày thứ 5 sau khi 2 ca dương tính nhiễm bệnh, đây là thời điểm khả năng lây nhiễm cho người tiếp xúc gần là cao nhất. Mặt khác ca bệnh có mối quan hệ rộng, trong thời gian lưu trú tại xã Thạch Trung đã tiếp xúc gần với rất nhiều người, vì vậy nguy cơ dịch lây lan rộng trên địa bàn Hà Tĩnh là rất cao với nhiều người nhiễm.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã thảo luận, đề ra nhiều giải pháp cấp bách trong bối cảnh hiện nay. Trong đó tiếp tục giám sát, truy vết thần tốc các trường hợp tiếp xúc gần, các trường hợp có nguy cơ để triển khai biện pháp khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch lan rộng. Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan (F1, F2) và 100 người dân trong vùng phong tỏa.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhanh chóng triển khai khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 841 để tiếp nhận các ca F1 trên địa bàn thành phố.

UBND TP Hà Tĩnh cũng như các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh khẩn trương kích hoạt khu cách ly tập trung cấp huyện để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện 2 ca COVID-19, Hà Tĩnh kích hoạt phòng, chống dịch mức cao nhất tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713862931 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713862931 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10