Phát triển hạ tầng hàng không: Chuyên gia nói chưa thấy tinh thần xã hội hoá

Diendandoanhnghiep.vn Nhắc trường hợp chọn nhà đầu tư “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất và chỉ định nhà đầu tư triển khai sân bay Long Thành, chuyên gia đánh giá tinh thần xã hội hoá chưa đi vào thực tế một cách xuyên suốt.

Tại Diễn đàn Du lịch cấp cao Việt Nam, chủ đề xã hội hoá hạ tầng hàng không, tạo cơ sở phát triển cho ngành du lịch một lần nữa được đưa ra bàn thảo.

 Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng tinh thần xã hội hoá hạ tầng hàng không cần được đi vào thực tế một cách xuyên suốt.

“Chưa thấy tinh thần PPP”

Đáng nói, ý kiến của Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam thu hút được sự chú ý khi ông cho rằng, tinh thần xã hội hoá chưa đi vào thực tế.

Lấy ví dụ từ trường hợp “giải cứu” nhà ga Tân Sơn Nhất kéo dài nhiều năm nhưng cuối cùng Nhà nước lại giao cho ACV, vị chuyên gia này nhận định không thấy tinh thần PPP ở đâu.

Đồng thời, tinh thần xã hội hoá cũng không thấy khi ACV lại được giao triển khai sân bay Long Thành. “Trước đây 4 năm khi đưa ra dự án sân bay Long Thành chúng ta đã xác định tinh thần là xã hội hoá. Tuy nhiên, tinh thần xã hội hoá đã thực sự được chia sẻ, xuyên suốt và đi vào thực tế chưa? Tinh thần này phải được đưa vào thực hiện triệt để”, ông Lương Hoài Nam nhấn mạnh.

Nhắc tới sân bay Biên Hoà và sân bay Phan Rang, ông Lương Hoài Nam cho rằng, khi đề cập tới hạ tầng sân bay phải đề cập tới từng dự án cụ thể như vậy, chứ không phải để ở tinh thần mãi được. 

Là đơn vị đại diện cho hàng không tư nhân, ông Chu Việt Cường, đại diện HĐQT Vietjet Air nhấn mạnh Việt Nam có nhiều nút thắt cần phải giải quyết để mở lối cho hàng không, phát triển du lịch.

 Doanh nghiệp tự cứu mình

Theo đó, ông Chu Việt Cường đã đưa ra 3 nút thắt chính cũng như các kiến nghị để nhà nước và khối tư nhân có thể cùng tháo gỡ.

ông Chu Việt Cường, đại diện HĐQT Vietjet Air

Ông Chu Việt Cường, đại diện HĐQT Vietjet Air

Thứ nhất, là về hạ tầng cơ sở. Theo ông hiện nay Việt Nam có 22 săn bay thương mại, 4 sân bay lớn nhưng hiện tại đều rất quá tải. Vì vậy xã hội hóa nguồn vốn là một giải pháp quan trọng.

“Chúng tôi cũng có nhiều suy nghĩ, chúng ta phải xã hội hoá nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng sân bay. Đồng thời nâng cao nghiệp vụ quản lý, điều phối bay. Chúng ta học hỏi kinh nghiệm từ các nước, đóng góp của tư nhân vào xây dựng hạ tầng hàng không là rất quan trọng. Bên cạnh ta, như Thái Lan Bangkok Airway cũng là của tư nhân, chính sách của Mỹ cũng áp dụng hình thức công tư, hay Anh, Hàn Quốc đều áp dụng chính sách để tư nhân quản lý các sân bay để nâng tính hiệu quả trong đầu tư hạ tầng hàng không”, vị đại diện Vietjet Air nhấn mạnh.

Thứ hai, là bổ sung nguồn nhân lực cho ngành hàng không từ phi công, nhân viên dịch vụ mặt đất, kỹ sư sửa chữa máy bay. Ở tầm vĩ mô, Chính phủ phải có một kế hoạch tổng thể để đảm bảo khi du lịch và hàng không phát triển nhanh chóng, chúng ta phải có đủ nguồn nhân lực, đặc biệt là phi công và các kỹ sư bảo trì, bảo dưỡng máy bay.

Dưới góc độ doanh nghiệp, Vietjet có quan điểm là phải tự cứu mình trước. "Năm ngoái chúng tôi đã vận hành trường đào tạo hàng không của Vietjet, hợp tác với Airbus để đào tạo phi công, tiếp viên và kỹ sư. Đây được coi là một giải pháp có thể thực hiện thay vì trông chờ vào Nhà nước", ông Chu Việt Cường nhấn mạnh

Thứ ba theo đại diện Vietjet Air là vấn đề mô hình hợp tác công tư không có nghĩa là phân bổ đâu là việc của Nhà nước, đâu là việc của tư mà nên tận dụng thế mạnh của cả hai phía cùng sử dụng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển hạ tầng hàng không: Chuyên gia nói chưa thấy tinh thần xã hội hoá tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713895622 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713895622 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10