Phát triển quan hệ sau gặp gỡ

Mạnh Hà 25/01/2019 08:33

Làm sao để chuyển hóa những mối quan hệ mới trở thành sâu sắc hơn một cách tối đa?

Tham dự hội nghị, sự kiện là cách tốt để tạo quan hệ (networking). Nhưng ngay sau đó, mọi người thường quay trở về công việc với những hòm thư điện tử đầy ắp, các deadline gấp gáp. Kết quả là những kết nối từ sự kiện trước đó dần rơi vào quên lãng. Các chuyên gia gợi ý một vài nỗ lực đơn giản giúp bạn tạo lợi ích lâu dài sau các cuộc gặp ở sự kiện. 

Trước sự kiện

Theo ông Đỗ Mạnh Hà, thành viên HĐQT Crestcom Global, việc xây dựng quan hệ bản chất là hoạt động có chủ đích. Để phát triển bản thân mỗi người đều cần những hiểu biết, quan hệ trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Do dó, mỗi người nên xây dựng “Danh sách 100”, bao gồm những người ở trong tập hợp các lĩnh vực mình quan tâm, ví dụ quản trị doanh nghiệp, marketing, đầu tư bất động sản, ẩm thực, thể thao. Trước sự kiện có thể tiếp cận danh sách khách mời, chủ đề hội thảo để biết được những cá nhân nào phù hợp danh sách 100, cần tạo ấn tượng, hoặc gửi danh thiếp.

Sau sự kiện

Đầu tiên cần cập nhật lại dữ liêu, các hội nghị, hội thảo thường đem về hàng chục danh thiếp sau những cái bắt tay gặp mặt nhanh chóng. Cần chuyển hóa dữ liệu vào một hệ thống cơ sở dữ liệu như bảng excel, vì rất có thể áp lực công việc thường ngày sẽ làm chúng rơi vào lãng quên. Ngoài thông tin về tên họ, chức danh, số điện thoại, cần ghi chú những tình huống cuộc gặp gỡ diễn ra, hay những đặc điểm về phong cách nói chuyện nếu có. Tiếp theo, hãy dành chút thời gian xác định mục tiêu cho mối quan hệ đó. Thứ tự ưu tiên thời gian cho ai? Ai cần loại bỏ khỏi danh sách. Theo ông Hà, với những người tìm đến chỉ để tạo quan hệ bán hàng chớp nhoáng cũng như nằm ngoài nhu cầu cá nhân, thì có thể bỏ qua.

Sau khi sàng lọc qua những người không cần thiết, theo Dorie Clark - tác giả cuốn sách “Stand out Networking”, có thể chia các liên lạc thành 3 nhóm sau:

* Người thú vị: Những người này tuy không có mối liên kết về nghề nghiệp, chuyên môn với bạn nhưng là một chuyên gia ở mảng nào đó, nhưng dù sao kết bạn với họ luôn giúp gia tăng kiến thức. Không ai biết trước được tương lai, sẽ có những tình huống bất ngờ họ có thể là người giúp đỡ được bạn. Với nhóm này có thể giữ liên lạc qua các kênh mạng xã hội để theo dõi, trao đổi qua lại những tin tức về cuộc sống.

* Người đã có đề nghị hợp tác: Họ là những người đã ngỏ lời mời cộng tác tại sự kiện, ví dụ như phát biểu tại một trường đại học, thuyết trình tại khóa học doanh nghiệp,... Cần gửi email bộc lộ quan điểm trong vòng một tuần là lý tưởng - để nhắc nhở họ về lời mời hợp tác và mong muốn cá nhân.

* Người cần xây dựng kết nối sâu: Những người này có thể ở lĩnh vực ngành nghề, chuyên môn mật thiết hoặc là một nhân vật bạn muốn xây dựng quan hệ làm ăn lâu dài. Vì thế, với nhóm này, trước hết bạn cần một tư duy cho đi. Trong các cuộc trao đổi ở sự kiện, bạn sẽ nắm bắt được các mối quan tâm, từ đó khoanh vùng vấn đề họ đang đau đầu hoặc hứng thú rồi tìm cách hỗ trợ. Nếu họ sống gần bạn, có thể mời họ tham gia cùng bạn tại một sự kiện diễn thuyết, hoặc đến một sự kiện kinh doanh. Lâu dần có thể kết hợp thêm các buổi đi ăn trưa, cafe, hoặc cùng đi xem một chương trình biểu diễn nghệ thuật/thể thao.

Nếu ở xa, hãy thường xuyên chia sẻ thông tin có mặt của bạn tại hội nghị họ có thể sẽ tham dự, hãy liên lạc để hỏi xem họ có ở đó không, và lên kế hoạch gặp mặt trực tiếp trong sự kiện. Nếu thường xuyên đi công tác, bạn cũng có thể đưa họ vào danh sách dự kiến những người sẽ gặp. Hoặc giản dị hơn là tìm kiếm những bài viết thú vị về chủ đề họ quan tâm hay thông tin hữu ích họ tìm kiếm. Lưu ý cần gửi một cách rất tự nhiên, đừng thể hiện sự vồ vập trong ngôn ngữ giao tiếp. Ví dụ: “Hy vọng tài liệu này có thể giúp anh, hôm nọ nói chuyện có thấy anh đang cần quan tâm đến vấn đề này”. 

Ông Đỗ Mạnh Hà đã có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác quản trị, điều hành doanh nghiệp cũng như xây dựng các chương trình đào tạo nhân lực. Ông từng đảm nhân các vị trí quan trọng của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Tổng Giám đốc Korihome Vietnam, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tasco và hiện nay là thành viên HĐQT Crestcom Global.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phát triển quan hệ sau gặp gỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO