Phiên chất vấn hứa hẹn sẽ “sôi động”

Diendandoanhnghiep.vn Phiên chất vấn và trả lời chất vấn hứa hẹn sẽ hết sức sôi động, Bộ trưởng, trưởng ngành phải đối diện với nhiều câu hỏi “hóc búa” và thẳng thắn của đại biểu với tinh thần đổi mới của Quốc hội.

>>Cần tránh tình trạng “chen luận”

Đại biểu Quốc hội Đỗ Chí Nghĩa (Phú Yên) , Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chia sẻ bên hành lang Quốc hội về phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sẽ bắt đầu diễn ra từ chiều 3/11.

Đại biểu Quốc hội Đỗ Chí Nghĩa (Phú Yên). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Đỗ Chí Nghĩa (Phú Yên). Ảnh: QH

Theo đại biểu Đỗ Chí Nghĩa, việc lựa chọn 4 Bộ trưởng trả lời chất vấn là sự lựa chọn rất hay và thú vị, mặc dù lĩnh vực nào cũng “nóng”. Bên cạnh các ngành, lĩnh vực như y tế, kinh tế, giáo dục… những lĩnh vực khác liên quan rất mật thiết đến đời sống người dân.

Trong đó, công tác quản lý ngành Nội vụ liên quan trực tiếp đến biên chế giáo viên, thầy thuốc; đối với vấn đề về tài chính, chứng khoán có vai trò của cơ quan thanh tra như thế nào; đối với bất động sản, quy hoạch là trách nhiệm của Bộ Xây dựng.

“Phiên chất vấn và trả lời chất vấn hứa hẹn sẽ hết sức sôi động, Bộ trưởng, trưởng ngành phải đối diện với nhiều câu hỏi “hóc búa” và thẳng thắn của đại biểu với tinh thần đổi mới của Quốc hội”, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa bày tỏ.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) khẳng định, chất vấn và trả lời chất vấn là nội dung rất quan trọng và được cử tri đặc biệt quan tâm. Qua tiếp xúc cử tri cũng như qua nghiên cứu về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, đại biểu Đặng Bích Ngọc cho biết, việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và các gói phục hồi kinh tế theo cái Nghị quyết 43 của Quốc hội còn rất hạn chế.

>>Giữ đất là việc “của cả làng” chứ không riêng mình ai

>>Hai bộ sách giáo khoa “biến mất” với 1 năm tuổi thọ

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình). Ảnh: QH

“Tỷ lệ giải ngân hiện nay thấp nên cử tri rất băn khoăn, mong muốn Chính phủ sẽ có giải pháp để các địa phương triển khai đồng bộ, để các gói hỗ trợ đạt được hiệu quả, đúng với ý nghĩa và tính chất cấp thiết, góp phần tích cực vào phục hồi phát triển kinh tế đất nước sau đại dịch COVID-19”, đại biểu Đặng Bích Ngọc nói.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) đánh giá, việc lựa chọn 4 vị thủ lĩnh của ngành là Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin Truyền thông và Thanh tra Chính phủ là hợp lý, phù hợp, sẽ giải đáp nhiều vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm.

Do đó, đại biểu Trần Quốc Tuấn kỳ vọng vào nội dung chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn về hỗ trợ chính sách tiền lương cho người lao động, công chức, viên chức, đặc biệt là phải có kế hoạch dài hạn để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp đáp ứng được yêu cầu mới của đất nước, đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra, là xây dựng Việt Nam trở thành một quốc gia tự cường, độc lập, phát triển vào năm 2045.

Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh). Ảnh: QH

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) quan tâm đến nhiều vấn đề trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Nhân dân, cử tri, đặc biệt là đại biểu Quốc hội đều chờ đến phiên chất vấn. Điều quan trọng nhất chất vấn không phải chỉ hỏi cho xong, mà qua quá trình giám sát và với tư cách đại biểu Quốc hội phát hiện rất nhiều vấn đề cần được điều chỉnh. Vì vậy, chất vấn là cơ hội tốt để đại biểu Quốc hội trao đổi với các đồng chí tư lệnh ngành.

Điều mong muốn nhất sau khi chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành điều chỉnh những vấn đề đang tồn tại và thực tế cho thấy có tiến bộ, nhiều vấn đề đã được giải quyết sau chất vấn. Đây là lý do khiến các phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng thu hút sự quan tâm của đại biểu, cử tri và nhân dân cả nước.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Hà Nội). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Hà Nội). Ảnh: QH

“Vai trò của đại biểu, Quốc hội trong giám sát hậu chất vấn rất quan trọng, nếu lơ là giám sát sau chất vấn thì hoạt động chất vấn không có nhiều ý nghĩa”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn  đối với 4 nhóm vấn đề: Xây dựng, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Thanh tra. Các Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng và Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong sẽ trả lời chính các chất vấn tại Quốc hội.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phiên chất vấn hứa hẹn sẽ “sôi động” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713461539 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713461539 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10