Khởi công mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài

Diendandoanhnghiep.vn Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2 của Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Huế).

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình điểm qua những thành tựu phát triển của đất nước trong năm 2019 trên tất cả các lĩnh vực.

Trong thành công chung của cả nước, có sự đóng góp hết sức quan trọng của ngành giao thông, cộng đồng doanh nghiệp, các địa phương, trong đó có tỉnh Thừa Thiên - Huế. Kết quả trên tạo đà và động lực mới, khí thế mới để tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2020 và cả 5 năm 2016-2020.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: "Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó có hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế đất nước nhanh và bền vững. Phát triển kết cấu hạ tầng hàng không là nội dung quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông, đa dạng hoá các phương thức vận tải nhằm chia sẻ, kết nối liên thông trong và ngoài nước là yếu tố quan trọng, có  ý nghĩa quyết định"

Trong những năm qua, chúng ta đã dành nhiều nguồn lực của nhà nước và xã hội để phát triển hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và nhu cầu đổi mới, hệ thống hạ tầng vận tải ngành hàng không vẫn chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng, phát triển của quốc gia và quốc tế. Nhiều sân bay đã trở nên quá tải cả trên bầu trời và mặt đất, trong đó có sân bay quốc tế Phú Bài (đã vượt 30% so với công suất thiết kế), với mức tăng trưởng luôn duy trì từ 12-18%/năm thì việc quá tải đã hiện hữu, cần có giải pháp đầu tư bảo đảm không ảnh hưởng đến chất lượng khai thác, an toàn bay cho hiện tại và tương lai.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ GTVT, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các cơ quan có liên quan có giải pháp về nguồn vốn, ưu tiên bố trí các vốn đầu tư phù hợp theo quy định để sớm hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng – dịch vụ sân bay quốc tế Phú Bài theo quy hoạch. Từ đó, tạo nền tảng, động lực thúc đẩy tăng trưởng  kinh tế, giúp tỉnh cất cánh, sớm đạt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025.

Trước sự kiện, ACV cũng chào đón hành khách thứ 115 triệu

Lễ chào đón hành khách thứ 115 triệu thông qua Cảng hàng không trong năm 2019 tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài

Cảng hàng không quốc tế Phú Bài với nhà ga hành khách T2 vừa khởi công dự kiến khi hoàn thành sẽ nâng tổng công suất của nhà ga cảng từ 1,5 triệu khách lên 5 triệu khách vào năm 2020, giải quyết tình trạng quá tải nghiêm trọng hiện tại.

Việc xây dựng, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài thực hiện theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng hàng không quốc tế Phú Bài được quy hoạch là cảng hàng không dùng chung giữa dân dụng và quân sự, đạt cấp 4E theo mã chuẩn  Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Công suất thiết kế dự kiến 5 triệu hành khách/năm đến 2020 và 9 triệu hành khách/năm đến 2030.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 của Cảng hàng không quốc tế Phú Bài do ACV làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư khoảng 2.250 tỷ đồng, trích từ Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty. Dự án gồm các hạng mục công trình: Nhà ga hành khách; hệ thống đường tầng, đường giao thông; sân đỗ ô tô và các hạng mục phụ trợ đồng bộ.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch HĐQT ACV cũng cho biết, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hiện đang quản lý, đầu tư, khai thác hệ thống 22 Cảng hàng không trên phạm vi cả nước. Những năm qua, Tổng công ty luôn bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn hàng không, đảm bảo chất lượng dịch vụ, duy trì tốc độ phát triển cao và ổn định, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh của đất nước.

"Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước còn hạn chế, Tổng công ty đã tập trung mọi nguồn lực, sử dụng hiệu quả nguồn vốn tích lũy từ hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng từ Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty để xây dựng, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng các Cảng hàng không theo tiêu chuẩn Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Các dự án đầu tư của Tổng công ty đều thực hiện đúng quy hoạch, đảm bảo tiến độ, chất lượng, khi đưa vào sử dụng đều phát huy ngay hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh; tiêu biểu là các dự án như: Nhà khách VIP A Nội Bài, Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài, Mở rộng nhà ga quốc nội và nhà ga quốc tế Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Nhà ga hành khách Cảng HKQT Vinh, Nhà ga hành khách Cảng HKQT Cát Bi, Nhà ga hành khách Cảng HKQT Đà Nẵng, Nhà ga hành khách Cảng hàng không Pleiku, Nhà ga hành khách Cảng hàng không Thọ Xuân, Nhà ga hành khách Cảng hàng không Đồng Hới, Nhà ga hành khách Cảng hàng không Phù Cát..., tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không trong nước và quốc tế mở rộng mạng đường bay, kế hoạch khai thác, đáp ứng và góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng cao của thị trường vận tải hàng không Việt Nam", Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh chia sẻ.

Năm 2019, ACV có kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu và đảm bảo mức tăng trưởng cao. Tình hình tài chính doanh nghiệp được đánh giá hiệu quả, lành mạnh, khả năng thanh khoản cao và rủi ro tài chính thấp, cơ cấu tài sản và nguồn vốn được duy trì ổn định ở mức hợp lý. Trong điều kiện cơ sở hạ tầng chịu nhiều áp lực, đặc biệt hạ tầng khu bay do tần suất khai thác tăng nhanh và cao, ACV đã triển khai đồng thời nhiều giải pháp trong quá trình hoạt động, bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo khai thác luôn an toàn và thông suốt, đặc biệt tại 02 CHKQT có tần suất bay cao là Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Đến cuối năm, Tổng Công ty ghi nhận sản lượng hành khách thông qua vượt hơn 116 triệu hành khách, tăng 12% so năm 2018, và hoàn thành vượt 3% so với kế hoạch năm.

Dự kiến sản lượng vận chuyển 2020. Nguồn: ACV

Dự kiến sản lượng vận chuyển 2020. Nguồn: ACV

Năm 2020, ngoài nhà ga T2 của của Cảng hàng không quốc tế Phú Bài được khởi công vào cuối năm cũ, ACV có các hạng mục nhà ga sẽ triển khai bao gồm: Nhà ga hành khách các CHK như: Nhà ga hành khách T2 tại Vinh, Cát Bi, Nhà ga hành khách T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; Các dự án cải tạo, mở rộng Nhà ga quốc nội Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nhà ga hành khách Cảng HK Liên Khương. Cùng với đó, triển khai các bước chuẩn bị đầu tư cho các dự án: Nhà ga HK - Cảng HKQT Đà Nẵng; Nhà ga HK - CHKQT Cam Ranh; Xây dựng Nhà ga hành khách T2 tại các Cảng HK Đồng Hới, Thọ Xuân...

Tổng Công ty cũng đảm trách kế hoạch đầu tư các hạng mục khu bay gồm các dự án đầu tư mở rộng sân đỗ máy bay: Các dự án sân đỗ máy bay tại Đà Nẵng, Cam Ranh, Cát Bi, Phú Bài, Nội Bài; Thực hiện các thủ tục đầu tư các dự án sân đỗ tại: CHKQT Vinh, Thọ Xuân; Đầu tư hệ thống trang thiết bị: tiếp tục đầu tư hệ thống công nghệ thông tin phục vụ khai thác, quản trị hiện đại như hệ thống CUTES, ACDM, hệ thống thu phí, trang thiết bị phục vụ mặt đất và hệ thống trang thiết bị an ninh soi chiếu, hệ thống camera...Hệ thống thu phí tự động sẽ được triển khai và đưa vào khai thác trong năm 2020: trước mắt với các cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài sẽ đưa vào khai thác trong quý I/2020.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi công mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646996 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646996 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10