Phòng chống COVID-19: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Diendandoanhnghiep.vn Bài học ở Hải Dương, Vĩnh Phúc còn đó mà một số quán karaoke vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh cấm. Vấn nạn nhức nhối này đáng bị lên án và phải xử lý nghiêm.

Mới đây, công an TP Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện quán karaole Hera, ở số 225, đường Văn Cao, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng phớt lờ lệnh cấm vẫn ngang nhiên hoạt động “chui” trong mùa dịch mặc dù đã nhận được thông báo và ký cam kết tạm dừng hoạt động kinh doanh karaoke theo chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng nhằm thực hiện đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tại thời điểm kiểm tra, phòng hát tầng 2 của quán có 4 người Hàn Quốc cùng 1 nữ nhân viên đang hát và sử dụng bóng cười. Phía quán karaoke Hera cũng chưa xuất trình được các giấy tờ liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Lực lượng chức năng kiểm tra quán karaoke Hera

Lực lượng chức năng Hải Phòng kiểm tra hoạt động tại quán karaoke Hera

Trước đó, vào khoảng 21h40 ngày 7/5, lực lượng công an tỉnh An Giang đã phát hiện cơ sở karaoke T3, phường Mỹ Xuyên, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang vẫn mở cửa đón khách vào ăn nhậu, hát hò mặc dù tỉnh này đã tạm dừng hoạt động karaoke từ ngày 4/5. Thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra, phía cơ sở kinh doanh đã cố tình kéo dài thời gian mở cửa để tạo hiện trường giả cho khách nhậu hòng đối phó với lực lượng chức năng.

Không chỉ vậy, tại cơ quan công an, trong khi hầu hết khách hàng đều thừa nhận tại thời điểm kiểm tra có đến hát tại karaoke T3, thì chủ cơ sở kinh doanh lại quanh co, có biểu hiện chống đối và không chịu thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình. Vụ việc đang được công an TP Long Xuyên tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều trường hợp quán karaoke bị lực lượng chức năng phát hiện hoạt động “chui” trong thời gian các địa phương tạm dừng hoạt động karaoke, massage… để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, chúng ta hoàn toàn có thể nhận thấy hiểm hoạ lây lan dịch bệnh từ nhóm ngành nghề nhạy cảm như quán bar, karaoke... Bởi đây là địa điểm tập trung đông người, lại trong không gian kín nên nguy cơ lây nhiễm là rất cao.

Một điều đáng lo ngại khác, khách đến những địa điểm này không chỉ là người ở địa phương mà có thể ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau, thậm chí là khách nhập cảnh nên việc kiểm soát khi dịch bệnh xảy ra là rất khó khăn. Bên cạnh đó, nhân viên làm việc tại những cơ sở này thường phải tiếp xúc với nhiều người; trong quá trình trò chuyện thường không đeo khẩu trang cũng như không thực hiện theo đúng hướng dẫn 5K của Bộ Y tế.

Huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương thực hiện phong toả do dịch COVID-19 thời điểm tháng 2/2021

Huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương thực hiện phong toả do dịch COVID-19 thời điểm tháng 2/2021

Chắc hẳn mọi người vẫn chưa quên sự việc xảy ra tại quán bar - karaoke Sunny tại Vĩnh Phúc những ngày qua. Tối 2/5, Vĩnh Phúc ghi nhận 6 ca dương tính với COVID-19 do tiếp xúc gần với nhóm chuyên gia Trung Quốc nhập cảnh từ Việt Nam có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 trước đó. 6 trường hợp này đều là nhân viên quán bar - karaoke Sunny. Liên tiếp những ngày sau, Vĩnh Phúc đã ghi nhận thêm nhiều trường hợp dương tính với COVID-19 liên quan đến ổ dịch này.

Trước đó, vào đầu tháng 2/2021, tỉnh Hải Dương cũng ghi nhận nhiều trường hợp mắc COVID-19 liên quan đến các quán karaoke trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Sự lây lan dịch bệnh ở các quán karaoke này đã buộc hàng chục nghìn hộ dân phải thực hiện cách ly y tế, bệnh viện phải dừng đón tiếp người bệnh; đội ngũ y bác sỹ ở tuyến đầu chống dịch thì ngày đêm căng mình khoanh vùng với quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ nhiều phía …

Bài học về sự lây lan còn đó, mặc quy định về việc tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, karaoke, massage, quán bar, vũ trường… được ban hành, một số quán karaoke vẫn cố tình tổ chức cho khách hát chui để kiểm lời, thậm chí khi bị phát hiện còn có hành vi chống đối.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng nhấn mạnh, tinh thần chung của Chính phủ là kêu gọi mỗi người dân nhận thức ý thức rõ trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và đất nước; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch truyền thống hiện nay.

Vậy mà bỏ ngoài tai sự kêu gọi của Chính phủ, mặc mọi nỗ lực của lực lượng chức năng, đâu đó trong xã hội, vẫn còn những cá nhân vì lợi ích riêng mà bỏ qua sự an toàn của chính mình và cộng đồng. Những quán karaoke vẫn ngang nhiên hoạt động. Họ đâu biết rằng, việc làm vô ý thức, vì lợi nhuận trước mắt của mình đang chặn đứng mọi nỗ lực chống dịch của cả nước.

Mặc dù đã có chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm này nhưng dường như mức xử phạt vẫn chưa đủ để các đối tượng này phải “sợ”. Thiết nghĩ lực lượng chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm minh hơn nữa để “chặn” tận gốc hiểm hoạ từ nơi như thế này. Đừng để đến lúc “mất bò mới lo làm chuồng”, bởi khi đó việc chúng ta phải làm không đơn thuần chỉ ngăn và phòng bệnh mà nó nâng lên mức độ cao hơn đó là chống bệnh, thậm chí không thể lường trước được những rủi ro, hệ luỵ có thể xảy ra.

 

 

 

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phòng chống COVID-19: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711705559 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711705559 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10