Phong Thổ (Lai Châu): Sức hút từ bản du lịch cộng đồng

Diendandoanhnghiep.vn Những ngày đầu xuân đến với Sin Suối Hồ, du khách sẽ được mãn nhãn với những vườn địa lan rực rỡ, trải dài hai bên đường quanh bản.

vườn đào nở rộ

Vườn đào nở rộ, rực rỡ sắc hương vào mùa Xuân. (Ảnh: Lao U - Laichau.gov.vn)

Tỉnh Lai Châu được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan tuyệt đẹp cùng với khi hậu trong lành. Trong đó, Phong Thổ là huyện vùng cao biên giới của tỉnh với nhiều tiểu vùng khí hậu, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, nhiều nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc… Nhờ đó, nơi đây từ lâu đã hình thành những Bản du lịch cộng đồng, phục vụ cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Điển hình như bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ (thuộc xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ) nằm ở độ cao 1.500m so với mực nước biển. Những ngày đầu xuân đến với Sin Suối Hồ, du khách sẽ được mãn nhãn với những vườn địa lan rực rỡ, trải dài hai bên đường quanh bản. Cùng nhau trải nghiệm không gian văn hóa, các phong tục, tập quán… của đồng bào dân tộc Mông như: vẽ sáp ong trên vải lanh, giã bánh giầy; tìm hiểu về những ngôi nhà trình tường; thưởng thức các món ăn độc đáo của đồng bào dân tộc Thái trắng, Mường So; trải nghiệm bắt cá suối, hái rau rừng và cùng vào bếp nấu ăn với người dân bản địa.

Bên cạnh đó, du khách sẽ được trải nghiệm tắm lá thuốc; hòa mình vào những tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc dân tộc. Độc đáo hơn đó chính là được trải nghiệm chợ phiên Sin Suối Hồ; khám phá Thác Trái tim, Thác Tình yêu, Thác Ma Quai Thàng; cung đường đá cổ PaVi; chinh phục đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử, Tả Liên Sơn; tìm hiểu sự tích về hòn đá cười;....

Ông Nguyễn Tuấn Linh, Giám đốc Mr Linh's Adventures nhận định, Sin Suối Hồ là một trong những hình mẫu của Du lịch cộng đồng tại Việt Nam. Điều ấn tượng khi đến với Sin Suối Hồ là trải nghiệm văn hoá cùng tộc người H'mông với ngôi làng nằm biệt lập một góc trời biên giới, hầu như còn hoang sơ, từ ngôi nhà truyền thống đến ẩm thực đặc sản nơi đây được chế biến trực tiếp từ nguồn thực phẩm địa phương.

"Ấn tượng hơn khi biết đến Sin Suối Hồ là Bản 5 không - 'Bản không có rác, không có người uống rượu, không có người hút thuốc lá, không có người nghiện ma tuý và không có người chơi cờ bạc'. Cảnh hai bên đường đẹp lắm với nhiều ruộng bậc thang và người dân bản địa thì rất mộc mạc, chân thật và giàu lòng mến khách. Nếu tôi không được được tham gia chuyến đi vừa qua thì không biết tới ngày nào tôi mới biết Lai Châu đẹp như thế. Các bạn hãy đến ngay Lai Châu để có những trải nghiệm tuyệt vời và cùng hưởng ứng phong trào 'Người Việt Nam đi Du lịch Việt Nam' nhé", ông Linh chia sẻ.

 những nàng tiên váy đỏ bưng những nong tre cùng những chàng trai thổi sáo, nở trên mặt họ là những nụ cười tươi với hàm răng trắng

Những nàng tiên váy đỏ bưng những nong tre cùng những chàng trai thổi sáo, nở trên mặt họ là những nụ cười tươi với hàm răng trắng chào đón du khách.

Trong những năm qua, huyện Phong Thổ đã ưu tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước và thu hút vốn đầu tư để xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Hiện nay, huyện đã triển khai quy hoạch các khu, điểm du lịch; xây dựng các cơ sở lưu trú cũng như tổ chức các cuộc hội thảo mời các chuyên ra về lĩnh vực du dịch để khảo sát, đánh giá những tiềm năng phát triển du lịch của địa phương. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội có lượng người truy cập lớn như: zalo, YouTube; tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa, du lịch thường niên; tham gia các hội chợ du lịch thương mại trong và ngoài tỉnh để xúc tiến quảng bá du lịch của địa phương.

Nhờ đó, giai đoạn 2016 - 2020, lĩnh vực du lịch của huyện Phong Thổ đã có những phát triển khá mạnh; tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân đạt 12 - 13%/năm. Từ năm 2017 đến hết năm 2020, mỗi năm bản thu hút trên 20.000 lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan.

Năm 2020, doanh thu từ các hoạt động du lịch trên địa bàn huyện ước đạt khoảng 6 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong năm 2020 bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ được Hiệp hội Du lịch Việt Nam vinh danh là 1 trong 4 “Làng du lịch cộng đồng tiêu biểu năm 2019”. 

Sin Suối Hồ là bản tựa lưng vào núi, lấy cảm hứng từ thiên nhiên, người dân đã làm những ngôi nhà tổ chim nhỏ xinh ngay trong bản.

Sin Suối Hồ là bản tựa lưng vào núi, lấy cảm hứng từ thiên nhiên, người dân đã làm những ngôi nhà tổ chim nhỏ xinh ngay trong bản. (Ảnh: Lao U - Laichau.gov.vn)

Theo ông Đèo Văn Dương, Trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Phong Thổ, huyện xác định phát triển du lịch dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trên cơ sở các loại hình du lịch như: Du lịch cộng đồng gắn với phát huy giá trị văn hóa di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch mua sắm. Để nâng cao chất lượng dịch vụ góp phần thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, kéo dài thời gian lưu trú; tạo việc làm cho người lao động, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển du lịch; đẩy mạnh chú trọng công tác xây dựng quy hoạch du lịch; phát triển mạng lưới dịch vụ, chỉnh trang đô thị hỗ trợ phát triển du lịch; phối hợp với một số ngành của tỉnh để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khi đến với Phong Thổ. 

Tới đây huyện Phong Thổ sẽ chú trọng phát huy tiềm năng lợi thế về thiên nhiên, bản sắc văn hóa dân tộc, khuyến khích người dân đa dạng các sản phẩm đặc trưng riêng nhằm tiếp tục thu hút du khách. Đồng thời, phát huy lợi thế vùng biên giới để tạo điểm nhấn trên các cung đường dẫn đến điểm du lịch; Chú trọng xúc tiến du lịch và thu hút đầu tư vào địa bàn để từng bước đưa Phong Thổ trở thành điểm du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phong Thổ (Lai Châu): Sức hút từ bản du lịch cộng đồng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727958 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727958 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10