Phú Thọ đột phá trong cải thiện PCI

Diendandoanhnghiep.vn Ông Trịnh Thế Truyền – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ cho biết, Phú Thọ sẽ tiếp tục cải thiện chỉ số PCI, tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng.

- Ông nhìn nhận thế nào về bức tranh thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Phú Thọ thời gian qua?

Tỉnh Phú Thọ rất quan tâm đến công tác cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI. Điều này được thể hiện ở nhiều nhóm giải pháp chủ yếu, gắn với từng cấp, ngành, và trách nhiệm của người đứng đầu một cách cụ thể, kết hợp với việc thường xuyên theo dõi, giám sát và đánh giá công khai kết quả thực hiện. Tỉnh đã công khai các quy hoạch chung, quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, bảng giá đất trên địa bàn và các chính sách, cơ chế thu hút đầu tư và ưu đãi đầu tư, các văn bản có liên quan đến đầu tư trên trang thông tin điện tử tạo điều kiện các tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin…. Phú Thọ cũng xây dựng tiêu chí, danh mục dự án thu hút đầu trong các ngành, lĩnh vực trọng điểm; xác định các nhà đầu tư chiến lược, các dự án động lực, các dự án lan tỏa để phát huy lợi thế cạnh tranh... Chính vì vậy, Phú Thọ đã tạo được sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư đến từ quốc gia và vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Slovakia, Italia…; các Tập đoàn, Tổng công ty lớn trong nước như: FLC, Vingroup, Sun Group, Sông Hồng Thủ Đô, TH True milk...

Riêng 9 tháng năm 2021, tỉnh cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 63 dự án, trong đó có 11 dự án FDI, với vốn đăng ký 6.346,9 tỷ đồng và 322,3 triệu USD. Đến 30/9/2021, đã có 33 dự án (05 dự án FDI) hoàn thành đầu tư đi vào hoạt động, vốn thực hiện ước đạt 1.750 tỷ đồng.

9 tháng cũng đã có 550 doanh nghiệp thành lập mới (tăng 6,37% so cùng kỳ) với số vốn đăng ký 5.664 tỷ đồng (tăng 70,14% so với cùng kỳ). Một số doanh nghiệp đăng ký mới có số vốn lớn như: Công ty TNHH Đầu tư và phát triển CVT, Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Hòa Phát Phú Thọ, Công ty TNHH Điện tử BYD… Tính đến ngày 30/9/2021, trên địa bàn tỉnh có 9.316 doanh nghiệp với số vốn đăng ký 67.076 tỷ đồng.

- Hướng đi mang tính đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Phú Thọ trong giai đoạn tới là gì, thưa ông?

Để triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về thực hiện khâu đột phá cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đưa Phú Thọ phát triển nhanh và bền vững.

Cùng với việc tiếp tục đổi mới phương thức nhằm tạo đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư, các cấp chính quyền thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đối thoại bình đẳng, lắng nghe các khó khăn vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp, để cùng tháo gỡ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh… Tỉnh cũng huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư để tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông, logicstic, đầu tư phát triển các KCN, CCN, tạo quỹ đất sạch cho các nhà đầu tư đến với Phú Thọ.

Đặc biệt, để chỉ số PCI thực sự trở thành động lực thúc đẩy sự đổi mới trong chỉ đạo điều hành, đi vào thực tiễn, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, Phú Thọ đã xác định là khâu đột phá duy nhất của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 5 năm tới. Với quyết tâm cao, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, tất cả các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã “chuyển biến” mạnh mẽ, bắt tay vào cụ thể hóa các nhiệm vụ để thực hiện khâu đột phá này. Phú Thọ cũng tiếp tục cải thiện các chỉ số thành phần, như: Tiếp cận đất đai; tính minh bạch; tính năng động; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp… tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Phú Thọ.

- Thưa ông, từ đầu năm đến nay, trong điều kiện vô cùng khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID – 19 nhưng kinh tế Phú Thọ vẫn tăng trưởng khá. Vậy ông chia sẻ đôi nét về kết quả này?

Thời gian qua, Phú Thọ đã quyết liệt đẩy mạnh các giải pháp, chủ động thích ứng với mọi tình huống để duy trì, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm thực hiện tốt kế hoạch của năm 2021 cũng như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. 9 tháng năm 2021, tổng vốn đầu tư huy động ước đạt 23.252 tỷ đồng; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,12% so với cùng kỳ; tổng giá trị xuất khẩu ước đạt trên 5.622 triệu USD, tăng 72,9%; nhập khẩu ước đạt trên 5.706 triệu USD, tăng 90,3% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 27.490 tỷ đồng, tăng 6,14% so cùng kỳ; Tổng số thu NSNN ước đạt 4.914,7 tỷ đồng, bằng 83% dự toán.

Trong bối cảnh bình thường mới, Phú Thọ tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID- 19, đồng thời, triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn. Tỉnh cũng tập trung tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm động viên, khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành, đưa các dự án sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ lớn đi vào sản xuất, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ đột phá trong cải thiện PCI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711714698 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711714698 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10