Phú Yên: "Mập mờ" kết quả thẩm định đấu giá quyền sử dụng đất?

Diendandoanhnghiep.vn Việc Sở TN&MT liên tục thay đổi kết quả thẩm định đấu giá đất thông qua các văn bản "hỏa tốc", là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp tham gia đấu giá bức xúc và làm đơn khiếu nại.

Diễn đàn Doanh nghiệp vừa nhận được đơn thư phản ánh của Liên danh Công ty Cổ Phần Thương Mại – Dịch Vụ Huy Thiên Phú - Công Ty TNHH Tư Vấn- Thiết Kế và Xây Dựng Quang Phong - Công ty Cổ Phần Thương Mại Và Phát Triển Đô Thị Quốc Tế - Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Hải Thạch, liên quan tới kết quả đấu giá quyền sử dụng đất để lực chọn chủ đầu tư thực hiện dự án “Khu dân cư đô thị liền kề phía bắc đường Trần Phú, thành phố Tuy Hòa, Phú Yên (đợt 1- giai đoạn 1)”.

Dự án “Khu dân cư đô thị liền kề phía bắc đường Trần Phú, TP Tuy Hòa (đợt 1- giai đoạn 1), gồm 158 lô đất ở với diện tích 21.187 m2, giá khởi điểm gần 640 tỷ đồng”.

Dự án “Khu dân cư đô thị liền kề phía bắc đường Trần Phú, TP Tuy Hòa (đợt 1- giai đoạn 1), gồm 158 lô đất ở với diện tích 21.187 m2, giá khởi điểm gần 640 tỷ đồng”.

Doanh nghiệp "tố" Sở...

Theo đơn thư phản ánh, các doanh nghiệp này cho rằng "qua cuộc đấu giá, doanh nghiệp nhận thấy trong vụ việc này có dấu hiệu vi phạm, cố ý làm trái quy định pháp luật của Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Yên, cụ thể: Sau khi tham gia nộp hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất, liên danh các doanh nghiệp được Sở TN&MT “Thông báo kết quả thẩm định điều kiện, năng lực của người trúng tham gia đấu giá tại Thông báo số 350/TB-STNMT. Tuy nhiên, tại Thông báo số 360/TB-STNMT ngày 07/09/2020, Sở TN&MT lại ra văn bản này để thu hồi, chấm dứt hiệu lực thông báo số 350/TB-STNMT. Do đó, hiện nay chỉ còn thông báo số 347/TB-STNMT là có giá trị để các doanh nghiệp thực hiện (tức sẽ không tổ chức đấu giá theo quy định và thời gian đã ấn định trước đó).

Thông báo 350 của Sở Tài NMT

Thông báo số 350 của Sở TN&MT thông báo về việc các doanh nghiệp đủ điều kiện để tham gia đấu giá.

Đáng chú ý, tại Thông báo số 347/TB-STNMT có nội dung kết luận rằng: Liên danh các doanh nghiệp không đạt yêu cầu về điều kiện năng lực để tham gia đấu giá QSDĐ của dự án nêu trên". Và với kết luận tại văn bản nêu trên, các doanh nghiệp cho rằng Sở TN&MT đã "tiền hậu bất nhất", và hoàn toàn trái quy định pháp luật và trái phương án đấu giá mà UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành trước đó.

Liên quan tới nội dung khiếu nại, chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Khoa - Tổng giám đốc Công ty Nắng Ban Mai, đại diện liên danh các doanh nghiệp, cho biết: Thông báo  số 347/TB-STNMT ban hành là thiếu cơ sở pháp lý, không tuân thủ các quy định của pháp luật về quy định đấu giá, bởi lẽ: Liên danh giữa các doanh nghiệp tham gia đấu giá QSDĐ không thuộc đối tượng được nhà nước giao đất theo Điều 5, Điều 55, điểm a khoản 2 Điều 119 Luật Đất đai.

"Điều này cho thấy sự viện dẫn, lập luận một cách máy móc cố tình hiểu sai lệch quy định pháp luật. Vì trong pháp luật đất đai quy định rất rõ là "tổ chức là đối tượng được nhà nước giao đất". Như vậy, chúng tôi là một tổ chức dưới hình thức liên danh nên đáp ứng đầy đủ điều kiện theo luật định trước khi tham gia đấu giá. Bên cạnh đó, Thông báo số 347/TB-STNMT cố tình đưa ra những kết luận không chính xác về hồ sơ của liên danh chúng tôi, gồm: Cam kết tín dụng của liên danh chúng tôi không hợp lệ, không có giá trị; Thiếu nội dung cam kết theo quy định" - ông Khoa bức xúc.

... vì Sở "tiền hậu bất nhất"?

Cũng theo ông Khoa, ngoài việc Sở TN&MT tỉnh Phú Yên lần lượt ký ban hành các thông báo số 347/TB-STNMT ngày 26/08/2020; Thông báo số 350/TB-STNMT và Thông báo số 360/ TB-STNMT ngày 07/09/2020 để điều chỉnh cùng một nội dung trong một thời gian rất ngắn cho thấy sự không nhất quán trong quan điểm và cách nhận thức pháp luật. Bên cạnh đó, Sở TN&MT còn cố tình kéo dài thời gian tổ chức đấu giá và chậm thẩm định điều kiện năng lực của người tham gia đấu giá là trái quy định luật đấu giá tài sản, gây khó khăn, ảnh hưởng tới tâm lý và thiệt hại về tài chính cho doanh nghiệp.

"Do đó, chúng tôi kính đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc tiến hành xác minh, làm rõ và giải cứu giúp cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và liên danh các nhà thầu chúng tôi nói riêng lấy được sự công bằng cho doanh nghiệp trên tinh thần thượng tôn pháp luật", ông Khoa kiến nghị.

Liên quan tới đơn thư phản ánh của doanh nghiệp về vụ việc nêu trên, trao đổi với PV DĐDN, ông Nguyễn Duy Dương - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Yên cho biết: Sở vừa ra Thông báo số 360/TB-STNMT về việc thu hồi và chấm dứt hiệu lực đối với Thông báo số 350/TB-STNMT ngày 28/8/2020 do có sự điều chỉnh về việc thay đổi kết quả thẩm định đối với Dự án “Khu dân cư đô thị liền kề phía bắc đường Trần Phú, TP Tuy Hòa (đợt 1- giai đoạn 1), gồm 158 lô đất ở với diện tích 21.187 m2, giá khởi điểm gần 640 tỷ đồng”. Và hiện nay, Sở đang có báo cáo trình UBND tỉnh xem xét. Do đó, trong lúc này chưa thể nói được điều gì thêm, khi nào có kết quả sẽ chính thức thông tin cho báo chí.

Thông báo số 360/TB-STNMT về việc thu hồi và chấm dứt hiệu lực đối với Thông báo số 350/TB-STNMT ngày 28/8/2020, khiến cho các doanh nghiệp bức xúc và làm đơn tố cáo.

Thông báo số 360/TB-STNMT về việc thu hồi và chấm dứt hiệu lực đối với Thông báo số 350/TB-STNMT ngày 28/8/2020, khiến cho các doanh nghiệp bức xúc và làm đơn tố cáo.

Để rộng đường dư luận về sự việc nêu trên, theo tìm hiểu của PV thông qua các tài liệu và thực tế, cho thấy: Thông báo số 350/TB-STNMT, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên khẳng định, Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Nắng Ban Mai – Công ty cổ phần Khải Huy Quân và Liên danh Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Huy Thiên Phú – Công ty cổ phần Thương mại và Phát triển Quốc tế - Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng Quang Phong – Công ty cổ phần Tập đoàn Hải Thạch đáp ứng đủ 7 tiêu chí về năng lực của người tham gia đấu giá theo phương án đấu giá được phê duyệt. Thế nhưng, ngày 07/9/2020, Sở TN&MT lại bất ngờ ra Thông báo số 360/TB-STNMT về việc thu hồi và chấm dứt hiệu lực đối với Thông báo số 350/TB-STNMT ngày 28/8/2020, khiến cho các doanh nghiệp bức xúc và làm đơn khiếu nại.

Trước đó, tại Quyết định 460/QĐ-UBND ngày 27/3/2020 của UBND tỉnh ban hành phê duyệt Phương án đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) để lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án “Khu dân cư đô thị liền kề phía bắc đường Trần Phú, TP Tuy Hòa (đợt 1- giai đoạn 1)” là căn cứ pháp lý để UBND TP Tuy Hòa và các đơn vị liên quan triển khai công tác bán đấu giá QSDĐ theo quy định pháp luật. Theo đó, Công ty Đấu giá Hợp Danh Trí Việt - đơn vị tổ chức bán đấu giá đã có Thông báo 68, ngày 27/7/2020 ấn định thời gian chốt hồ sơ và ngày mở phiên đấu giá là 14 và 20/8/2020. Trên cơ sở đó, Công ty CP Đầu tư Nắng Ban Mai và nhiều doanh nghiệp khác mua hồ sơ, đăng ký để tham gia đấu giá QSDĐ dự án nêu trên. Đến ngày 14/8/2020 (ngày chốt hồ sơ), khi công ty đến nộp hồ sơ đăng ký và yêu cầu Công ty Đấu giá Hợp Danh Trí Việt niêm phong thùng hồ sơ theo quy định thì đơn vị này đã từ chối; đồng thời cho biết ngày 12/8 đã ra Thông báo số 72 về việc điều chỉnh lại thời gian chốt hồ sơ vào ngày 20 và mở bán đấu giá vào ngày 28/8 theo yêu cầu của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Tuy Hòa.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, Sở TN&MT tỉnh Phú Yên liên tục thay đổi kết quả thẩm định đấu giá đất thông qua các văn bản "hỏa tốc, chính là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp tham gia đấu giá khá bức xúc và đã làm đơn khiếu nại. Và đây chính là vấn đề nóng đang được dư luật đặc biệt quan tâm trong những ngày qua.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: "Mập mờ" kết quả thẩm định đấu giá quyền sử dụng đất? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713623289 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713623289 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10