Phú Yên: Doanh nghiệp lao đao vì chính quyền tạm dừng triển khai dự án

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền địa phương chỉ căn cứ vào những thông tin dư luận, một chiều, thiếu kiểm chứng để ra thông báo tạm dừng triển khai dự án, đẩy doanh nghiệp đến nguy cơ phá sản.

DĐDN vừa nhận được đơn kêu cứu của Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Phú Khánh Việt (Công ty Phú Khánh Việt), về việc UBND tỉnh Phú Yên, bất ngờ ra thông báo yêu cầu doanh nghiệp phải tạm dừng mọi hoạt động liên quan tới việc triển khai dự án Trung tâm thương mại, giải trí, nhà hàng, khách sạn Phú Khánh Việt, tại địa chỉ số 80 Nguyễn Huệ, phường 5, TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên.

Thông báo... “vô căn cứ”?

Đáng chú ý, trước đó, chính doanh nghiệp này đã được UBND tỉnh Phú Yên có văn bản chấp thuận chủ trương, cấp giấy phép xây dựng... Thế nhưng nay lại buộc doanh nghiệp phải tạm dừng triển khai dự án, ảnh hưởng tới tiến độ, dẫn đến thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, gây bức xúc trong dư luận.

về việc UBND tỉnh Phú Yên, bất ngờ ra thông báo yêu cầu doanh nghiệp phải đóng cửa, tạm dừng mọi hoạt động liên quan tới việc triển khai dự án Trung tâm thương mại, giải trí, nhà hàng, khách sạn Phú Khánh Việt, tại địa chỉ số 80 Nguyễn Huệ, phường 5, Tp. Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên

UBND tỉnh Phú Yên, bất ngờ ra thông báo yêu cầu doanh nghiệp phải tạm dừng mọi hoạt động liên quan tới việc triển khai dự án Trung tâm thương mại, giải trí, nhà hàng, khách sạn Phú Khánh Việt, tại địa chỉ số 80 Nguyễn Huệ, phường 5, TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên.

Liên qua tới thông báo tạm dừng triển khi dự án, trao đổi với PV DĐDN, đại diện Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Phú Khánh Việt, cho biết: Công ty Phú Khánh Việt là doanh nghiệp đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên cho phép thực hiện dự án Trung tâm thương mại, giải trí, nhà hàng, khách sạn Phú Khánh Việt Yên, tại địa chỉ số 80 Nguyễn Huệ, phường 5, TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên. Và theo Quyết định số 2038/QĐ- UBND ngày 29/08/2016, UBND tỉnh Phú Yên đã chấp thuận chủ trương cho doanh nghiệp được đầu tư, triển khai xây dựng.

"Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các cơ quan ban ngành của tỉnh Phú Yên đã có những Thông báo, Kết luận, Chỉ đạo và thậm chí là những phát biểu cá nhân, mang tính chất một chiều, thiếu căn cứ cơ sở pháp luật, đã gây ra những thiệt hại và khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện dự án, thậm chí là dẫn đến nguy cơ phá sản là hoàn toàn có thể xảy ra" – đại diện Công ty Phú Khánh Việt bức xúc.

Đại diện Công ty Phú Khánh Việt cho biết thêm, "với quan điểm cầu thị, chúng tôi đã tạm ngừng thi công công trình theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân TP Tuy Hòa với lý do "theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh để rà soát các thủ tục liên quan đến thông báo chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh". Vì vậy, để có cơ sở rà soát, chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh và các cơ quan ban ngành xem xét lại nội dung các Thông báo, Kết luận, Chỉ đạo liên quan đến dự án mà chúng tôi cho rằng đây là những văn bản không thuyết phục, thiếu cơ sở pháp lý, có tính chất cưỡng ép gây khó cho doanh nghiệp".  

Quyết định số 2038/QĐ- UBND ngày 29/08/2016, UBND tỉnh Phú Yên đã chấp thuận chủ trương cho doanh nghiệp được đầu tư, triển khai xây dựng

Quyết định số 2038/QĐ- UBND ngày 29/08/2016, UBND tỉnh Phú Yên đã chấp thuận chủ trương cho doanh nghiệp được đầu tư, triển khai xây dựng.

Cụ thể, Công ty Phú Khánh Việt thực hiện dự án trên chính mảnh đất, là sự kế thừa, tiếp nối mang tính lịch sử của Nhà máy Thuốc lá Khatoco Phú Yên – Chi nhánh của Tổng công ty Khánh Việt. Đây là yếu tố lịch sử có tính quyết định sự ra đời của dự án khi xét tính hợp pháp của việc Công ty Phú Khánh Việt triển khai dự án trên chính vị trí này của doanh nghiệp.

Theo đó, năm 2003, tại vị trí số 80 Nguyễn Huệ (vị trí đất triển khai dự án), được UBND tỉnh Phú Yên cho Nhà máy Thuốc lá Phú Yên – Chi nhánh Tổng công ty Khánh Việt thuê đất để hoạt động sản xuất kinh doanh, với thời hạn sử dụng đất đến năm 2023, theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm. Từ đó, hằng năm, nhà máy đều đóng góp ngân sách đáng kể cho địa phương, đặc biệt giai đoạn từ năm 2010 cho đến nay “Nhà máy đóng góp ngân sách bình quân 37 tỷ/năm và luôn được Nhà nước, các Bộ ngành tuyên dương nộp thuế tốt”, đồng thời vẫn đóng tiền thuê đất đầy đủ tại khu đất nêu trên từ đó tới nay.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, do thực hiện đề án của UBND tỉnh Phú Yên về quy hoạch phát triển đô thị TP Tuy Hòa là: “Không tồn tại nhà máy trong khu dân cư đông đúc, và trước những quy định đó, Tổng công ty Khánh Việt đã chủ động chấp hành di dời Nhà máy Thuốc lá Khatoco Phú Yên từ địa chỉ 80 Nguyễn Huệ này đến Khu công nghiệp An Phú (Nhà nước không hỗ trợ đền bù). Đồng thời, căn cứ Quyết định số 86/2010/QĐ-TTg ngày 22/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Khánh Việt xin lập Dự án đầu tư Trung tâm Thương mại – Khách sạn tại chính địa điểm này với mục tiêu và quy mô đầu tư phù hợp với quy hoạch thành phố Tuy Hòa đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt (Thông báo số 174/TB-UBND ngày 22 tháng 3 năm 2011 và Thông báo điều chỉnh số 311/TB-UBND ngày 11 tháng 5 năm 2015 của UBND tỉnh Phú Yên, cụ thể giai đoạn 1 triển khai dự án từ năm 2015-2017 và giai đoạn 2 từ 2018-2020). Trên cơ sở chấp thuận đó, Tổng công ty Khánh Việt đã tiến hành nghiên cứu lập và triển khai dự án tại địa chỉ số 80 Nguyễn Huệ.

Thông báo tạm dừng hoạt động triển khai dự án của Cty Phú Khánh Việt

Thông báo tạm dừng hoạt động triển khai dự án của Công ty Phú Khánh Việt theo chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên.

"Như vậy, pháp lý của vị trí 80 Nguyễn Huệ này là rất rõ ràng, là hoàn toàn đúng pháp luật. Thế nhưng, thay vì đồng hành cùng với doanh nghiệp, đốc thúc doanh nghiệp triển khai nhanh dự án. Ngược lại UBND tỉnh Phú Yên lại ra thông bao buộc doanh nghiệp phải tạm dừng (không có lý do cụ thể, chưa biết dừng tới thời gian nào), đã vô tình đẩy doanh nghiệp vào bước đường cùng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp là khó có thể chấp nhận" - đại diện Công ty Phú Khánh Việt nói.

Tạm dừng vì... “cực chẳng đã”?

Liên quan tới việc vì sao chính quyền ra thông báo tạm dừng triển khai dự án của doanh nghiệp, ông Nguyễn Chí Hiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho rằng: Việc UBND tỉnh ra thông báo tạm dừng triển khai dự án của Công ty Phú Khánh Việt là có. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, một số thông tin dư luận đã phản ánh những vấn đề liên quan tới công tác quản lý đất đai tại Phú Yên. Việc dư luận phản ánh không phải là không có cơ sở, căn cứ…

"Tuy nhiên, những thông tin được truyền tải và định hướng dư luận lại chưa thể hiện hiện được tính đầy đủ, diễn tả bức tranh tổng thể của Phú Yên, trong đó có cả yếu tố lịch sử về công tác quản lý đất đai của cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng, đã dẫn đến công tác tuyên truyền và định hướng dư luận đặt ra nhiều câu hỏi nghi hoặc trong công tác điều hành, quản lý của địa phương. Song UBND tỉnh Phú Yên khẳng định, về chủ chủ trương kêu gọi thu hút đầu tư, chủ trương cho thuê đất thu tiền sử dụng đất hàng năm cho các nhà đầu tư ở giai đoạn đó (Luật Đất đai năm 2003), là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với điều kiện tại thời điểm đó.

Do đó, việc cho doanh nghiệp thuê đất để đầu tư, triển khai dự án được diễn ra hoàn toàn công khai minh bạch, không có vấn đề khuất tất trong công tác quản lý. Tuy nhiên, sau khi dư luận phản ánh, địa phương đã phải phải cân nhắc và điều này được thể hiện qua thông báo tạm dừng triển khai dự án của Công ty Phú Khánh Việt, để “rà soát các thủ tục liên quan đến thông báo chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh”, với mục đích xoa dịu dư luận, sẵn sàng sửa sai (nếu có) trên tinh thần cầu thị" - ông Hiến cho biết.

Ông Nguyễn Chí Hiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

Ông Nguyễn Chí Hiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên trao đổi với PV DĐDN.

Cũng theo ông Hiến, việc chính quyền phải ra thông báo tạm dừng triển khai dự án là “cực chẳng đã”, một vấn đề mà bất cứ địa phương nào cũng đều không mong muốn xảy ra, vì xét cho cùng điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý nhà đầu tư cũng như tiến trình kêu gọi thu hút đầu tư để cải thiện PCI của Phú Yên.

Theo ông Hiến, trong quá trình xử lý, rà soát các thủ tục pháp lý theo đúng quy định của pháp luật, chính quyền địa phương cũng rất mong doanh nghiệp chia sẻ với địa phương để làm minh bạch thông tin dư luận, khai thông tư tưởng, cải thiện môi trường đầu tư. "Việc ra thông báo chỉ là tạm dừng để kiểm tra, rà soát, trên thực tế, Phú Yên chưa ra bất cứ một quyết định nào dừng hay quyết định thu hồi dự án” – ông Hiến nói.

Với sự việc nêu trên có thể nói, mặc dù chính quyền tỉnh Phú Yên khẳng định chưa ra bất cứ một quyết định nào liên quan tới việc dừng triển khai dự án. Song việc chính quyền tỉnh Phú Yên lại yêu cầu doanh nghiệp phải tạm dừng triển khai dự án, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, đẩy doanh nghiệp tới nguy cơ phá sản là điều mà chính quyền địa phương cần phải xem xét một cách thấu đáo.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: Doanh nghiệp lao đao vì chính quyền tạm dừng triển khai dự án tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711712959 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711712959 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10