Phương châm để giữ gìn gia sản cho thế hệ sau của gia tộc 7 đời làm tỷ phú

Diendandoanhnghiep.vn Ông cha ta có câu "Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời". Tuy nhiên gia tộc Rockefeller lại là một ngoại lệ, lý do tạo ra sự khác biệt này nằm ở cách giáo dục được truyền qua nhiều đời.

Theo một báo cáo, gia đình Rockefeller đã bước sang thế hệ thứ bảy và có tới 170 người thừa kế, nhưng vẫn giữ được khối tài sản khổng lồ, với tổng giá trị tài sản ròng xấp xỉ 11 tỷ USD (số liệu năm 2016). Đã hơn 100 năm kể từ khi John D. Rockefeller thành lập Công ty Standard Oil vào cuối thế kỷ 19 và trở thành tỷ phú đầu tiên của Hoa Kỳ...

Nhìn qua lịch sử, dấu chân của gia đình Rockefeller ở khắp mọi nơi. Từ Ngân hàng Chase JPMorgan đến Trung tâm Rockefeller, từ Quỹ Rockefeller đến Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, Đại học Rockefeller…

Rockefeller Sr từng là người giàu nhất trong lịch sử nước Mỹ và được công nhận là "vua dầu mỏ" thế giới. Vào thời kỳ đỉnh cao của mình, ông đã độc quyền 80% ngành lọc dầu và 90% kinh doanh đường ống dẫn dầu tại Hoa Kỳ, gần như đạt đến trình độ của một "quốc gia giàu có".

Người cháu cả, Nelson Rockefeller, đã thành công lập kỷ lục khi bốn lần tái đắc cử chức thống đốc bang New York, năm 1974, Tổng thống Ford được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống Hoa Kỳ.

David Rockefeller là một ông chủ ngân hàng lớn nổi tiếng, những đóng góp của ông cho ngành ngân hàng đã đặt nền móng cho hoạt động kinh doanh hiện đại và có ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống tài chính thế giới.

Lawrence Rockefeller, cháu trai thứ ba của ông, là một tỷ phú, đồng thời ông cũng là một nhà quản lý và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đồng thời là người tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm của Mỹ.

Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là gia tộc này không có những vụ bê bối, bất bình hay kiện tụng công khai. Điều gì đã khiến gia tộc 7 đời này duy trì được sự hưng thịnh trong suốt 3 thế kỷ?

Trong một chuyến thăm, David Rockefeller nói rằng lý do quan trọng khiến các di sản của gia tộc có thể được truyền lại cho đến ngày nay và tồn tại lâu dài là nhờ thiết lập hệ thống giá trị hoàn chỉnh, giúp gia đình đoàn kết và duy trì sự giàu có.

Thực tế, Rockefeller ngày xưa không chỉ là một doanh nhân thành đạt, mà còn là một người cha mẫu mực. Ông đã viết rất nhiều bức thư cho các con trong cuộc đời mình, trong đó 38 bức thư để động viên con trai ông, John Davidson Rockefeller Jr., người mắc chứng trầm cảm.

Phương châm để giữ gìn gia sản cho thế hệ sau của gia tộc 7 đời làm tỷ phú: “Điểm xuất phát không quyết định điểm kết thúc, chỉ có bỏ cuộc mới là thất bại” - Ảnh 1.

Trong những bức thư này, ông đã không tiếc công sức truyền lại kinh nghiệm thành công của bản thân cho các con, đồng thời ghi lại nhiều lời dặn dò, trong đó có nhắc "điểm xuất phát không quyết định điểm kết thúc, chỉ có bỏ cuộc mới thất bại".

Phương châm 1: Giữ gìn cơ nghiệp của gia đình

Rockefeller rất coi trọng khái niệm "gia đình". Vì vậy, gia đình Rockefeller có nhiều hoạt động gia đình khác nhau để tăng sự tương tác và giao tiếp giữa các thành viên, nâng cao sự gắn kết, truyền lại những giá trị cốt lõi cho các thế hệ sau.

Sự kiện phổ biến nhất là họp mặt gia đình. David Rockefeller cho biết: "Chúng tôi gặp nhau hai lần một năm, thường là ở cùng một phòng, và thưởng thức bữa trưa Giáng sinh với hơn 100 người".

Ngoài ra, họ còn có một thứ gọi là diễn đàn gia đình. “Khi bạn 21 tuổi, bạn sẽ được mời tham dự những cuộc họp đó". Tại buổi họp mặt, các thành viên trong gia đình được tự do trao đổi về hướng phát triển kinh doanh, các thành viên mới trong dự án, và bất kỳ tin tức nào liên quan đến sự nghiệp hoặc các cột mốc quan trọng. Điều quan trọng nhất trong quá trình này thường không phải là thu được thông tin có giá trị, mà là làm cho mọi người cảm thấy rằng họ là một phần của gia đình.

Phương châm 2: Từ chối kết giao với hai loại người

Trong một bức thư, Rockefeller cảnh báo con trai không nên kết giao với hai loại người - "Loại người thứ nhất là những người hoàn toàn buông xuôi và bằng lòng với hiện trạng; loại người thứ hai là những người không thể đối mặt với thử thách đến cùng".

Rockefeller gọi hai kiểu người này là "khối u tư duy" rất dễ lây lan, và một khi tiếp xúc với hai kiểu người này, chúng ta ta sẽ trở nên thụ động và bi quan. Tệ nhất là hai kiểu người này thường có mặt ở khắp nơi trong cuộc sống. Không chỉ bi quan và bằng lòng với hiện trạng, họ thậm chí còn đến phá hoại kế hoạch thành công của người khác.

Từ bức thư này, chúng ta có thể thấy rõ quan điểm kết bạn và những yêu cầu khắt khe của Rockefeller. Mặc dù gia đình họ vốn đã rất giàu có nhưng họ không chọn an cư lạc nghiệp mà tiếp tục truyền tinh thần đấu tranh này cho thế hệ sau.

Phương châm để giữ gìn gia sản cho thế hệ sau của gia tộc 7 đời làm tỷ phú: “Điểm xuất phát không quyết định điểm kết thúc, chỉ có bỏ cuộc mới là thất bại” - Ảnh 2.

 Phương châm 3: Sử dụng sức lao động để tạo ra giá trị

Gia đình Rockefeller cho rằng những đứa trẻ sinh ra trong gia đình giàu có dễ bị cám dỗ về vật chất hơn những đứa trẻ xuất thân từ những gia đình bình thường, trong xã hội ngày nay, con nhà giàu luôn trong cảnh "không tiến, không lùi".

"Nhiều người sinh ra đã sung sướng thiếu tinh thần dám nghĩ dám làm, họ thích làm mọi thứ dễ dàng. Bởi vậy nhiều người lớn lên trong một môi trường giàu có nhưng lại chết trong cảnh nghèo khó". Do đó, những người con của gia đình Rockefeller đã được dạy từ khi họ còn nhỏ rằng phải sử dụng sức lao động của chính mình để tạo ra giá trị.

Gia đình Rockefeller thực hiện “kinh tế thị trường" ảo, đứa trẻ nào cũng cần phải “làm việc” cho gia đình để kiếm được số tiền tiêu vặt tương ứng, và chúng có thể kiếm được bao nhiêu tùy thích. Xới đất, làm cỏ, dọn dẹp, mọi công việc nhà đều được ghi rõ và chỉ khi làm tốt, chúng mới có thể nhận được thù lao tương ứng.

Phương châm gia đình 4: Tiết kiệm là nền tảng của việc tạo ra của cải

Dù Rockefeller là gia tộc giàu có bậc nhất nhưng sự cần cù và tiết kiệm là chủ đề giáo dục muôn thuở của gia đình.

Rockefeller già lớn lên dưới ảnh hưởng của mẹ mình, Aliza, và phát triển một thói quen tốt là không tiêu tiền một cách tùy tiện, và không bao giờ để con cái của mình tiêu xài phung phí. Cả đời ông sống thanh đạm và tính toán kỹ lưỡng, để từng xu mang lại lợi lộc, ông cũng đòi hỏi con cái như vậy.

Khi John Rockefeller III còn là một đứa trẻ, ông và cha mình đã "ký hợp đồng ba chương" và xây dựng một "quy tắc phân phối tiền tiêu vặt" rõ ràng. Theo đó, ông sẽ nhận được tiền tiêu vặt 1 USD và 50 xu một tuần, và tối đa không quá 2 USD một tuần, và kiểm tra tài khoản hàng tuần để ghi lại chi tiêu cụ thể của từng khoản thanh toán. Nếu sử dụng không đúng cách, tháng sau số tiền tiêu vặt sẽ bị giảm đi.

Khi Rockefeller III 14 tuổi, con số đã trở thành "thỏa thuận 14". Thỏa thuận này sau đó đã trở thành tiêu chuẩn của mỗi thế hệ trong gia đình, và mọi người phải tuân thủ và được kiểm tra thường xuyên.

Link dẫn: https://cafef.vn/phuong-cham-de-giu-gin-gia-san-cho-the-he-sau-cua-gia-toc-7-doi-lam-ty-phu-diem-xuat-phat-khong-quyet-dinh-diem-ket-thuc-chi-co-bo-cuoc-moi-la-that-bai-20210612165200469.chn

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phương châm để giữ gìn gia sản cho thế hệ sau của gia tộc 7 đời làm tỷ phú tại chuyên mục Chất lượng sống của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711620210 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711620210 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10