PLX không “giảm nhiệt”

Diendandoanhnghiep.vn Dù Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (HoSE: PLX) dự kiến điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận 2022 tới 90%, song điều đó không làm giảm mức độ hấp dẫn của cổ phiếu PLX.

Việc điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận của PLX phản ánh tác động chung của ngành trước chính sách quản lý giá xăng dầu, khiến doanh nghiệp phải “hy sinh” vì thị trường.

 Lợi nhuận ròng của PLX qua các quý.

Lợi nhuận ròng của PLX qua các quý.

>> Tính toán lại chi phí kinh doanh xăng dầu


Tin xấu chưa hẳn đã xấu

PLX tổ chức ĐHCĐ vào ngày 6/12 với nội dung điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2022. Theo đó, PLX điều chỉnh tăng kế hoạch doanh thu từ 186 nghìn tỷ đồng lên 240 nghìn tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế lại giảm mạnh 3.060 tỷ đồng xuống còn 300 tỷ đồng, tương ứng giảm hơn 90%. Các chỉ tiêu còn lại như sản lượng xuất bán, nộp ngân sách, đầu tư phát triển và chỉ tiêu cổ tức không đổi.

Cùng với đó, cổ đông biểu quyết tán thành phê duyệt đề án Tái cơ cấu lại Petrolimex giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2035.

Thông thường, việc điều chỉnh giảm lợi nhuận cho thấy sự khó khăn trong thực tế kinh doanh của doanh nghiệp so với mục tiêu ban đầu. Tuy nhiên với trường hợp của PLX, giảm lợi nhuận nhưng không giảm chỉ tiêu cổ tức cơ bản không ảnh hưởng đến lợi ích cổ đông. Việc điều chỉnh chỉ tiêu sẽ phù hợp hơn với diễn biến thị trường.
Với tư cách là doanh nghiệp đầu mối và chiếm gần 50% thị phần trong nước, PLX cũng chịu tác động song gần đây, với việc Bộ Tài chính đã tăng chi phí định mức 350 đồng/lít xăng A92, đồng thời tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về thêm 60- 660 đồng/lít, mức tăng trên sẽ giúp biên lợi nhuận cả ngành tăng lên và việc tăng thêm biên lợi nhuận của PLX sẽ không chỉ được tính ngay trước mắt, mà còn trong cả dài hạn.

300 tỷ đồng là kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2022 của PLX sau điều chỉnh, giảm hơn 90%.


Và nhiều tin tốt

Theo ước tính của MSVN, với 9-10 tỷ lít xăng dầu sản lượng của PLX, việc điều chỉnh định phí mới của Bộ Tài chính có thể giúp PLX cải thiện lợi nhuận thêm ít nhất 1.000 tỷ đồng/năm.

>>> Khan hiếm xăng dầu: Đề nghị bỏ các quy định “hành” doanh nghiệp

Theo MSVN, PLX là một trong số các doanh nghiệp đầu mối có chuỗi giá trị khép kín từ nhập khẩu tới bán lẻ, nên có sức chống chịu tốt trong ngành trước các biến động giá xăng dầu thế giới. Một tin tốt cho PLX là OPEC+ đã quyết định giữ nguyên sản lượng dầu mỏ. Quyết định này được đưa ra 2 ngày sau khi các quốc gia thuộc Nhóm G7 nhất trí mức giá trần dầu Nga ở mức 60 USD/thùng. Theo đó, bất ổn nguồn cung trong mùa đông năm nay tạm thời được hóa giải và giá dầu sẽ ít đi lên bất thường, trừ phi Nga có phản ứng về mức giá trần trước kỳ xem xét lại định giá vào đầu 2023, dẫn tới OPEC+ cũng có thể xem xét lại quyết định về sản lượng.

Điều này cho phép những doanh nghiệp như PLX chủ động hơn trong việc tạo nguồn, bù đắp hàng tồn kho, thậm chí tích trữ, trên cơ sở sự hậu thuẫn trực tiếp từ tỷ giá đang hạ nhiệt và ngành ngân hàng đảm bảo cấp tín dụng cho nhóm xăng dầu. Nếu nắm bắt tốt cơ hội, đúng thời điểm, PLX có thể cải thiện doanh thu lẫn lợi nhuận tốt ở 2023, thời điểm mà dự báo lạm phát vẫn còn đe dọa.

Phản ứng với các thông tin tưởng xấu mà tốt và cơ hội trong một thị trường năng lượng đang luôn thay đổi như hiện nay, sau đợt giảm giá cổ phiếu tới 60% từ mức đỉnh, cổ phiếu PLX hiện đã bật dậy và vượt qua mức mục tiêu của các công ty chứng khoán đưa ra tại tháng 11, quanh 32.000đ/cp vào ngày 5/12 vừa qua. Bên cạnh đó, dòng tiền tại PLX đang mở rộng. Điều này lại hỗ trợ cho PLX trong việc tạo đồng thuận với các cổ đông về các chỉ tiêu “lùi để tiến”. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PLX không “giảm nhiệt” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713865837 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713865837 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10