PNC thoái vốn khỏi CGV Việt Nam... để trả nợ

Diendandoanhnghiep.vn Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam (PNC) vừa lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc bán 7,5% vốn điều lệ ở CJ CGV Việt Nam.

 

Nếu giao dịch hoàn tất ngay trong năm 2018 như dự tính, PNC sẽ chính thức thoái vốn toàn bộ khỏi CGV Việt Nam.

Nếu giao dịch hoàn tất ngay trong năm 2018 như dự tính, PNC sẽ chính thức thoái vốn toàn bộ khỏi CGV Việt Nam.

Nếu giao dịch hoàn tất ngay trong năm 2018 như dự tính, PNC sẽ chính thức thoái vốn toàn bộ khỏi CGV Việt Nam. Ông Nguyễn Hữu Hoạt, Tổng Giám đốc PNC, cho biết, đã có một số đơn vị liên hệ với PNC để đặt vấn đề mua lại số cổ phần CGV Việt Nam. Nhưng quyết định cuối cùng sẽ còn chờ Hội đồng Quản trị. Mức giá dự kiến chào bán là 101 tỷ đồng, tương đương với định giá CJ CGV Việt Nam hơn 1.346,6 tỷ đồng (khoảng 61 triệu USD). 

Mức định giá này có phần nhỉnh hơn so với đợt chào bán vào tháng 6. Khi đó, PNC cũng đã lấy ý kiến cổ đông để thông qua kế hoạch chào bán 12,5% vốn tại CGV Việt Nam. Theo thông tin công bố, PNC chuyển nhượng cổ phần CGV Việt Nam cho Công ty Đầu tư Kim Cương Đen, với giá 160 tỷ đồng, định giá Công ty ở mức 1.280 tỷ đồng (khoảng 56,4 triệu USD).

Theo các chuyên gia, đây đều là những mức chào bán “rẻ như cho”. Bởi từ năm 2011, khi quyết định mua lại Megastar (tên gọi cũ của CGV Việt Nam), CJ CGV Hàn Quốc đã định giá Megastar lên tới 100 triệu USD. Kể từ đó, quy mô CGV đã tăng gấp 5 lần (đến tháng 2.2018), khi thiết lập được 55 cụm rạp, với 339 phòng chiếu, giữ thị phần đứng đầu cách biệt 49% và ghi nhận doanh thu năm 2017 gần 2.800 tỷ đồng. Đến năm 2020, CGV đặt mục tiêu mở thêm 10-15 cụm rạp mỗi năm. Ông Sim Joon Beom, Tổng Giám đốc Công ty CJ CGV Việt Nam, cũng từng cho biết: “Công ty sẽ đầu tư thêm 200 triệu USD vào thị trường Việt Nam giai đoạn 2018-2020”.

Với tốc độ mở rộng này, mức định giá CGV Việt Nam khó có thể kém hơn CGV của 7 năm trước. Nhưng ở cả 2 lần chào bán tổng cộng 20% cổ phần  ở CGV Việt Nam, PNC đều đưa ra con số khiêm tốn. Ông Nguyễn Hữu Hoạt giải thích, PNC muốn chuyển nhượng cổ phần này vì CGV Việt Nam không hoạt động chung mảng bán lẻ sách mà PNC đang tập trung. Khoản đầu tư vào CGV cũng chỉ có ý nghĩa sổ sách, vì dù là khoản đầu tư liên kết lớn nhất của PNC, nhưng PNC chưa từng được chia cổ tức.

Hơn hết, Công ty cần tiền để trả nợ. Theo báo cáo tài chính hợp nhất, đến cuối năm 2017, PNC chỉ còn hơn 12 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, so với gần 38 tỷ đồng vào đầu năm. Trong khi đó, theo thuyết minh báo cáo tài chính, PNC có khoản vay 7 triệu USD từ Cross Junction Investment Pte. Ltd (CJI), 30.6.2018 là hạn chót trả nợ vay. Khoản nợ này không được gia hạn và đã được thế chấp bằng toàn bộ phần vốn góp của PNC trong CGV Việt Nam. Trên báo cáo tài chính của PNC còn ghi nhận khoản nợ 18,1 tỷ đồng phải trả cho Envoy Media Partners Ltd. Đây là khoản mượn để góp vốn vào CGV Việt Nam. 

Như vậy, PNC chịu áp lực phải bán cổ phần ở CGV Việt Nam cho mục đích chủ yếu là trả nợ. Ở lần chào bán đầu tiên, thu về 160 tỷ đồng, PNC cơ bản thu xếp xong nợ và lãi vay. Tuy nhiên, ngoài trả nợ cho đối tác, nhà cung cấp, PNC vẫn cần tiếp tục thoái vốn để bổ sung vốn lưu động và trả cổ tức.

PNC đang cần tiền để đầu tư thêm vào mảng bán lẻ nhà sách. Ông Nguyễn Hữu Hoạt cho biết, bán lẻ nhà sách đang góp hơn 90% doanh thu cho PNC, tăng trưởng bình 30%/năm. Mảng này cho biên lợi nhuận gộp trung bình hơn 30%/năm nên chiến lược hiện tại và sắp tới của PNC là tập trung vào phát triển chuỗi nhà sách Phương Nam. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PNC thoái vốn khỏi CGV Việt Nam... để trả nợ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713285790 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713285790 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10