PNJ duy trì đà tăng ngắn hạn?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù kết quả kinh doanh quý 3/2020 khả quan hơn cùng kỳ, nhưng Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vẫn phải đối mặt với thách thức khó lường của COVID-19.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/11, cổ phiếu PNJ đóng cửa ở mức 76.200đ/cp với tổng khối lượng giao dịch lên tới hơn 1 triệu cổ phiếu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/11, cổ phiếu PNJ đóng cửa ở mức 76.200đ/cp với tổng khối lượng giao dịch lên tới hơn 1 triệu cổ phiếu.

PNJ vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 10/2020 ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.827 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 175 tỷ, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 10 tháng đầu năm, doanh thu thuần của công ty đạt 13.495 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ và LNST đạt 817 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, PNJ đã hoàn thành 93,2% kế hoạch doanh thu và 98,1% kế hoạch lợi nhuận năm 2020. 

Ban lãnh đạo PNJ cho biết, tăng trưởng doanh số tại các cửa hàng hiện hữu đạt mức dưới 5% trong quý 3/2020 bất chấp các gián đoạn trong tháng 8 do dịch COVID-19 lần 2, trong khi ngành trang sức nói chung giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo phân tích từ Công ty Chứng khoán Yuanta, kết quả kinh doanh của PNJ đã liên tục cải thiện mạnh trong 2 tháng gần đây. Trong đó, doanh thu kênh bán lẻ cải thiện nhờ hiệu quả của các chương trình khuyến mãi. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm nhẹ, dù tiếp tục mở mới cửa hàng và chuyển đổi từ mô hình shop-in-shop sang cửa hàng độc lập nhờ giảm bớt gánh nặng chi phí thuê cửa hàng và nhân viên trong giai đoạn thấp điểm ở quý 2/2020. Cùng với đó, năng suất của đội ngũ tại cửa hàng tăng cao nhờ áp dụng công nghệ số hóa và chủ động điều chỉnh chính sách quảng cáo phù hợp nhằm tối ưu hóa ngân sách.

Ngày 18/10 vừa qua, PNJ cũng đã đưa nhãn hiệu “Style by PNJ” hướng tới thế hệ trẻ vào vận hành, sản phẩm này mang tính cá nhân hóa và phù hợp với phong cách riêng của từng phân khúc khách hàng và có giá cả hợp lý. Công ty có áp dụng ý tưởng mới này cho các cửa hàng bạc (PNJ Silver) của mình trên 38 cửa hàng, chiếm 11% tổng số cửa hàng vào cuối tháng 9/2020. 

PNJ đã đưa nhãn hiệu “Style by PNJ” hướng tới thế hệ trẻ vào vận hành, sản phẩm này mang tính cá nhân hóa và phù hợp với phong cách riêng của từng phân khúc khách hàng và có giá cả hợp lý

PNJ đã đưa nhãn hiệu “Style by PNJ” hướng tới thế hệ trẻ vào vận hành.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, đây sẽ là động lực gia tăng doanh thu cho PNJ trong trung hạn, vì tần suất chi tiêu của giới trẻ lớn hơn rất nhiều so với trung niên, họ có thể sở hữu nhiều bộ sưu tập và đi theo xu hướng và trào lưu mới. 

Đặc biệt, trong ngắn hạn, vào mùa đông – xuân là cao điểm bán hàng của PNJ, cũng đồng thời là mùa cưới, nhất là trong năm nay, giai đoạn tháng 7-8 nhiều đám cưới đã bị hoãn lại do lo ngại dịch bệnh và có thể sẽ được tổ chức vào tháng 11-12/2020.

Như vậy, với năng lực nội tại đang có, PNJ được định vị là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất thông qua: Thứ nhất, việc tiêu thụ trang sức tại Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng trưởng cùng với xu hướng tăng trưởng mức thu nhập khả dụng bình quân. Thứ hai, xu hướng chuyển dịch sức mua từ các cửa hàng nhỏ lẻ sang các nhà bán lẻ có thương hiệu và chất lượng đồng nhất. Thứ ba, triển vọng gia tăng thị phần từ chính một số chuỗi bán lẻ có thương hiệu không thể chống chọi với khó khăn từ COVID-19.

Ngoài ra, nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp từ phía Ban lãnh đạo cũng như việc khả năng dịch bệnh được kiểm soát từ giữa năm 2021 sẽ là động lực khiến nhu cầu chi tiêu cho các sản phẩm thời trang gia tăng mạnh trở lại. Khả năng vượt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận 2020 không những có thể xảy ra, mà còn tác động tích cực tới kết quả kinh doanh quý 1/2021 của PNJ.

Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn đưa ra những cảnh báo rủi ro với PNJ trong thời gian tới về diễn biến phức tạp và kéo dài hơn kỳ vọng của dịch COVID-19 trên toàn thế giới, cũng như tại Việt Nam, khiến ngành bán lẻ khó khăn, đặc biệt đối với sản phẩm không thiết yếu như trang sức. Ngoài ra, căng thẳng địa chính trị nếu có, cũng sẽ tác động đến xu hướng tăng trưởng thu nhập khả dụng bình quân và nhu cầu trang sức của người tiêu dùng.

Ở mức giá hiện tại, PNJ đang được giao dịch tại mức P/E TTM là 16,1x tương ứng EPS TTM là 4.570 VNĐ. Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/11, cổ phiếu PNJ đóng cửa ở mức 76.200đ/cp với tổng khối lượng giao dịch lên tới hơn 1 triệu cổ phiếu.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc nghiên cứu phân tích Yuanta cho biết, mức Stock Rating của PNJ ở mức 79 điểm, trong đó điểm cơ bản tăng mạnh nhờ vào tình hình kết quả kinh doanh quý 3/2020 khả quan hơn. Tuy nhiên, sức mạnh giá vẫn dưới mức 80 điểm cho nên xếp hạng tăng trưởng của cổ phiếu này chỉ đạt mức trung tính. 

“Đồ thị giá của PNJ tiệm cần gần vùng kháng cự mạnh trong ngắn hạn và rủi ro ngắn hạn có chiều hướng tăng dần cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn đang gặp khó khăn. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ và hạn chế mua mới ở vùng giá hiện tại hoặc xem xét chốt lời dần tại vùng kháng cự 78.500đ/cp”, ông Minh khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PNJ duy trì đà tăng ngắn hạn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713571505 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713571505 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10