Dưới đây là 10 gợi ý của Harvard Health Publishing nhằm giúp bạn tăng cường sức khỏe của làn da trong những tháng lạnh hơn trong năm.

1. Dưỡng ẩm ngay sau khi rửa

Bất cứ khi nào bạn rửa mặt, tay hoặc cơ thể, bạn sẽ lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da. Vì những loại dầu này giúp khóa ẩm nên việc thay thế chúng là rất quan trọng. Đó là lý do tại sao bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm bất cứ khi nào rửa sạch da, đặc biệt là vào mùa đông.

Chăm sóc da

Cần dưỡng ẩm sau khi rửa tay.

Hãy thử để một lọ kem dưỡng ẩm bên cạnh bồn rửa và giữ một lọ kem dưỡng ẩm du lịch bên mình khi bạn đang di chuyển. Thói quen này sẽ giúp làn da của bạn luôn mềm mịn.

2. Bôi kem chống nắng hàng ngày

Vào mùa đông, ngày ngắn hơn và ít ánh sáng mặt trời hơn, điều này khiến bạn muốn bỏ qua kem chống nắng vào buổi sáng. Tuy nhiên, giới chuyên gia khuyên bạn hãy suy nghĩ lại, bởi ngay cả trong mùa đông, ánh sáng tia cực tím có hại vẫn có thể gây căng thẳng cho hàng rào độ ẩm của da, vốn rất quan trọng để duy trì sức khỏe và dưỡng ẩm cho da.

Vì vậy, lựa chọn tốt nhất là thoa thêm một lớp kem chống nắng vào mỗi buổi sáng sau khi bạn đã thoa kem dưỡng ẩm. Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên.

3. Điều chỉnh thói quen chăm sóc da của bạn

Nếu da mặt của bạn đặc biệt nhạy cảm hoặc bị kích ứng do không khí mùa đông, bạn có thể cân nhắc đơn giản hóa thói quen chăm sóc da trong thời điểm hiện tại. Hãy nhớ rằng hàng rào độ ẩm trên da cần phải khỏe mạnh để có thể đáp ứng tốt với các loại serum, toner và các loại phương pháp chăm sóc sắc đẹp khác.

Ngoài ra, nếu da của bạn bị kích ứng, nó có thể nhạy cảm hơn với các thành phần như hương thơm và cồn. Điều này có nghĩa là các sản phẩm thường mang lại cảm giác tuyệt vời trên da mặt có thể trở thành chất gây kích ứng.

Hãy thử giữ thói quen chăm sóc da đơn giản, chỉ sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng vào buổi sáng và sữa rửa mặt nhẹ nhàng với chất dưỡng ẩm vào ban đêm.

Khi bạn cảm thấy tự tin rằng hàng rào độ ẩm của da vẫn khỏe mạnh, bạn có thể từ từ kết hợp các phương pháp điều trị và thành phần khác trở lại thói quen của mình.

photo-1634196394304

Hàng rào độ ẩm da phải luôn khỏe mạnh mới có thể mang lại vẻ đẹp rạng rỡ.

4. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm giúp bổ sung độ ẩm trở lại không khí, đặc biệt hữu ích khi hệ thống sưởi trong nhà tăng cao vào những tháng mùa đông. Nhiều độ ẩm hơn trong không khí có thể hoạt động như một chất giữ ẩm tự nhiên, do đó, nó giúp bạn ngăn ngừa và giảm khô da. Theo Harvard Health Publishing, cài đặt máy tạo độ ẩm 60% vào mùa đông có thể bổ sung độ ẩm cho lớp trên cùng của da.

5. Giảm nhiệt độ

Tắm vòi sen nước nóng hoặc tắm bồn vào cuối ngày đông lạnh giá có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn. Tuy nhiên, để làn da của bạn được nuôi dưỡng, bạn có thể giữ nhiệt độ nước ấm vừa phải để tránh làm khô da.

Theo Đại học Y khoa Baylor, nước nóng có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da của bạn nhanh hơn so với nước ấm (thường ở khoảng 98,6 ° F / 37 ° C) và thậm chí có thể gây tổn thương.

Ngoài ra, hãy chú ý khi bạn lau khô da sau khi tắm. Thay vì chà xát mạnh, hãy dùng khăn mềm vỗ nhẹ lên da, điều này có thể cho phép một phần hơi ẩm thấm vào lớp trên cùng của da.

photo-1634196395295

Dưỡng ẩm ngay sau khi tắm là cách bảo vệ da tốt nhất.

6Tẩy tế bào da chết

Loại bỏ các tế bào chết trên bề mặt da có thể giúp làn da của bạn trông mịn màng và tràn đầy sức sống. Nếu da của bạn có vẻ khô hoặc bong tróc, bạn nên chọn sản phẩm tẩy da chết hóa học nhẹ nhàng hơn là tẩy tế bào chết vật lý. Tẩy tế bào chết mạnh hơn với các hạt lớn có thể phá vỡ hàng rào độ ẩm của da và gây tổn thương.

Nếu da bạn bị nứt nẻ, thô ráp hoặc bị kích ứng, tốt nhất bạn nên tránh tẩy tế bào chết cho đến khi da lành lại.

7Bổ sung các thành phần làm mềm da

Nếu cảm thấy các sản phẩm chăm sóc không đủ để chữa lành làn da khô của mình, bạn có thể cân nhắc việc kết hợp một số thành phần làm mềm da vào quy trình. Các thành phần độc quyền cung cấp một hàng rào vật lý để khóa độ ẩm cho làn da của bạn. Ví dụ về các thành phần dưỡng ẩm sâu bao gồm: Bơ hạt mỡ, bơ ca cao, dầu tầm xuân, dầu jojoba,...

Cách tốt nhất để biến những sản phẩm này thành ‘món ăn’ hàng ngày cho làn da của bạn là thoa chúng một hoặc hai lần mỗi ngày sau khi dưỡng ẩm.

8. Hydrat hóa từ bên trong

Một bước quan trọng khác để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và tươi sáng là đảm bảo rằng bạn luôn cấp đủ nước suốt cả ngày. Không hấp thụ đủ chất lỏng có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoài của da và cũng khiến da dễ bị khô hơn.

Ngoài việc cung cấp đủ nước cho cơ thể, bạn cũng nên tập trung vào việc ăn các loại thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa và axit béo omega-3. Cả hai chất dinh dưỡng này có thể bảo vệ tế bào của bạn khỏi tác hại từ môi trường và giúp cơ thể tạo ra tế bào khỏe mạnh.

photo-1634196396318

Không hấp thụ đủ chất lỏng có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoài của da và cũng khiến da dễ bị khô hơn.

9. Chọn các loại vải không gây hại

Một nguyên tắc tốt khi giải quyết bất kỳ vấn đề nào về da là tránh mặc các chất liệu thô ráp. Nếu da trên cơ thể bạn quá khô, hãy thử mặc các loại vải tự nhiên, rộng rãi, thoải mái để giảm nguy cơ kích ứng.

Ngoài ra, bạn nên tránh giặt quần áo bằng chất tẩy rửa thông thường. Thay vào đó, hãy tìm chất tẩy rửa dành cho da nhạy cảm, không chứa hóa chất và mùi thơm.

10. Mang găng tay

Găng tay là hàng rào vật lý cuối cùng chống lại các tác nhân từ môi trường có thể làm khô da tay của bạn. Để bảo vệ đôi tay, hãy đeo găng tay ấm khi bước ra ngoài trời lạnh và sử dụng một đôi găng tay silicon khi rửa bát. Hạn chế không khí khô và nước nóng tiếp xúc với da có thể giúp giữ cho bàn tay của bạn mịn màng và đủ nước.

Link dẫn: https://suckhoedoisong.vn/10-meo-don-gian-giup-tam-biet-da-kho-vao-mua-dong-169211014143832338.htm