Đường bay thẳng Việt-Mỹ: Chủ tịch FLC khẳng định chắc chắn có lãi
Ông Trịnh Văn Quyết khẳng định trong cả hai trường hợp là thuê máy bay hay máy bay của hãng thì việc bay thẳng Việt - Mỹ đều cho ra bài toán kinh doanh có lãi.
Có thể bạn quan tâm
Bamboo Airways tuân thủ nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn hàng không
10:44, 26/07/2019
Thị trường hàng không nhiều rào cản, Vietravel có cơ "chơi lớn"?
13:19, 30/07/2019
Nóng cuộc đua hàng không - dịch vụ du lịch
02:07, 11/07/2019
Thị trường đầy tiềm năng
Tại toạ đàm "Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh" diễn ra chiều nay (1/8), ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC, Chủ tịch Bamboo Airways khẳng định trong trường hợp hãng đi thuê Boeing 787-9 để khai thác đường bay thẳng Việt - Mỹ thì hoàn toàn có thể có lãi.
Ông Quyết tính toán, giả sử Bamboo phải thuê một tàu bay 7879 trong trường hợp chưa có máy bay: Tiền thuê 1 triệu USD/tháng tương đương khoảng 23 tỷ đồng. Tiền nhiên liệu bay 2 chiều khoảng 900.000 USD/tấn nhân lên là khoảng 61 tỷ nguyên tiền nhiên liệu mỗi tháng. Mỗi tháng chỉ bay khoảng 17 ngày và mỗi chuyến bay thông thường 15-17 tiếng, chi phí trên dưới 61 tỷ. Chi phí bảo dưỡng, kỹ thuật khoảng 16 tỷ; chi phí mặt đất khoảng 1 tỷ, chi phí khác khoảng 6 tỷ/tháng.
Như vậy, tổng cộng khoảng 113 tỷ/tháng cho một tàu bay 787. Trường hợp giả sử bán vé 1.100 USD/vé, 240 khách (máy bay có 310 ghế) thì số tiền thu về vào khoảng 116,3 tỷ đồng. Số lỗ khoảng 14 tỷ. Tuy vậy, nếu tăng giá vé thêm 1-200 USD cho khứ hồi thì số lãi lên đến 8,4 tỷ.
“Như vậy, phụ thuộc vào giá vé bán ra. Giai đoạn đầu chúng ta khuyến mại thì giá vé có thể thấp hơn nhưng khi ổn định, tin tưởng rồi thì chúng ta có thể nhích giá vé lên một vài ba trăm đô thì chúng tôi đã có thể có lãi hơn 8 tỷ đồng. Mà có nhích giá vé lên thì cũng chưa bằng giá của Japan Airlines, họ bán khoảng 1.600 USD. Cathay bán trên dưới 1.300 USD... Do đó, tôi khẳng định phương án bay là có lãi”, ông Quyết nhấn mạnh.
Trước những lo ngại về khả năng lấp đầy chỗ trống, ông Quyết khẳng định: “Dân số Việt Nam gần 100 triệu dân còn Singapore chỉ có 5,8 triệu dân. Sinpagore Airline phải đi kiếm khách trên cả thế giới trong đó có cả Việt Nam trong khi người Việt ở một bang như California đã bằng nửa dân số Singapore, không có lý do gì bay thẳng Việt-Mỹ không tiềm năng, không có khách hàng”, ông Quyết nói.
Ông Quyết tính toán, con số được cơ quan nhà nước thẩm định là trên dưới 700 ngàn khách bay thẳng Singapore-Mỹ. Vì thế, câu chuyện khách không cần phải bàn còn họ có bay hãng hàng không mình hay không lại là chuyện khác.
“Nếu chúng tôi thuê Aibus 350 với số ghế nhiều hơn thì chúng tôi có thể có lãi đến hơn 28 tỷ đồng. Đây là các con số hoàn toàn chính xác.
Thậm chí, nếu chúng tôi giảm số chuyến bay, dồn khách thì số lãi còn lớn hơn thế nữa. Hoặc, nếu chúng tôi qua thêm một nước thứ ba để vợt khách thì hiệu quả kinh tế còn lớn hơn những gì tôi vừa tính toán. Trong trường hợp chúng tôi có máy bay vào tháng 10 như đã ký kết với Boeing, chúng tôi chắc chắn sẽ có lãi nhiều hơn nữa”, Chủ tịch FLC khẳng định.
“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia đây đã là thời điểm thích hợp để các hãng mở đường bay thẳng tới Mỹ. Nói như bà Lâm Thùy Dương, Viện Chiến lược Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư việc mở đường bay thời điểm này được coi là thời điểm chín muồi khi các yếu tố: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa hội tụ đầy đủ.
Đồng thời, việc thiết lập đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Mỹ không chỉ mang tính thương mại thuần túy còn thể hiện năng lực của hãng hàng không cũng như toàn ngành hàng không và đặc biệt là thể hiện mối quan hệ toàn diện giữa hai đất nước.
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam thì cho rằng “Hãng hàng không nào bay thẳng đươc tới Mỹ đầu tiên là thể hiện đẳng cấp của mình, nâng vị thế cạnh tranh trên thị trường”.
"Hiện không còn rào cản nào về pháp lý trong việc lập đường bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ. Bài toán chỉ nằm ở khía cạnh kinh tế và ở việc cần hãng bay tiên phong thử nghiệm", ông Cường nói.
Còn theo TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam khẳng định chuyện thiết lập đường bay thẳng Việt - Mỹ là chuyện "tất yếu, vấn đề chỉ là khi nào, thế nào và ai là người tiên phong".
“Trước đây, đã có hai người khổng lồ hàng không của Mỹ đã bỏ cuộc khi mở chặng bay thẳng Mỹ - Việt, tại Việt Nam, doanh nghiệp nhà nước như Vietnam Airlines cũng đang đắn đo, nên quyết định của Bamboo Airways rất dũng cảm. Với tinh thần khởi nghiệp, Bamboo Airways có nhiều khả năng thành công. Tuy nhiên, thành công đến đâu còn phụ thuộc vào "bệ đỡ" của cả nền kinh tế”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.
Theo Chủ tịch VCCI, thứ nhất, Việt Nam đang hướng đến mục tiêu trở thành một công xưởng của các doanh nghiệp FDI thế hệ mới, rất nhiều sản phẩm của công xưởng mới phải vận chuyển bằng máy bay. Do đó, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn.
Thứ hai, Việt Nam cũng được mệnh danh là "bếp ăn thế giới", là 1 trong 18 quốc gia có tiềm năng lớn về du lịch, mở ra rất nhiều tiềm năng cho ngành hàng không.
Thứ ba, Việt Nam có 2 triệu kiều bào tại Mỹ, nhu cầu bay để về nước của họ rất lớn, cũng như người từ Việt Nam sang Mỹ thăm người thân cũng không hề nhỏ.
Thứ tư, những người Mỹ đến Việt Nam dưới hình thức thăm lại chiến trường xưa cũng là dòng khách du lịch đáng chú trọng.
Thứ năm, Mỹ là nơi có nhiều trường đại học nổi tiếng thế giới, và ngày càng nhiều du hoạc sinh Việt Nam sang Mỹ.
Cuối cùng, Mỹ cũng là cái nôi của phong trào Khởi nghiệp nên thu hút rất nhiều doanh nhân khởi nghiệp từ các nước trong đó có Việt Nam.
“Tất cả những điều trên mở ra tiềm năng rất lớn cho thị trường hàng không, đặc biệt là đường bay thẳng Việt – Mỹ, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.