I.D.I với chiến lược phát triển bền vững
Công ty I.D.I - thành viên của Sao Mai Group đang được xếp tóp đầu trong xuất khẩu cá tra sang thị trường Hoa Kỳ.
Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đa quốc gia I.D.I quyết nắm giữ lợi thế đó bằng chiến lược khép kín chuỗi sản xuất nâng cao chất lượng và giá trị, phát triển bền vững.
Cuộc chiếm lĩnh đầy thuyết phục
Theo đuổi mục tiêu tăng trưởng ngoạn mục là điều tất yếu của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp tiếp tục “dấn bước” với những lý tưởng thì chiến lược phát triển đó mới thực sự có ý nghĩa cho chính họ và cho cả cộng đồng. Mô hình hộ nuôi liên kết do I.D.I khởi xướng ngay từ khi công ty ra đời vào năm 2007, đến nay hơn 10 năm vẫn còn được duy trì và ngày càng có sức ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ nuôi cá tra ở khu vực ĐBSCL buộc họ phải tham gia hợp tác với doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản nếu muốn bền vững với nghề này. I.D.I đã định hướng hình thành nên mối liên kết tất yếu của ngành thủy sản theo xu thế chuyên nghiệp. Trong số 150 doanh nghiệp tham gia ngành hàng cá tra thì I.D.I được chú ý đến như một mô hình mẫu về tính hiệu quả trong việc xây dựng vùng nuôi liên kết.
Hàng năm, từ mô hình này, 80 hộ nuôi cung cấp khoảng 80.000 tấn cá nguyên liệu cho 2 Nhà máy của I.D.I hoạt động liên tục. Khi hình thành được vùng nuôi liên kết cũng đồng nghĩa với việc I.D.I nghiễm nhiên hoàn toàn chủ động được nguồn nguyên liệu: ổn định về số lượng và kiểm soát được chất lượng. Tại mỗi ao nuôi đều đăng ký chỉ dẫn vị trí địa lý để các đối tác khách hàng có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc. Theo đó, vùng nuôi liên kết của I.D.I đã tuân thủ đúng các quy định của Mỹ theo chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm từ vùng nuôi và các thành phẩm xuất sang Mỹ.
Trước đó từ ngày 1/9/2017 cá da trơn và cá tra được chính quyền Mỹ chính thức công nhận như 1 loài cá da trơn, dù sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu cũng phải chịu sự giám sát của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Bắt buộc hệ thống quản lý chất lượng từ con giống - vùng nuôi – Nhà máy chế biến - hệ thống phân phối đến tay người tiêu dùng đều phải tương đồng với yêu cầu của Mỹ.
Văn hóa chia sẻ nhận thức phát triển bền vững với đối tác
Phát triển chỉ có ý nghĩa khi mang tính bền vững. Trong chiến lược hoạt động, I.D.I luôn sẵn sàng chia sẻ nhận thức về lý tưởng phát triển bền vững cho những đối tác: Hộ nuôi – khách hàng – cán bộ nhân viên cho đến chính quyền địa phương. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với công ty vì một khi đặt đúng vị trí các mối quan hệ về sự tôn trọng thì sẽ nhận được lại sự thủy chung – sự đồng hành của các bên. Xây dựng các mối quan hệ bằng sự chân thành, cởi mở đã trở thành văn hóa của I.D.I
Hiện IDI là công ty nằm trong top 3 doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản lớn nhất Việt Nam, thị trường tiêu thụ mở rộng lên đến 150 quốc gia như: Mỹ, EU, ASEAN, Châu Phi, Nam Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ,…
Bằng bản lĩnh và tầm nhìn xa, đi tắt đón đầu trong kinh doanh nên IDI đã sớm nhận thức được tầm quan trọng trong việc tự chủ nguồn nguyên liệu để ổn định nguồn sản xuất kinh doanh, đã mạnh dạn phát triển vùng nuôi của công ty cũng như vùng nuôi liên kết với các hộ nông dân tại các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp.
Thủy chung với nông dân nuôi cá, ăn chắc mặc bền, chọn lựa vị trí đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực ngắn hạn và dài hơi, tính nhân văn trong ứng xử với người lao động, khép kín chuỗi giá trị, chiến lược phát triển thị trường ổn định. IDI lãi "lớn" không chỉ về doanh thu bằng tài chính mà hơn cả là bội thu nhờ vào cách biết ứng xử có văn hóa trong kinh doanh. Năm 2018, I.D.I kỳ vọng sẽ thiết lập đỉnh mới trong sự sinh tồn khi vượt qua hàng rào kỹ thuật từ thị trường Mỹ một cách ngoạn mục.