Giá trị shophouse đang bị thổi phồng
Phân khúc shophouse ngày càng đa dạng chủng loại sản phẩm và được giới đầu tư đón nhận tốt, song không phải tất cả đều là màu hồng.
Từ năm 2016 đến nay, các căn nhà phố thương mại hạng sang bắt đầu xuất hiện ở các dự án khu đô thị quy mô lớn tại Hà Nội, TP.HCM, chia làm 2 nhóm sản phẩm. Thứ nhất là shophouse liền thổ, tức nhà phố thương mại gắn liền với đất tọa lạc tại các mặt tiền đường lớn, sở hữu lâu dài. Thứ hai là shophouse khối đế của các tòa nhà, có thể sở hữu lâu dài nhưng cũng có loại chỉ sở hữu có thời hạn (phổ biến 50 năm).
Hiện shophouse được xem là sản phẩm có sức hút lớn đối với giới đầu tư và duy trì thanh khoản tốt do số lượng hạn chế. Mặc dù vậy dòng sản phẩm này vẫn còn không ít khuyết điểm có thể khiến nhà đầu tư có thể gặp khó khăn trong ngắn hạn.
Có thể bạn quan tâm
Vỡ mộng đầu tư shophouse
06:00, 09/04/2020
Shophouse không dành cho đầu tư lướt sóng
07:45, 23/02/2020
Giới đầu tư chật vật với ki ốt, shophouse
06:30, 16/12/2019
Dư địa phát triển shophouse giữa trung tâm BĐS cao cấp
14:00, 02/01/2019
Bất động sản Hạ Long thêm sắc màu với shophouse kiến trúc châu Âu
08:00, 26/11/2018
Thứ nhất: Hiệu suất đầu tư thấp. Trên thực tế nếu chỉ xét về tỷ suất lợi nhuận cho thuê ròng so với vốn bỏ ra, shophouse liền thổ chưa thật sự hấp dẫn thậm chí còn thấp hơn so với các loại hình khác. Người đổ tiền vào shophouse liền thổ chủ yếu kỳ vọng vào việc tăng giá trị của bất động sản trong tương lai hoặc sử dụng cho việc tự kinh doanh nhưng đòi hỏi dòng vốn phải dài hạn. Điều này buộc nhà đầu tư phải trường vốn rất nhiều năm mới có thể kỳ vọng tỷ suất sinh lời cao.
Thứ hai: Một số shophouse khối đế chỉ có thời hạn sở hữu 50 năm. Đây là một hạn chế mà nhà đầu tư cần tính đến. Bởi lẽ, thời gian khai thác không lâu dài có thể tạo áp lực đối với kỳ vọng sinh lời từ khai thác cho thuê và gây ra một số rào cản khi cần bán lại trên thị trường thứ cấp.
Thứ ba: Giá một căn nhà phố thương mại thường cao 1,5-2 lần đơn giá của một căn nhà phố thông thường do yếu tố thương mại cấu thành. Giá mua cao, giá thuê cao trong khi lượng khách hàng có phần hạn chế khiến cho việc kinh doanh không hiệu quả.
Thứ tư: Quy mô dân số trong dự án không đủ để shophouse kinh doanh hiệu quả. Trên thực tế chỉ có khoảng 80% khách hàng mua sắm, sử dịch vụ cung cấp bởi khách thuê tại các shophouses khối đế này đến từ cư dân của dự án.
Shophouse chỉ thực sự tiềm năng khi đạt được các yếu tố: Dự án có khả năng lấp đầy nhanh; Dịch vụ tiện ích thật tốt; Phải có cộng đồng cư dân nội khu đủ lớn và có sự kết nối thông suốt, thu hút cộng đồng cư dân bên ngoài dự án.
Nhà đầu tư cũng không nên đầu tư vào shophouse trong ngắn hạn từ 1-2 năm mà phải có kế hoạch trung tới dài hạn từ 3-5 năm trở lên.