Doanh nghiệp cần “soi mình” vào chiến lược tăng trưởng xanh

NGUYỄN VIỆT 27/04/2023 12:34

Đã đến lúc cộng đồng doanh nghiệp cần phải nhìn lại, “soi mình” vào những chiến lược, đặc biệt là chiến lược tăng trưởng xanh để định vị lại giá trị của mình.

>>Doanh nghiệp “ngại” ESG nếu không có cơ chế khuyến khích

Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh tại cuộc Tọa đàm: “Doanh nghiệp FDI trong tăng trưởng xanh của Việt Nam” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, ngày 27/4.

Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) Nguyễn Quang Vinh. Ảnh: VGP/Quang Thương.

Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) Nguyễn Quang Vinh. Ảnh: VGP/Quang Thương.

Theo Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh, vai trò của doanh nghiệp trong việc triển khai Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2030. Đồng thời, triển khai các chiến lược quốc gia về ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững là rất quan trọng.

“Doanh nghiệp đã nhận thức được vấn đề này thì doanh nghiệp mới hợp tác với Chính phủ, bộ, ngành và cơ quan liên quan khác trong Chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, hiệp hội doanh nghiệp... để triển khai”, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh nói.

Về tăng trưởng xanh, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh cho rằng cần phải có lộ trình để triển khai tăng trưởng xanh. Ngày nay, trong bối cảnh khó lường mà chúng ta không đoán định được trước, việc triển khai chiến lược tăng trưởng xanh càng khó khăn hơn, nhất là chúng ta không phải nước giàu, chỉ là một nước đang phát triển.

“Như Thủ tướng đã cam kết, Việt Nam cần phát triển tăng trưởng xanh. Tôi cho rằng đây là một cam kết hết sức có ý nghĩa và là một cú hích cho nền kinh tế của chúng ta phát triển. Chúng ta cũng không còn có sự lựa chọn nào khác ngoài việc đi theo con đường tăng trưởng xanh”, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh bày tỏ.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh đã đến lúc cộng đồng doanh nghiệp cần phải nhìn lại, “soi” mình vào chiến lược tăng trưởng xanh để định vị lại giá trị của mình, không chỉ là vai trò mà chính là doanh nghiệp tạo ra những giá trị gia tăng như thế nào trong việc triển khai chiến lược tăng trưởng xanh. Đây là lúc doanh nghiệp cần phải đưa ra những giá trị mới để đáp ứng được những nhu cầu mới, nhu cầu phát triển xanh và bền vững, phát triển bao trùm.

Nhận thức được vấn đề này, ngay từ đầu những năm 2010, VCCI và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam đã làm việc rất chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc tham khảo các ý kiến của hiệp hội doanh nghiệp ở 3 miền Bắc, Trung, Nam trong quá trình giúp Nhà nước, giúp Chính phủ xây dựng chiến lược tăng trưởng xanh. Đây là giai đoạn đầu.

Không chỉ tham vấn doanh nghiệp, VCCI cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam đã cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra rất nhiều nội dung trên cơ sở tham khảo những bài học tốt của các quốc gia đi trước. Bởi, khi nói về tăng trưởng xanh chúng ta cần nhìn vào “cuộc đua” xanh đang diễn ra hết sức quyết liệt, tuy “thầm lặng” nhưng rất “khốc liệt” giữa các nước trên thế giới và trong khu vực.

>>>Sáng kiến ESG hỗ trợ doanh nghiệp Việt thích ứng tiêu chuẩn quốc tế

>>>Đầu tư ESG và những vấn đề của doanh nghiệp

Toàn cảnh cuộc toạ đàm. Ảnh: VGP/Quang Thương.

Toàn cảnh cuộc toạ đàm. Ảnh: VGP/Quang Thương.

Thực tế đã có một “cuộc đua” xanh diễn ra “âm ỉ” kéo dài 2-3 thập kỷ ở châu Á và châu Âu, ở châu Á nổi lên là Hàn Quốc, Nhật Bản cùng những nước khác. Đặc biệt là Trung Quốc, sau khi đã trả giá bằng những bài học rất đắt về tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá.

Hiện nay Trung Quốc là nước đứng đầu thế giới về đầu tư vào tăng trưởng xanh, tài chính xanh, công nghệ xanh và nhiều nguồn khác. Đây là một cuộc đua màu xanh. Và doanh nghiệp đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Trở lại những năm gần đây, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh nhận thấy chúng ta "xanh" không chỉ là nói về doanh nghiệp, mà còn nói về khoa học công nghệ. Chúng ta phải đòi hỏi công nghệ cao nhất. Nếu cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, chúng ta chọn lọc, đưa ra những tiêu chí để họ đầu tư khoa học công nghệ tiên tiến nhất vào để giảm phát thải khí nhà kính.

"Điều này là thực hiện cam kết của Thủ tướng. Để nền kinh tế của chúng ta từ giờ đến năm 2050, giảm phát thải bằng 0, thì công nghệ đóng vai trò hết sức quan trọng", Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh bày tỏ.

Hiện nay Nestlé cùng với rất nhiều doanh nghiệp khác trong Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam đang là những doanh nghiệp tiên phong trong việc đưa ra các kế hoạch, ví dụ kế hoạch vận hành nhà máy sử dụng hoàn toàn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Hay đưa ra rất nhiều mô hình kinh tế mới khác, như mô hình kinh tế tuần hoàn (kinh tế tuần hoàn chính là tương lai).

Bây giờ, nhìn vào một doanh nghiệp, một dự án đầu tư là nhìn vào ESG. Đó là những vấn đề về môi trường, xử lý vấn đề xã hội như thế nào, tạo công ăn việc làm ra sao, đóng góp vào an sinh xã hội ở mức nào, và đặc biệt là vấn đề quản trị doanh nghiệp bài bản và chuyên nghiệp hay không.

“Đó chính là những soi chiếu về tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững bao trùm cho các doanh nghiệp hiện nay, khi các doanh nghiệp muốn tạo ra những giá trị mới cho xã hội”, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh một lần nữa nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp “ngại” ESG nếu không có cơ chế khuyến khích

    02:30, 12/04/2023

  • Sáng kiến ESG hỗ trợ doanh nghiệp Việt thích ứng tiêu chuẩn quốc tế

    12:21, 08/04/2023

  • Sáng kiến ESG hỗ trợ doanh nghiệp Việt thích ứng tiêu chuẩn quốc tế

    21:54, 07/04/2023

  • Đầu tư ESG và những vấn đề của doanh nghiệp

    11:20, 23/02/2023

NGUYỄN VIỆT