Quy hoạch mở và tư duy linh hoạt
Việc đồng bộ quy hoạch 11 luật trong vòng một năm theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch sẽ tạo một sức ép rất lớn đến các cơ quan quản lý.
Không thể phủ nhận một tinh thần tiến bộ đó là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch sẽ bãi bỏ các quy định cản trở hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.
Có thể bạn quan tâm
Hôm nay Quốc hội thảo luận về Dự án Luật sửa đổi các Luật liên quan đến quy hoạch
06:17, 01/06/2018
Dự luật có tên rất dài
19:25, 19/05/2018
Dự Luật sửa 13 luật để tránh chồng chéo với Luật Quy hoạch
20:43, 16/05/2018
Sửa đổi tư duy quy hoạch
Mục tiêu quan trọng và rõ ràng là thế, tuy vậy những điều chỉnh về kỹ thuật trong Luật sửa đổi 13 luật và các luật khác sau này chắc hẳn cần đến một cú hích khác. Đó là “sửa đổi, bổ sung” về tư duy quy hoạch. Bởi quá khứ đã có hàng mấy chục ngàn quy hoạch, ngốn mất hàng chục ngàn tỷ đồng cả chi phí hiện hữu và chi phí cơ hội.
Để giải quyết vấn đề này, phải có cái nhìn khách quan từ các Bộ quản lý hiện nay. Vì hơn ai hết, các Bộ là nơi nắm rõ nhất hệ thống quy hoạch hiện nay thừa gì, thiếu gì và Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ cần loại bỏ bớt những quy hoạch thừa mà các bộ đang quản lý, còn những quy hoạch mấu chốt phải giữ lại. Khi đó, vai trò của luật sẽ thể hiện rõ nhất ở việc hệ thống, sắp xếp lại các quy hoạch theo thứ tự trước sau.
Đơn cử như Bộ Xây dựng, một trong những vấn đề quan tâm nhất là quy hoạch liên quan đến công tác xây dựng. Từ đầu những năm 90 thế kỷ trước, Bộ Xây dựng đã bắt đầu ban hành những văn bản pháp luật liên quan đến công tác quy hoạch. Hơn 20 năm qua, hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến công tác quy hoạch xây dựng luôn được cập nhật lý thuyết quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên thế giới. Tuy vậy, trong Luật này dường như vai trò của quy hoạch xây dựng (QHXD) còn khá mờ nhạt, trong khi đây là một trong những nền tảng. Do vậy, khi xây dựng văn bản hướng dẫn cần làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến quy hoạch xây dựng.
Một trong những nguyên tắc quan trọng của công tác quy hoạch là đảm bảo sự ổn định, tránh gây xáo trộn cho doanh nghiệp và người dân, đây cũng là một trong những mục tiêu được đề ra khi ban hành Luật Quy hoạch. So với Luật Quy hoạch, thì Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị trong dự thảo quy định thêm hình thức điều chỉnh cục bộ với thủ tục giản đơn hơn. Tuy nhiên, trường hợp áp dụng phạm vi và mức độ điều chỉnh theo hình thức này lại không được quy định cụ thể. Điều này có thể dẫn đến việc lạm dụng hình thức này điều chỉnh tùy tiện, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, không đảm bảo nguyên tắc chung của Luật Quy hoạch.
Hết sức cẩn trọng
Trên thế giới, cách người ta làm quy hoạch và hệ thống quy hoạch hiện nay đang theo hướng mở, nghĩa là quy hoạch trên chỉ đặt ra những cái khung, tạo điều kiện cho quy hoạch dưới phát triển. Quy hoạch dưới phát triển sẽ phản hồi lại để quy hoạch trên điều tiết. Tuy vậy, tất cả những điều tiết cần phải cực kỳ linh hoạt sẽ ra chiến lược để phát triển một lãnh thổ lớn nhất, tốt nhất, nhanh nhất.
Ví dụ, ở Mỹ không tồn tại những quy định hay những áp đặt do chính quyền của liên bang tới từng bang, công tác quy hoạch cho từng bang nhất định không quyết định cho từng thành phố, mà công tác quy hoạch chỉ đặt ra từng khung cho những phần hạ tầng kỹ thuật lớn, những vấn đề mang tính liên vùng là những kết nối, còn toàn bộ những vấn đề bên trong giao hoàn toàn cho chính quyền hạt, chính quyền thành phố quyết định. Hệ thống quy hoạch mở tránh tình trạng áp đặt, trên nói thế nào dưới thực hiện y nguyên như thế, dưới nữa thực hiện kỹ hơn, nếu chúng ta còn duy trì nguyên hệ thống đấy, vẫn còn nguyên hơi hướng của một mệnh lệnh của một nền kinh tế tập trung.
Bản chất quy hoạch không phải là ý chí chủ quan của cơ quan chức năng, cũng không phải một sản phẩm do một đơn vị tư vấn làm, mà quy hoạch là một sản phẩm toàn dân cũng nhau cam kết thực hiện trong tương lai. Đây cũng chính là kỳ vọng của cộng động khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch được Quốc hội thông qua.
Đại biểu Hà Sỹ Đồng - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng TrịTránh kẽ hở chính sách tạo lợi ích nhóm Tôi đề nghị bỏ toàn bộ nội dung quy hoạch xây dựng tỉnh, quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện và quy hoạch chung cho từng khu chức năng trong Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch để tránh trùng lặp, quy hoạch chồng lấn quy hoạch gây lãng phí nguồn lực. Bên cạnh đó, để tránh lạm dụng hình thức điều chỉnh cục bộ để điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, thiếu tính ổn định cần quy định rõ trường hợp được áp dụng hình thức điều chỉnh tổng thể, hình thức điều chỉnh cục bộ tại Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị để bảo đảm đồng bộ với nguyên tắc chung, tránh tình trạng lợi dụng kẽ hở chính sách tạo lợi ích nhóm. ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, Đoàn ĐB TP HCM:Quy hoạch nhằm tối ưu hóa nguồn lực hơn là giải pháp tình thế Quy hoạch cũng là nguồn cơn của rất nhiều tiêu cực. Nhiều khi quy hoạch thì đúng nhưng sau đó là phá hỏng, làm cho méo mó đi, điều chỉnh một cách tùy tiện theo lợi ích nhất thời hoặc theo những tác động nhất định của nhóm lợi ích. Quy hoạch đúng là một việc, quy hoạch hợp lý là một việc và nó có từng bước điều chỉnh nhưng điều chỉnh để hợp lý hơn, để tối ưu hóa lợi ích chứ không phải là điều chỉnh theo những giải pháp tình thế hoặc những áp lực nhất định. |